Thông tin từ Báo Chính phủ, cập nhật tình hình thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn quốc lộ (QL 45) - Nghi Sơn, Cục Quản lý Đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, tính đến nay, luỹ kế sản lượng thi công dự án đạt hơn 2.500 tỷ đồng, đạt gần 79% giá trị hợp đồng, chậm 9,7% so với kế hoạch.
Theo đánh giá, hiện nay, các tồn tại, vướng mắc (mặt bằng, vật liệu đắp, các vấn đề xử lý kỹ thuật) cơ bản đã được tháo gỡ. Song, công tác huy động các nguồn lực về tài chính, tổ chức thi công và bố trí nhân lực làm công tác nội nghiệp của một số nhà thầu còn chưa đáp ứng yêu cầu. Đặc biệt là nhà thầu Trường Sơn ở gói thầu XL1 và nhà thầu Miền Trung tại gói thầu XL3.
Trực tiếp kiểm tra công trường ngày 28/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu Ban quản lý dự án 2 phải lập kế hoạch báo cáo hàng ngày, nêu khó khăn, vướng mắc và báo cáo Bộ GTVT để tháo gỡ nhằm đảm bảo tiến độ chung dự án.
Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc điều hành cao tốc QL 45 - Nghi Sơn (thuộc Ban quản lý Dự án 2) cho biết, hiện tiến độ thi công của các gói thầu xây lắp đều điều chỉnh thời gian thực hiện.
Tiến độ chậm nhất thuộc các gói thầu XL1 (phạm vi thi công của nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) qua địa phận huyện Nông Cống và gói thầu XL3 (phạm vi thi công của nhà thầu Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung) qua khu vực TX Nghi Sơn.
Tại gói thầu XL1, có hơn 1 km nằm trong phạm vi nền đất yếu. Ban quản lý Dự án 2 yêu cầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn bố trí thêm máy đào để thi công kịp thời đối với các đoạn đã đủ điều kiện dỡ tải.
Đồng thời, tập trung thi công dứt điểm các cống hộp, hầm chui trên tuyến (trừ hầm chui thuộc phạm vi xử lý cọc xi măng đất); bố trí thêm một dây chuyền rải bê tông nhựa, tập kết đủ vật liệu để sản xuất theo kế hoạch thảm, hoàn thành công tác thảm trước 25/8.
Gói thầu XL3 khối lượng còn lại rất lớn, trong khi phạm vi thi công dài gần 12 km, Ban quản lý Dự án 2 cũng đã chỉ đạo nhà thầu huy động thêm ba mũi thi công nền, móng đường; có kế hoạch tập kết đủ vật liệu thi công móng cấp phối đá dăm và thảm bê tông nhựa theo hình thức thi công cuốn chiếu các lớp liên tục.
Để khắc phục việc chậm tiến độ, trước mắt, Ban quản lý dự án 2 cũng đã điều chuyển toàn bộ khối lượng móng cấp phối gia cố xi măng và bê tông nhựa với tổng chiều dài 7,7 km cho liên danh nhà thầu CTCP Lizen và CTCP 471 thi công.
Đồng thời, bổ sung hai nhà thầu phụ là CTCP Dolaco và CTCP Thương mại và Dịch vụ thép Nam Phát để thi công toàn bộ khối lượng còn lại của hệ thống an toàn giao thông (thuộc phần việc của nhà thầu CTCP Tập đoàn Miền Trung) tại gói thầu XL3.
Sau khi nghe Ban quản lý Dự án 2, Tư vấn giám sát và một số nhà thầu báo cáo tiến độ các gói thầu, Bộ trưởng yêu cầu, đối với những vị trí nền đất yếu cần đánh giá chính xác để có phương pháp xử lý phù hợp.
Bộ trưởng lưu ý, gói thầu XL1 và XL2 cơ bản đảm bảo theo đường găng tiến độ, chủ yếu còn lại gói XL3. Ban quản lý dự án 2 phải yêu cầu các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc để thi công.
Một vấn đề nữa của tuyến cao tốc QL 45 - Nghi Sơn đó là dự án có tổng cộng 23 km đường gom và 57 hầm chui dân sinh. Song hiện tại mới thi công được 13 km đường gom và 56 hầm chui dân sinh.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng QL 45 - Nghi Sơn thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Dự án có chiều dài tuyến là 43 km, đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa, tổng vốn đầu tư 5.534 tỷ đồng, do Ban quản lý Dự án 2 làm chủ đầu tư, khởi công ngày 1/7/2021, dự kiến sẽ hoàn thành và thông xe vào tháng 9.
Dự án được chia làm ba gói thầu xây lắp. Giá trị sản lượng thực hiện dự án từ ngày khởi công đến nay là 2.594/3.194 tỷ đồng (đạt khoảng 81% giá trị các hợp đồng), chậm 9,8% so với kế hoạch. Trong đó, gói thầu XL3 chậm đến 22,5%.