Dự kiến chi 1.300 tỷ đồng phát triển giao thông đô thị Hải Dương

Tổng mức đầu tư dự án phát triển giao thông đô thị TP Hải Dương khoảng 58,05 triệu USD; trong đó vay 31,4 triệu USD từ quỹ OFID. Dự kiến, hợp phần 1 sẽ xây dựng cầu vượt sông Thái Bình và đường kết nối cầu Bùi Thị Xuân với đường vành đai 1.

Theo báo Đầu tư, Bộ Kế hoạch và đầu tư vừa có Tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án Phát triển giao thông đô thị TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương, sử dụng vốn vay Quỹ OFID với thời gian thực hiện giai đoạn 2022 - 2025.

Dự án có mục tiêu mở rộng không gian phát triển đô thị về phía đông TP Hải Dương nói riêng và phía đông nam tỉnh Hải Dương; góp phần hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại I đối với TP Hải Dương. 

Toàn bộ phạm vi dự án nằm trên địa phận phường Ngọc Châu, phường Nam Đồng và xã Tiền Tiến, TP Hải Dương.

Theo đề xuất, dự án gồm ba hợp phần. Cụ thể, hợp phần 1 - Xây dựng cầu vượt sông Thái Bình và đường kết nối cầu Bùi Thị Xuân với đường vành đai 1, trong đó cầu vượt sông Thái Bình tại vị trí cuối đường Bùi Thị Xuân sang phường Nam Đồng (cầu Bùi Thị Xuân) có chiều dài 1.191 m, chiều rộng 23 m.

Hợp phần 2 có mục tiêu hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư; hợp phần 3 là hỗ trợ đầu tư và hỗ trợ thực hiện.

Tổng mức đầu tư khoảng 1.341,3 tỷ đồng, tương đương 58,05 triệu USD. Trong đó vốn vay nước ngoài là 31,465 triệu USD, tương đương 727 tỷ đồng; vốn đối ứng là 614,257 tỷ đồng, tương đương 26,585 triệu USD.

Đối với phần vốn vay Quỹ OFID (Quỹ phát triển quốc tế của các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC), UBND tỉnh Hải Dương sẽ vay lại 70%, ngân sách Trung ương cấp phát 30%. Phần vốn đối ứng sẽ được huy động từ nguồn Ngân sách TP Hải Dương và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Trường hợp dự án được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư, Bộ Kế hoạch và đầu tư kiến nghị giao UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo chủ đầu tư lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường, trình cấp có thẩm quyền thẩm định trước khi thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Đồng thời tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi và tổ chức thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo hiệu quả và tính chính xác của số liệu và thực hiện thủ tục bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn và hằng năm giai đoạn 2021 - 2025 cho dự án theo quy định pháp luật đầu tư công.

Bộ Kế hoạch và đầu tư cũng kiến nghị giao cho bộ này thông báo chính thức cho nhà tài trợ nước ngoài về quyết định chủ trương đầu tư Dự án và đề nghị xem xét tài trợ.

Trước đó, tháng 11/2021, tỉnh Hải Dương đã thống nhất triển khai thực hiện Dự án Phát triển giao thông đô thị - TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương, vay vốn Quỹ OFID. 

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.