Dự đoán 3 xu hướng tiêu dùng nổi bật tại Việt Nam năm 2023

Mới đây, nền tảng thương mại điện tử Shopee dự đoán 3 xu hướng tiêu dùng 2023, có thể tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế số tại thị trường Việt Nam trong năm Quý Mão 2023.

Thế hệ trẻ trở thành người tiêu dùng chủ lực 

Theo số liệu thống kê nhóm người dùng tích cực nhất trên Shopee thuộc độ tuổi 18 - 34. Những người thuộc nhóm này có số lượng đơn hàng nhiều hơn 1,5 lần so với lượng đơn hàng trung bình của một người dùng trên Shopee trong năm 2022. 

Sức khỏe và sắc đẹp, thời trang, điện tử và đồ gia dụng,... là những loại hàng hóa được nhóm người dùng trẻ tuổi quan tâm hiện nay. Trong đó, các sản phẩm như chăm sóc da, thời trang nữ, phụ kiện được giới trẻ đặt mua nhiều nhất. 

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam cho biết, ông tin rằng các doanh nghiệp có thể thích ứng nhanh với những thay đổi về nhu cầu của người tiêu dùng số để đạt được thành công lâu dài hơn. 

Cùng với đó, Shopee tiếp tục đi theo hướng lấy người dùng làm trung tâm trong năm 2023, đồng thời vẫn giữ vững cam kết không ngừng đổi mới để mang đến trải nghiệm tối ưu cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, Shopee sẽ đồng hành cùng nhà bán hàng địa phương và các đối tác thương hiệu với mong muốn thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số tiên tiến tại Việt Nam. 

 

Ảnh: Freepik

Người tiêu dùng Việt tăng cường sử dụng và thành thạo các dịch vụ số

Với sự phát triển vũ bảo của các dịch vụ số, người tiêu dùng Việt đã nhận ra được những tiện ích mà chúng mang lại trong thời gian vừa qua. Vì thế, họ càng dành nhiều thời gian hơn cho các nền tảng này cũng như mong muốn được trải nghiệm trực tuyến hoàn chỉnh và nhiều giá trị mới hơn. 

Ghi nhận cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam hiện nay có xu hướng muốn trải nghiệm các tính năng giải trí và tương tác tích hợp hơn trên các nền tảng thương mại điện tử. 

Theo thống kê, những người dùng trong năm 2022 đã dành hơn 37 triệu giờ trên Shopee Live để có thể trao đổi, tương tác với các nhà bán hàng yêu thích nhằm tìm hiểu thông tin về sản phẩm mình quan tâm trước khi đặt mua. 

Khi mua sắm trực tuyến, người dùng số chủ động trong việc tích cực chia sẻ những phản hồi của mình về sản phẩm đã trải nghiệm. Theo đó, năm 2022 có hơn 268 triệu đáng giá về các sản phẩm và nhà bán hàng của người dùng Shopee, từ đó giúp người dùng khác có thể đưa ra lựa chọn tốt hơn khi mua hàng. 

Ảnh: Freepik

Các khu vực, tỉnh thành nhỏ gia tăng các dịch vụ tiêu dùng số

Trong những năm gần đây, số lượng người tiêu dùng đang sinh sống ở các vùng nông thôn và ngoại thành Việt Nam chuyển sang sử dụng các nền tảng trực tuyến ngày càng tăng. 

Thông qua các sàn thương mại điện tử, người tiêu dùng số có thể kết nối với các thương hiệu và nhà bán hoàng để tiếp cận các sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng một cách thuận tiện nhất. 

Ngoài những thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM, một số tỉnh thành nhỏ, lẻ có số lượng đặt hàng cao nhất bao gồm Đồng Nai, Bình Dương và Hải Phòng. Người tiêu dùng tại những khu vực này thường quan tâm chủ yếu đến các ngành hàng như nhà cửa và đời sống, sức khỏe và sắc đẹp, thời trang. 

Cùng với đó, người tiêu dùng ở đây cũng dần quen thuộc với việc tương tác cùng các thương hiệu, nhà bán hàng thông qua những buổi phát trực tiếp. Đồng thời, họ còn chuyển sang các phương thức thanh toán trực tuyến thay vì trả tiền mặt cho các giao dịch của mình. 

Ảnh: Freepik

chọn
Cẩn trọng bẫy 'liều ăn nhiều' với đất nền chưa xong pháp lý
Theo chuyên gia Batdongsan.com, lợi nhuận cao luôn đi kèm rủi ro lớn. Nếu đón đầu thành công, các lô đất nền chưa xong pháp lý sẽ mang lại nhiều lợi nhuận vì giá mua vào thấp hơn 20-40%. Song, phần nhiều các lô đất chưa được cấp sổ là do vướng nhiều vấn đề phức tạp, dính quy hoạch… Người mua nên tránh bẫy “liều ăn nhiều”.