(Ảnh minh họa: AI).
Theo Báo Chính phủ, ngày 22/7, ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị làm việc với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan về việc triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ cho đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Quảng Trị.
Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là công trình trọng điểm quốc gia, có tổng chiều dài 1.541 km, trong đó đoạn tuyến đi qua tỉnh Quảng Trị dài hơn 190 km, chiếm dụng khoảng 1.865 ha đất, dự kiến xây dựng 2 ga hành khách chính tại phường Đồng Sơn và phường Nam Đông Hà; 4 trạm bảo dưỡng, cùng các công trình hạ tầng đồng bộ.
Dự án đi qua 35 xã, phường trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, ảnh hưởng trực tiếp đến 7.277 hộ dân, hơn 21.000 ngôi mộ và cần 17.064 tỷ đồng để phục vụ GPMB, xây dựng 51 khu tái định cư và 28 khu nghĩa trang.
Quá trình triển khai Dự án vẫn gặp nhiều vướng mắc như cần điều chỉnh hướng tuyến tại một số vị trí; tiến độ bàn giao cọc GPMB còn chậm; cơ chế ứng vốn; thủ tục chuyển đổi đất và chênh lệch giá đất sau sáp nhập hành chính vẫn chưa được tháo gỡ dứt điểm…
Lãnh đạo tỉnh đề nghị các sở, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý, đẩy nhanh tiến độ lập và phê duyệt quy hoạch các khu tái định cư; tham mưu phương án bố trí vốn cho các hạng mục cụ thể để tỉnh báo cáo Bộ Tài chính và Chính phủ.
UBND các xã, phường có tuyến đường sắt đi qua cần ứng dụng công nghệ, tăng cường quản lý thực địa, kiểm soát chặt ranh giới GPMB, ngăn chặn tình trạng xây dựng trái phép trong vùng Dự án; chủ động kiện toàn tổ chức Ban Chỉ đạo GPMB cấp xã, phường.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng chiều dài 1.541 km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi, TP Hà Nội và kết thúc tại ga Thủ Thiêm, TP HCM, đi qua địa bàn 20 tỉnh, thành phố.
Tuyến đường được thiết kế với tốc độ tối đa 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục, gồm 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa. Dự án hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển bằng đường sắt Bắc - Nam xuống còn khoảng 5 - 6 giờ...