Ngày 13/11, tại TP HCM, vòng bán kết và chung kết cuộc thi Startup Wheel 2020 chủ đề “Back to Basics – Quay về giá trị cơ bản” đã chính thức diễn ra.
Tại vòng bán kết, 60 dự án khởi nghiệp đã thuyết trình trước các nhà đầu tư và CEO của các công ty lớn tại Việt Nam và nước ngoài. Và 10 dự án khởi nghiệp xuất sắc nhất trong số đó đã tranh tài tại vòng chung kết với tổng giá trị giải thưởng lên đến 10 tỉ đồng.
Kết thúc cuộc thi, tại Bảng Việt Nam, giải Nhất trị giá 400 triệu đồng được trao cho Umbalena, Ứng dụng sách dành cho trẻ em.
Đây là mô hình đọc sách dành cho trẻ em ở độ tuổi mầm non, mẫu giáo đầu tiên ở Việt Nam có kho sách phong phú hơn 1.000 quyển, chia làm 9 cấp độ đọc, với các chủ đề, ngữ pháp, cấu trúc phù hợp cho trẻ theo từng nhóm tuổi khác nhau.
Umbalena cũng là một trong số ít những dự án khởi nghiệp tham gia cuộc thi năm nay đã chính thức hoạt động trên thị trường. Ra mắt từ đầu năm 2020, đến nay, Umbalena đã có gần 60.000 lượt tải trên kho ứng dụng cùng rất nhiều phản hồi tích cực từ phía độc giả và 10 trường mầm non trên địa bàn TP HCM đã đưa ứng dụng vào Câu lạc bộ ngoại khóa đọc sách cho học sinh.
Giải Nhì được trao cho Voiz FM, ứng dụng sách nói, là hệ sinh thái âm thanh gồm audiobook, podcast, khóa học kết nối giữa những nhà sáng tạo nội dung và người nghe và Giải Ba được trao cho dự án Palmania - đường thốt nốt.
Ngoài ra, giải Dự án sinh viên khởi nghiệp xuất sắc nhất được trao cho Pando - gạch lát và ngói nhà được tái chế từ rác thải nhựa; giải được yêu thích nhất thuộc về Widdy - Mạng xã hội giao thông và giải Nữ Founder xuất sắc nhất thuộc về SmartDialog - Nền tảng hội thoại thông minh; giải Dự án sáng tạo nhất được trao cho InFrasen, cảm biến hồng ngoại nhiệt.
Tại Bảng Quốc tế, Ban tổ chức công bố và trao thưởng online qua cầu truyền hình trực tiếp, kết nối tới 4 quốc gia.
Trong đó, giải Dự án tạo tác động được trao cho Saathi, băng vệ sinh phụ nữ phân hủy sinh học từ sợi chuối thân thiện môi trường. Đây là sản xuất băng vệ sinh phân hủy sinh học 100% đầu tiên trên thế giới làm từ sợi chuối đến từ Ấn Độ thuộc lĩnh vực Healthcare.
Saathi được các tổ chức uy tín vinh danh: Top 100 Sản phẩm sáng tạo xuất sắc nhất năm 2019 do The New Yorks Time bình chọn; Giải thưởng Not Impossible Award 2019 tại LA, Mỹ; Top 3 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo xuất sắc của Ấn Độ năm 2019.
Giải Nhất Bảng Quốc tế thuộc về Interbrid Inc.. Interbrid thuộc lĩnh vực AdTech đến từ Hàn Quốc, cung cấp nền tảng quảng cáo TUNE, DOOH dựa trên công nghệ AI, Big Data và Window Display.
Interbrid gọi được vốn 1,5 triệu USD và đã triển khai được 74 điểm quảng cáo tại Hàn Quốc với 10 đối tác trên toàn thế giới như Mỹ, Canada, Myanmar, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam…
Startup Wheel 2020 là một trong những sự kiện khởi nghiệp chuyên sâu lớn nhất Đông Nam Á qui tụ gần 2.000 mô hình khởi nghiệp từ 20 quốc gia trên 5 châu lục.
Năm nay, cuộc thi đã tiếp nhận gần 1.800 dự án của các cá nhân, nhóm doanh nhân tại Việt Nam, hơn 100 dự án của các doanh nhân trẻ quốc tế đến từ 11 quốc gia gồm Đức, Anh, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Mỹ, Canada, Australia, Nepal, Malaysia và Campuchia.
Các dự án dự thi đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau như bán lẻ, phân phối, nông nghiệp, giáo dục, du lịch vận tải, thương mại dịch vụ. 80% các doanh nhân khởi nghiệp dự thi có áp dụng yếu tố công nghệ 4.0 vào dự án như FinTech, AgriTech, EduTech, TravelTech, Logistics, Ecommerce, AI, Robotics,…
Theo Ban tổ chức, năm 2020 là thời điểm làn sóng khủng hoảng tấn công trực diện giới khởi nghiệp toàn cầu, mỗi doanh nghiệp buộc phải quay về giá trị cốt lõi của kinh doanh, đó là doanh thu và lợi nhuận. Ngay tại Startup Wheel 2020, nhiều startup đã phải dừng cuộc chơi để quay về giải quyết vấn đề sống còn của doanh nghiệp.
Bà Trương Lý Hoàng Phi, Chủ tịch HĐQT kiêm Nhà sáng lập Công ty Cổ phần Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp IBP, Nhà sáng lập Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp TP HCM (BSSC), Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP HCM chia sẻ, thông điệp của Startup Wheel 2020 nhắn gởi đến cộng đồng khởi nghiệp quay về những giá trị căn bản cốt lõi về doanh thu, lợi nhuận, thấu hiểu khách hàng, cách vận hành quản lý doanh nghiệp, đội ngũ…
Đây là điều mà trong điều kiện quá thuận lợi, startup dễ dàng quên mất dù cho những điều này chính là nền tảng để mang lại sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong 5 năm, 10 năm tới và hơn nữa.
Theo đó, Startup Wheel 2020 chọn chủ đề “Back to Basics – Quay về giá trị cơ bản” nhằm giúp startup ứng phó linh hoạt trong thời điểm khó khăn của giới khởi nghiệp toàn thế giới tìm về “khoảng lặng” chiêm nghiệm mô hình, đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh.
Bên cạnh đó, sẽ tìm đến “nốt trầm” tập trung vào giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, tối ưu nguồn lực, tinh giản vận hành; củng cố nội lực, tăng sức bền để sẵn sàng đón đầu cơ hội khi kinh tế phục hồi.