Dự án Ký túc xá 700 tỉ đồng cho sinh viên ở Đà Nẵng hơn 4 năm 'giậm chân tại chỗ'

UBND TP Đà Nẵng giao cho Công ty CP Đức Mạnh (DMC) và Công ty CP Đầu tư xây dựng 579 thi công Dự án Khu ký túc xá sinh viên phía Tây với kinh phí gần 700 tỉ đồng. Tuy nhiên từ tháng 4/2014 đến nay dự án này vẫn bất động.

Năm 2004, UBND TP Đà Nẵng giao cho Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng triển khai xây dựng Dự án nhà ở cho công nhân trên diện tích đất rộng 9 ha với tổng kinh phí trên 27 tỉ đồng tại phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu.

Dự này xây được một số hạng mục, giải tỏa một số hộ dân rồi bỏ hoang.

Mãi đến năm 2009, UBND TP Đà Nẵng chuyển đổi Dự án nhà ở công nhân sang tên Dự án Ký túc xá cho sinh viên thông qua sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

UBND TP Đà Nẵng giao Công ty CP DMC và Công ty CP Đầu tư xây dựng 579 thi công dự án trên với kinh phí gần 700 tỉ đồng.

Dự án này có tổng diện tích 9,1 ha, gồm: 9 khối nhà 7 tầng, 3 khối 5 tầng và 2 khu trung tâm sinh viên 3 tầng với tổng cộng 912 phòng ở, đáp ứng chỗ ở cho 10.800 sinh viên.

Trong đó, giai đoạn đầu của dự án, tách một phần dự án nhà ở công nhân, lấy 1 khối nhà đã xây dựng phần khung để đưa vào Dự án Khu ký túc xá sinh viên với tổng cộng 6 khối nhà.

Dự kiến dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2014. Tuy nhiên, đến cuối năm 2014, khi 2 khối nhà C, B đã hoàn thành được 85% khối lượng thi công thì không được Chính phủ tiếp tục bố trí vốn nên dừng hẳn.

Đến năm 2018, dự án được bố trí 150 tỉ đồng để hoàn thiện và xây lắp một số gói thầu mới nhưng chủ đầu tư vẫn không đưa công nhân, máy móc vào tiếp tục thi công.

Ngày 10/8 vừa qua, khi đi kiểm tra thực tế, ông Đặng Việt Dũng - Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng bày tỏ tiếc nuối khi 2 khối nhà C và B tạm dừng thi công hơn 4 năm nay và vẫn chưa triển khai thi công tiếp.

Ông Dũng yêu cầu Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng làm báo cáo tổng thể về việc thực hiện dự án. Đồng thời, Văn phòng UBND TP bố trí lịch làm việc để rà soát tiến độ thực hiện dự án.

du an ky tuc xa sinh vien da nang gan 700 ty giam chan hon 4 nam
Một khối nhà bỏ hoang gần 4 năm chưa xây dựng lại. (Ảnh: Văn Luận)

Trao đổi với chúng tôi ngày 23/8, ông Nguyễn Hồng Thanh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng cho biết, hiện nay, nhà thầu DMC-579 chỉ còn công trình 2 khối nhà C, B và tuyến đường quy hoạch 33 m từ đường Nguyễn Lương Bằng dẫn vào dự án.

"Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị liên doanh nhà thầu DMC-579 triển khai thi công trở lại để hoàn thiện 2 khối nhà C, B. Nhưng nhà thầu yêu cầu giải phóng mặt bằng dứt điểm 3 hộ giải tỏa ở trên đường 33 m dẫn vào dự án, đồng thời trả tiền thuê người bảo vệ công trình trong 2 năm.

Để giải quyết các vướng mắc, chúng tôi đã có văn bản đề nghị UBND TP Đà Nẵng giải quyết các kiến nghị của nhà thầu, đồng thời khắc phục các hư hỏng do tạm dừng thi công trong thời gian dài gây ra", ông Thanh thông tin.

Được biết, ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo, việc giải tỏa 3 nhà dân là việc của chính quyền, còn việc của nhà thầu là thi công 2 khối nhà này thì nhà thầu phải hoàn thành.

Trong tháng 8/2018 này, 3 nhà dân sẽ được giải tỏa, đồng thời nhà thầu cũng phải sớm hoàn thành thi công 2 khối nhà để thảm bê-tông nhựa xong tuyến đường 33 m là đưa sinh viên vào ở ký túc xá.

Cận cảnh Dự án Ký túc xá sinh viên Đà Nẵng gần 700 tỉ "giậm chân tại chỗ" hơn 4 năm. (Thực hiện: Văn Luận)

du an ky tuc xa sinh vien da nang gan 700 ty giam chan hon 4 nam Đà Nẵng: Rác thải, giá hạ bị đổ trộm ở chân cầu vượt Ngã Ba Huế đã được dọn dẹp

Công nhân môi trường đã tổ chức thu gom, dọn sạch rác thải, giá hạ đổ trộm ở chân cầu vượt Ngã Ba Huế.

du an ky tuc xa sinh vien da nang gan 700 ty giam chan hon 4 nam Mường Thanh Đà Nẵng 'hô biến' phòng lánh nạn thành 8 phòng ở

Chính quyền TP Đà Nẵng phát hiện chủ đầu tư Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.