Mới đây, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đã có văn bản gửi Hiệp hội Du lịch Lào Cai, Hiệp hội Du lịch Sa Pa, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn về việc chia sẻ những khó khăn với các bên đối tác trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.
Cụ thể, Sở đã nhấn mạnh dịch Covid-19 bùng phát trở lại ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế và cụ thể hơn là nhiều hoạt động du lịch.
Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, không ít đoàn khách, khách lẻ đã phải hủy các dịch vụ đặt từ trước đó để đảm bảo an toàn cho bản thân và xã hội.
Chia sẻ với ý thức phòng bệnh của du khách, phía Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lào Cai yêu cầu các bên liên quan cùng chung tay góp sức san sẻ bớt những khó khăn trong thời điểm này.
Các biện pháp được Sở đưa ra gồm đồng ý không phạt hủy, hoãn, bảo lưu dịch vụ tới khi dịch được kiểm soát. Ngoài ra, Sở cũng yêu cầu các đơn vị lưu trú, dịch vụ hoàn tiền đặt cọc cho doanh nghiệp lữ hành để tạo điều kiện cho các đơn vị này thanh toán với khách hàng.
Ông Phạm Cao Vỹ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Sa Pa chia sẻ với phóng viên báo Tri Thức Trực Tuyến và cho biết, việc thực hiện yêu cầu từ Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch không gặp nhiều khó khăn.
Sở dĩ vậy bởi từ khi dịch bệnh bùng phát, Hiệp hội đã tuyên truyền những thông điệp tương tự về việc hỗ trợ, hoàn tiền đến các thành viên. Đồng thời, các thành viên phải chấp hành quy định từ Bộ Y tế. Ông Vỹ cho rằng "đó là hành động ý nghĩa nhằm đảm bảo uy tín và thương hiệu của ngành du lịch Sa Pa nói chung và các cơ sở kinh doanh du lịch nói riêng".
Hiện tại, đã có một số cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú đồng ý hoàn 100% tiền cọc cho du khách trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp như khách sạn Châu Long, khách sạn The GrandBlue, Gió Homestay, khách sạn Đại Nam...
Ngoài việc hoàn 100% tiền cọc, nhiều khách sạn cũng đưa ra những chính sách hoàn, huỷ, đổi ngày khá linh hoạt, đảm bảo quyền lợi cho du khách.