Dự án vệ sinh môi trường gặp sự cố vì chất lượng thi công kém

Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP HCM nhận định sau hàng loạt sự cố xảy ra tại Dự án vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghè thì nguyên nhân một phần là do chất lượng thi công không đảm bảo.
du an ve sinh moi truong gap su co vi chat luong thi cong kem
Các vết nứt lớn xuất hiện trên đường Trường Sa trước khi biến thành chiếc hỗ "khổng lồ" sau đó ít ngày .Ảnh Đại Việt

Sau sự cố đường Trường Sa (Phường 14, Q.Phú Nhuận, TP HCM) bị sụt lún nghiêm trọng vào ngày 4/8 vừa qua, nhiều cơ quan chức năng đã phải vào cuộc điều tra nguyên nhân.

Sự cố sụt lún xảy ra trên đường Trường Sa là một trong những sự cố nghiêm trọng nhất xảy ra ở Dự án vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghè.

Theo Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP HCM, Dự án vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghè đưa vào vận hành từ tháng 8/2012. Dự án có hai gói thầu thuộc hạng mục thoát nước thải đó là gói thầu số 7 và 7A với 116 giếng và 8km cống hở. Từ khi dự án đưa vào vận hành đã xảy ra 59 khiếm khuyết, sự cố, trong đó đã khắc phục 56 khiếm khuyết, sự cố. Trong các sự cố đã và đang khắc phục thì có những sự cố nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc thoát nước của lưu vực. Ngoài ra, các sự cố cũng ảnh hưởng đến môi trường và an toàn giao thông trên hai tuyến đường ven kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè là Hoàng Sa và Trường Sa.

Từ năm 2012-2015, dự án đã xảy ra hàng loạt sự cố như nổ tại các giếng nước gây hư hỏng, nứt vỡ mặt đường xung quanh, lún sụp tuyến cống dẫn dòng, nước thải tắc nghẽn…

Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP HCM nhận định, chất lượng thi công không đảm bảo, khí phát sinh trong tuyến cống nhưng thiết kế không có đường thoát khí chính là nguyên nhân của các sự cố. Tần suất sự cố xảy ra ngày càng cao tại hệ thống thu gom nước thải dọc kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè cho thấy việc thi công xây dựng hệ thống còn nhiều thiếu sót. Việc này đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và ngân sách khắc phục các sự cố.

du an ve sinh moi truong gap su co vi chat luong thi cong kem
Hố tử thần trên đường Trường Sa được lực lượng chức năng rào chắn, thi công - Ảnh Đại Việt

Chính vì thế, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP HCM đề xuất, khẩn trương đánh giá, kiểm tra, xác định nguyên nhân và có phương án xử lý triệt để. Lực lượng chức năng sẽ tổng kiểm tra đối với 18 tuyến cống băng kênh còn lại để đánh giá lại chất lượng thi công của công trình này.

Được biết, Dự án vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghè chảy qua 7 quận: quận 1, 3, 10, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Gò Vấp và Tân Bình với 33 gói thầu. Tổng vốn đầu tư dự án là 8.600 tỉ đồng từ vốn vay Ngân hàng Thế giới và vốn ngân sách TP HCM. Riêng Dự án cải tạo đường ven kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè có tổng chiều dài 15km trên đường Trường Sa và Hoàng Sa với tổng vốn đầu tư là 554 tỉ đồng.

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.