Theo hồ sơ trình thẩm định quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nam quy hoạch hệ thống đường cao tốc (CT), quốc lộ (QL) tuân thủ theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cụ thể, về đường cao tốc, tỉnh quy hoạch 4 tuyến gồm: Trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông (CT 01); tuyến cao tốc Phủ Lý (Hà Nam) - Nam Định (CT 11); đường Vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội (CT 39); tuyến cao tốc Hưng Yên - Thái Bình (CT 16).
Trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông (CT.01) hiện đang vận hành. Theo quy hoạch, đoạn Cầu Giẽ (Hà Nội) – Cao Bồ (Ninh Bình), có chiều dài đoạn qua tỉnh Hà Nam 28,9 km, giai đoạn 2021 - 2030 quy hoạch quy mô 8 làn xe đối với đoạn Cầu Giẽ - Phú Thứ; 6 làn xe đối với đoạn Phú Thứ - Ninh Bình.
Tuyến có 4 nút giao khác mức liên thông, trong đó đã xây dựng được nút giao Vực Vòng và Liêm Tuyền; nút giao Phú Thứ và Liêm Sơn đang triển khai đầu tư trong giai đoạn 2022 - 2025.
Cao tốc CT01 qua Phủ Lý, Hà Nam. (Ảnh tư liệu: Báo Hà Nam).
Tuyến cao tốc Phủ Lý (Hà Nam) - Nam Định (CT 11) (được nâng cấp từ quốc lộ 21B) được quy hoạch có quy mô 4 làn xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc, bố trí đường song hành, đường gom dọc tuyến. Đoạn qua địa phận tỉnh Hà Nam có đoạn từ Phủ Lý đến địa phận huyện Bình Lục được quy hoạch cao tốc trên cao.
Tỉnh dự kiến bố trí một số nút giao khác mức liên thông: Nút giao với đường nối hai cao tốc; nút giao với ĐT 495B.
Về giai đoạn đầu tư, giai đoạn 2021 - 2030 đầu tư xây dựng đoạn tuyến Phủ Lý (Hà Nam) - TP Nam Định (Nam Định) dài 25 km, giai đoạn sau 2030 đầu tư xây dựng đoạn tuyến TP Nam Định - Xuân Trường (Nam Định) dài 25 km.
Đường Vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội (CT 39), đoạn qua Hà Nam có chiều dài khoảng 35,3 km, quy mô 6 làn xe trên cao, chỉ giới đường đỏ 84,5 m.
Trên tuyến quy hoạch 4 nút giao khác mức liên thông bao gồm: Tại vị trí giao cắt với đường T3, giao cắt với CT 01 tại Phú Thứ, giao cắt với đường nối hai cao tốc tại xã Bình Nghĩa và giao cắt với đường cao tốc CT 16 tại Thái Hà. Đối với các nút giao khác, trong quá trình thực hiện các quy hoạch cấp thấp hơn sẽ xác định cụ thể hình thức, phạm vi nút giao. Đối với nút giao kết nối với đường QL 1, thực hiện đấu nối đường giao bằng giữa đường song hành với QL 1 và đường sắt.
Tỉnh đề xuất tận dụng tuyến đường QL 21B đoạn chợ Dầu - Ba Đa và tuyến nối hai đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và cầu Giẽ - Ninh Bình đã xây dựng làm đường song hành và đường gom; phần đường cao tốc trên cao sẽ được đầu tư trước năm 2030.
Tuyến cao tốc Hưng Yên - Thái Bình (CT 16), đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Nam với chiều dài khoảng 4,5 km, quy mô 4 làn xe dự kiến được đầu tư sau năm 2030. Quy hoạch nút giao liên thông giữa cao tốc CT 39, CT 16 và ĐT 495B tại Thái Hà.
Đối với phương án quy hoạch hệ thống đường quốc lộ, tỉnh sẽ nâng cấp, duy tu, bảo trì 7 tuyến hiện hữu gồm: QL 1, QL 1 đoạn tránh TP Phủ Lý, QL 21, QL 21B, QL 37B, QL 38, QL 38B.
Phương án quy hoạch 7 đường quốc lộ hiện hữu tại Hà Nam:
STT |
QL |
Quy mô, tiêu chuẩn cấp kỹ thuật |
Quy hoạch |
1 |
QL 1 |
Cấp III, 4 làn xe |
|
2 |
QL 1 đoạn tránh TP Phủ Lý |
Cấp III đồng bằng, 4 làn xe |
Đầu tư hệ thống đường bên, đường song hành, dải cây xanh, vỉa hè của tuyến đường và hệ thống đường gom: Đoạn từ giao với QL 1 đến cầu Nhật Tựu; đoạn từ cầu Nhật Tựu qua giao với đường N3 đến giao với đường vào UBND xã Nhật Tân; đoạn từ giao với đường vào UBND xã Nhật Tân đến giao với đường T3; đoạn từ giao với đường T3 đến hết tuyến |
3 |
QL 21 |
Cấp III, 2 - 6 làn xe |
Quy hoạch mới tuyến tránh điểm đầu từ nút giao QL 21 với đường ĐT 494B, đi theo đường xi măng Long Thành, qua thung lũng Lê Chân, kết nối với đường Ba Sao - Bái Đính (tỉnh Hòa Bình). |
4 |
QL 21B |
Cấp III, 2 - 4 làn xe |
|
5 |
QL 37B |
Cấp III - IV, 2 - 4 làn xe |
|
6 |
QL 38 |
Cấp III - IV, 2 - 4 làn xe |
Đầu tư hệ thống đường bên, đường song hành, dải cây xanh, vỉa hè theo mặt cắt quy hoạch của tuyến đường và hệ thống đường gom nằm ngoài phạm vi quy hoạch tuyến chính |
7 |
QL 38B |
Cấp III, 2 - 4 làn xe |
Hướng tuyến cơ bản đi theo hướng tuyến đường hiện tại, đi qua thị xã Duy Tiên, huyện Lý Nhân |
Ngoài 7 tuyến quốc lộ trên, giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh sẽ cập nhật quy hoạch hai tuyến quốc lộ đã được duyệt gồm QL 6D và QL 21C.
QL 6D có hướng tuyến từ QL 6, đi theo QL 21 đến khu du lịch Tam Chúc, tỉnh Hà Nam; quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật cấp IV, 2 làn xe.
QL 21C với hướng tuyến đi theo hướng tuyến đường Nguyễn Xiển - Ba La và tuyến Mỹ Đình - Ba Sao - Bái Đính, tuyến tránh phía tây TP Ninh Bình nối về nút Mai Sơn trên đường cao tốc Bắc Nam, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình; chiều dài tuyến 8,045 km, quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật cấp III, 4 - 6 làn xe.
Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.
Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.
Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.