Dự kiến đến năm 2020 người dân sẽ được chuyển sang dùng chữ kí số cho tất cả các thủ tục hành chính

Đây là chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ trong việc số hóa các thủ tục hành chính. Theo đó, các cơ quan đơn vị trực thuộc Chính phủ phải có kế hoạch chuyển sang dùng chữ kí số. Và dự kiến đến năm 2020 toàn bộ người dân sẽ chuyển sang dùng chữ kí số cho các loại giao dịch của mình.

Triển khai dịch vụ chứng thực chữ kí số cho thiết bị di động của người dân

du kien den nam 2020 nguoi dan se duoc chuyen sang dung chu ki so cho tat ca cac thu tuc hanh chinh
Chữ kí số, tương lai của Chính phủ điện tử. (Ảnh minh họa).

Theo chỉ thị này, Ban Cơ yếu Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai dịch vụ chứng thực chữ kí số, dịch vụ xác thực điện tử cho các hệ thống thông tin và thiết bị di động để thuận tiện cho việc sử dụng của người dân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, các cơ quan nhà nước trong giai đoạn 2019 – 2020.

Dự kiến được hoàn thiện trong giai đoạn 2021 – 2025 và xây dựng các bộ công cụ hỗ trợ tích hợp chữ kí số chuyên dùng Chính phủ với các nền tảng ứng dụng và hệ điều hành khác nhau như web, desktop, mobile, windows, linux, Mac OS…

Được biết, các giải pháp kết nối liên thông giữa Hệ thống chứng thực chữ kí số chuyên dùng Chính phủ với Hệ thống chứng thực chữ kí số công cộng sẽ được hoàn thành trong tháng 3/2019.

Chữ kí số chuyên dùng Chính phủ: Công cụ quan trọng để đảm bảo an toàn các giao dịch điện tử

Cũng theo chỉ thị, mục tiêu phấn đấu đến tháng 6/2019: 100% cơ quan hành chính nhà nước và cán bộ, công chức lãnh đạo cấp vụ, cục, sở và tương đương trở lên được cấp chứng thư số để phục vụ gửi, nhận văn bản điện tử, xử lí công việc qua mạng và các yêu cầu khác theo đề nghị của cơ quan nhà nước các cấp.

Theo đó, hạ tầng kỹ thuật hệ thống chứng thực điện tử chuyên dùng Chính phủ đáp ứng yêu cầu cung cấp, quản lí, sử dụng chữ kí số, sẽ được triển khai trong giai đoạn 2019 - 2020 và hoàn thành trong giai đoạn 2021 – 2025.

Cùng với đó, Chính phủ sẽ nghiên cứu phân cấp, ủy quyền cho các bộ, ngành, địa phương chủ trì triển khai thực hiện một số hoạt động cung cấp, quản lý dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng Chính phủ theo quy định của pháp luật, dự kiến hoàn thành trong quý II năm 2019.

Chính phủ cũng sẽ tăng cường hợp tác quốc tế, huy động nguồn lực trong và ngoài nước để chuyển giao công nghệ, phát triển các giải pháp xác thực điện tử phù hợp với xu thế phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Chữ kí số là thông tin đi kèm theo dữ liệu (văn bản, hình ảnh, video...) nhằm mục đích xác định người chủ của dữ liệu đó. Chữ kí số có thể bao hàm các cam kết gửi bằng email, nhập các số định dạng cá nhân vào các máy ATM, kí bằng bút điện tử với thiết bị màn hình cảm ứng tại các quầy tính tiền, chấp nhận các điều khoản người dùng khi cài đặt phần mềm máy tính, kí các hợp đồng điện tử online.

du kien den nam 2020 nguoi dan se duoc chuyen sang dung chu ki so cho tat ca cac thu tuc hanh chinh Hà Nội đề xuất thanh toán phí dịch vụ công qua thẻ, khắc phục việc phụ phí quá cao

Hà Nội sẽ xây dựng hệ thống chính phủ điện tử giám sát tự động hàng ngày tiến độ công việc cán bộ công chức; ...

du kien den nam 2020 nguoi dan se duoc chuyen sang dung chu ki so cho tat ca cac thu tuc hanh chinh Thành lập Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 1072/QĐ-TTg thành lập Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử trên cơ sở kiện toàn ...

du kien den nam 2020 nguoi dan se duoc chuyen sang dung chu ki so cho tat ca cac thu tuc hanh chinh Thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài: Chỉ áp dụng khi “có đi có lại”?

Chính phủ đề xuất thí điểm cho phép người nước ngoài tự truy cập cổng thông tin điện tử của các cơ quan quản lí ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.