Giữa tháng 10 vừa qua, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điên Biên với các đơn vị thuộc Bộ.
Theo Bộ Giao thông vận tải, hiện nay, một số thủ tục giải quyết vẫn còn chậm, chưa đáp ứng tiến độ dự án như chưa hoàn thành thủ tục phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, điều chỉnh quy hoạch cục bộ và phê duyệt bản vẽ tổng mặt bằng 1/500, chưa bàn giao mặt bằng cũng như thống nhất các thủ tục bàn giao giữa các bên.
Ngoài ra, các đơn vị chưa làm việc với địa phương về thời gian đóng cửa Cảng hàng không Điện Biên, chậm triển khai thủ tục và công tác khảo sát để lập báo cáo nghiên cứu khả khi các công trình đảm bảo hoạt động bay.
Bộ yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sớm hoàn thành thủ tục phê duyệt đánh giá tác động môi trường, điều chỉnh quy hoạch cục bộ và phê duyệt bản vẽ tổng mặt bằng 1/500, thống nhất thời gian và thủ tục bàn giao mặt bằng, xác định thời điểm đóng cửa Cảng hàng không Điện Biên,...trong tháng 10/2021.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam có trách nhiệm lập tiến độ tổng thể của dự án dạng biểu đồ tiến độ ngang gửi về Bộ Giao thông vận tải trước ngày 15/11.
Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Bộ yêu cầu tập trung đẩy nhanh các thủ tục chuẩn bị đầu tư các công trình đảm bảo hoạt động bay của Cảng hàng không Điện Biên để triển khai thi công, đảm bảo đồng bộ với tiến độ triển khai cũng như đồng bộ khai thác của dự án.
Bộ yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam hoàn thành thủ tục điều chỉnh quy hoạch cục bộ và phê duyệt tổng mặt bằng 1/500 trước ngày 30/10.
Đơn vị này cần làm việc với địa phương trước ngày 30/10 về thời gian đóng cửa Cảng hàng không Điện Biên để dành thời gian thi công các hạng mục, đặc biệt là đài kiểm soát không lưu.
Riêng với Cảng vụ Hàng không miền Bắc, Bộ chỉ đạo tiếp tục phối hợp, bám sát sở, ban ngành của Điện Biên để hoàn thành thủ tục bàn giao mặt bằng dự kiến từ ngày 31/10.
Cảng hàng không Điện Biên là cảng hàng không nội địa cấp 3C. Kết cấu hạ tầng chính gồm: một đường cất, hạ cánh kích thước 1.830 x 30 m được đưa vào sử dụng từ năm 1994; hệ thống trang thiết bị hạ cánh giản đơn; sân đỗ tàu bay có ba vị trí đỗ; nhà ga hành khách được xây dựng năm 2004 có công suất 300.000 hành khách/năm.
Do hạn chế về tĩnh không hai đầu đường cất/hạ cánh (vướng núi) nên cảng hàng không Điện Biên chỉ đảm bảo khai thác tàu bay ATR72 và tương đương vào ban ngày (trong điều kiện thời tiết cho phép).
Theo kế hoạch tổng thể do ACV xây dựng, dự kiến dự án sẽ hoàn thiện thủ tục thiết kế, dự toán trong tháng 11/2021. Việc lựa chọn nhà thầu, khởi công dự án sẽ được thực hiện vào tháng 12/2021.
Đối với nhà ga, dự kiến khởi công tháng 12/2022; dự kiến đóng sân bay vào tháng 3/2023 để thi công nhà ga và các hạng mục còn lại của sân bay.
Tổng vốn đầu tư dự án hơn 1.547 tỷ đồng, thời hạn hoạt động 50 năm. Theo quyết định của Thủ tướng, 34 tháng kể từ khi chấp thuận chủ trương, ACV phải hoàn thành việc đầu tư dự án.
Về vấn đề nguồn vốn thực hiện dự án, Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh cho biết đơn vị đã cân đối đủ vốn để triển khai xây dựng mở rộng cảng hàng không Điện Biên ngay sau khi được phê duyệt chủ trương đầu tư.
Doanh nghiệp này cũng cam kết sẽ cân đối đảm bảo đủ nguồn tài chính đầu tư cho dự án, bảo đảm tiến độ dự án.