Dự kiến nâng cấp 20 km QL1A qua Hậu Giang và Sóc Trăng từ tháng 11

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng sau khi hoàn thành sẽ đồng bộ 4 làn xe lưu thông với toàn tuyến quốc lộ từ Hà Nội đến Cà Mau.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ vừa chủ trì buổi làm việc với hai tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng về tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A (đoạn từ TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng).

Đây là đoạn cuối cùng của tuyến quốc lộ 1A chưa được mở rộng, dự kiến sẽ được khởi công vào tháng 11 tới đây.

Dự kiến nâng cấp 20 km QL1A qua Hậu Giang và Sóc Trăng từ tháng 11 - Ảnh 1.

Quốc lộ 1A, đoạn từ TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng dài khoảng 20 km. (Ảnh: Báo Hậu Giang).

Tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận Hậu Giang khoảng 8 km, chạy qua TP Ngã Bảy. Diện tích thực hiện thu hồi đất khoảng 5,31 ha, trong đó có khoảng 341 hộ dân bị ảnh hưởng; khoảng 130 hộ phải di chuyển chỗ ở tái định cư.

Quốc lộ 1A chạy qua tỉnh Sóc Trăng dài hơn 10 km, có trên 920 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án, địa phương đã kiểm đếm 918 hộ. Còn 10 hộ rời địa phương nên vẫn liên lạc được. Vấn đề hỗ trợ di dời hạ tầng, địa phương đang triển khai.

Thời gian vừa qua, tình hình dịch Covid-19 phức tạp đã ảnh hưởng đến tiến độ kiểm kê, đo đạc để giải phóng mặt bằng dự án.

Thời gian tới, các địa phương sẽ nỗ lực thúc đẩy khâu đo đạc, kiểm đếm, sớm hoàn chỉnh phương án bồi thường gửi về Ban Quản lý dự án 7 và Bộ Giao thông vận tải.

Dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A, đoạn từ TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt vào cuối năm 2020.

Tổng chiều dài tuyến đường khoảng 20 km, thiết kế tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Tổng mức đầu tư dự án trên 1.600 tỷ đồng.

Việc triển khai dự án này nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm tai nạn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh - quốc phòng cho tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng nói riêng và khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Dự án cũng sẽ từng bước hoàn chỉnh quy mô toàn tuyến quốc lộ 1 theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với quy mô mặt đường cho 4 làn xe lưu thông. 

Tháng 9 vừa qua, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang cũng đã có buổi làm việc với các sở, ngành, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn nghe báo cáo trực tuyến về phương án thiết kế dự án Đường tỉnh 926B kết nối tuyến Quản lộ - Phụng Hiệp.

Dự án Đường tỉnh 926B là dự án nhóm A, tổng mức đầu tư trên 1.500 tỷ đồng, đi qua địa phận các huyện Châu Thành A, Phụng Hiệp, thị xã Long Mỹ của tỉnh Hậu Giang và huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng.

Điểm đầu tuyến giao với Đường tỉnh 931B tại thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A; điểm cuối giao với tuyến Quản lộ - Phụng Hiệp thuộc xã Hưng Phú, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng.

Theo phương án do đơn vị tư vấn đưa ra, toàn tuyến có chiều dài hơn 30 km, dự kiến có 23 cầu, 17 cống ngang đường; chiều rộng mặt đường 7 m. Dọc hai bên tuyến đường dự kiến trồng các loại cây dầu, sao, khoảng cách trung bình 10 m/cây.

Theo định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025, địa phương phấn đấu hoàn thành sớm và đưa vào sử dụng các dự án đã có chủ trương đầu tư như: dự án đường tỉnh 931 đoạn từ thị trấn Vĩnh Viễn đến cầu Xẻo Dẹt; đường tỉnh 926B tỉnh Hậu Giang kết nối tuyến Quản lộ Phụng Hiệp với tỉnh Sóc Trăng; đường nối thị trấn Ngã Sáu đến Nam sông Hậu 3B; ba dự án đường ô tô về trung tâm xã Vĩnh Viễn A, Phú Hữu, Phú Tân; đường tỉnh 927 đoạn từ xã Phương Bình đến thị trấn Cây Dương.

Đồng thời, tỉnh dự kiến đầu tư 10 công trình trọng điểm về đường bộ, với tổng kinh phí hơn 10.700 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương, địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác, kêu gọi đầu tư BOT các dự án giao thông đi qua đô thị, có khả năng khai thác quỹ đất.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.