“Dùng áo ngực bịt mũi, miệng thoát đám cháy là cách xử lí rất thông minh”

Đánh giá về hình ảnh cô gái dùng áo ngực bịt mũi, tránh ngạt khói để thoát ra khỏi đám cháy ở 85 Nguyễn Khang, chuyên gia PCCC đánh giá rất linh hoạt và hiệu quả.

Liên quan đến vụ cháy quán karaoke 8 tầng ở 85G Nguyễn Khang (Cầu Giấy, Hà Nội), nhiều người dân cho biết, khi đám cháy xảy ra, nhiều cô gái trẻ, ăn mặc khá "thoáng" chạy ra khỏi quán.

Đặc biệt, tối cùng ngày, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh một số cô gái dùng áo ngực bịt mũi, miệng chạy khỏi quán karaoke đang bốc cháy dữ dội. Bức ảnh trên đã nhận được hàng ngàn lượt chia sẻ cùng các ý kiến trái chiều.

co gai dung ao nguc thoat dam chay rat linh hoat va hieu qua
Bức ảnh cô gái trẻ dùng áo ngực bịt mũi tháo chạy khỏi quán lan truyền rất nhanh trên mạng xã hội (Ảnh: Otofun)

Một số ý kiến cho rằng các cô gái trên đã nhanh trí để thoát khỏi đám cháy mà không bị hít phải khí độc, khói ảnh hưởng đến sức khỏe. Một số nhận xét hành động của các cô gái chạy ra từ quán karaoke trên tay cầm áo ngực gây phản cảm.

Để hiểu rõ hơn về các kỹ năng thoát hiểm khi gặp hỏa hoạn, phóng viên Việt Nam Mới đã có cuộc trao đổi với chuyên gia cứu hỏa, Đại úy Trương Tuấn Vinh, Đội phó Đội Chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Phòng Cảnh sát PCCC số 3 Hà Nội.

Đại úy Vinh đánh giá cô gái dùng áo ngực bịt mũi chạy ra khỏi đám cháy là linh hoạt và có hiệu quả. Đại úy Vinh nói: “Cá nhân tôi thấy đây là cách xử lý rất thông minh, linh hoạt và có hiệu quả. Linh hoạt ở chỗ không câu nệ vật dụng giúp mình tránh ngạt khói là gì. Vật dụng đó rõ ràng đã hạn chế được việc hít phải khí độc, giúp cô gái đủ sức khỏe thoát ra ngoài, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng”.

Giải thích thêm, Đại úy Vinh cho hay: “Giả sử cô gái và nhiều người từ trong vụ cháy quán karaoke trên đường Nguyễn Khang không dùng những cách đó để thoát ra, hậu quả có lẽ sẽ đáng tiếc hơn. Trong lúc nguy cấp, tính mạng con người trên hết, không nên câu nệ”.

Đội phó Đội PCCC số 3 thông tin thêm, khi đám cháy xảy ra, nhiệt độ tỏa ra lớn, khói, khí độc tác động nhanh, trực tiếp đến sức khỏe của con người.

co gai dung ao nguc thoat dam chay rat linh hoat va hieu qua
Lực lượng chức năng diễn tập cứu người khi gặp hỏa hoạn (Ảnh VTV)

Trường hợp bị mắc kẹt hoặc điểm lân cận bị tác động bởi các yếu tố của đám cháy thì việc đầu tiên phải xác định được lối thoát hiểm. Lối thoát hiểm được thiết kế trong tòa nhà, công trình, cơ sở nơi mình đang mắc kẹt. Muốn xác định lối thoát nạn phải dựa trên thiết bị hướng dẫn thoát nạn, đèn chiếu sáng sự cố, đèn báo “exit”.

“Mọi người phải vận động bằng mọi cách thoát ra ngoài, chúng ta phải cúi thấp người, đi men tường, lợi dụng cánh cửa để tránh khí độc, hơi nóng tác động vào người”, anh Vinh nói.

Theo phân tích của anh Vinh, khi đám cháy xảy ra, hơi nóng bốc lên cao, bay ra ngoài, luồng khí lạnh sẽ bay vào trong. Giữa hai luồng khí tạo ra một mặt phẳng, gọi là mặt phẳng cân bằng áp suất. Mọi người cúi thấp người, đi giữa mặt phẳng cân bằng áp suất, tránh được khí độc, nhiệt độ cao từ đám cháy.

Người bị nạn cần sử dụng trang thiết bị để chống khói xâm nhập vào phổi như mặt nạ phòng độc,bình oxy...Tuy nhiên, trên thực tế chỉ có lực lượng chuyên nghiệp mới được trang bị, đa số người dân đều chưa có.

Trường hợp không có trang thiết bị, người dân phải nhanh chóng sử dụng các vật dụng làm bằng vải như quần áo, khăn mặt, khẩu trang,..làm ướt rồi che lên mũi, miệng nhằm hạn chế hít phải khói, khí độc.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.