Theo Báo Chính phủ, ngày 12/9, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp với 15 tỉnh, thành phố có nhu cầu nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới cảng hàng không.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, từ kết quả nghiên cứu quy hoạch hệ thống cảng hàng không (CHK), sân bay thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã xây dựng 6 tiêu chí chính (22 tiêu chí chi tiết) để đánh giá, bổ sung CHK mới.
Theo đó, thời kỳ 2021 - 2030 dự kiến bao gồm 28 CHK (14 CHK quốc tế, 14 CHK quốc nội), tầm nhìn đến năm 2050 bao gồm 31 CHK (14 CHK quốc tế, 17 CHK quốc nội).
Thể chế chính sách về sử dụng tài sản của Nhà nước tham gia dự án đầu tư CHK theo hình thức PPP chưa thực sự rõ.
Đối với việc đầu tư CHK mới, có vốn đầu tư lớn, trong khi hầu hết các CHK có quy mô công suất nhỏ, doanh thu thấp nên phương án tài chính BOT thường có tính khả thi không cao, thời gian hoàn vốn dài (khoảng 47 - 50 năm).
Do đó, để có khả năng hấp dẫn nhà đầu tư, cần có sự hỗ trợ vốn phù hợp của Nhà nước (Trung ương và địa phương) trong giai đoạn đầu tư và thậm chí cả trong giai đoạn khai thác.
Lãnh đạo tỉnh Lào Cai cho biết, toàn bộ phần giải phóng mặt bằng, tái định cư, tỉnh bố trí ngân sách địa phương. Tỉnh Lào Cai cho rằng đợt mời thầu sắp tới các nhà đầu tư sẽ quan tâm, khi dự án hoàn thành là động lực rất lớn để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Dự kiến 15/9, tỉnh phát hành hồ sơ mời thầu để lựa chọn nhà đầu tư, trong vòng 60 ngày, đến 15/11, sẽ hoàn thành việc lựa chọn nhà đầu tư và sau đó, có thể tiến hành khởi công dự án.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cho biết, kế hoạch của tỉnh là khởi công sân bay đầu năm 2023, đưa vào vận hành năm 2025, thực hiện cơ chế đầu tư theo hình thức PPP.
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An cho rằng, việc thực hiện phương án huy động vốn đầu tư theo hình thức PPP là đúng và cần thiết, bởi nhu cầu đầu tư và nguồn vốn rất lớn nhưng nguồn lực công còn hạn chế, chỉ tập trung được cho các sân bay quốc tế như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Long Thành.
Về công tác hoàn thiện quy hoạch, đại diện tỉnh Nghệ An đề nghị Bộ GTVT ủy quyền cho các địa phương điều chỉnh chi tiết quy hoạch, việc này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ đầu tư. Bên cạnh đó, Nghệ An kiến nghị quy hoạch cần có tầm nhìn dài hơn, rút bài học kinh nghiệm như nâng cấp, mở rộng sân bay Vinh từ năm 2015 mà đến nay đã quá tải.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, các thủ tục đầu tư còn chồng chéo, rườm rà. Một số bộ, ngành, địa phương chưa thực sự chủ động. Do vậy, việc huy động nguồn lực xã hội hóa vào lĩnh vực đầu tư CHK còn chậm.
Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp với 15 tỉnh, thành phố có nhu cầu nâng cấp, mở rộng, đầu tư sân bay rà soát, điều chỉnh quy hoạch, bảo đảm chặt chẽ theo đúng quy định pháp luật. Giao các địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT khẩn trương lập dự án đầu tư để báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Các địa phương đã được phê duyệt chủ trương đầu tư dự án như sân bay Sa Pa (Lào Cai), Quảng Trị, Lai Châu, sân bay Phan Thiết (Bình Thuận) khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư để khởi công vào cuối năm nay và đầu năm 2023.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương rà soát lại một lần nữa để kịp thời điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống CHK, bảo đảm quy mô phù hợp.