Dùng 'chiêu' chụp ảnh miễn phí 'móc túi' hàng ngàn vợ chồng già

Lợi dụng danh nghĩa về chụp ảnh miễn phí và làm giấy công nhận tôn vinh lễ cưới cho các cặp vợ chồng thuộc hội viên Hội người cao tuổi (NCT) tại Quảng Trị, một nhóm người tự xưng là nhân viên của Trung tâm khoa học và phát triển xã hội (KH&PTXH) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã và đang “móc túi” người dân 400 nghìn đồng đến 1 triệu đồng cho mỗi bức ảnh chân dung...
dung chieu chup anh mien phi moc tui hang ngan vo chong gia
Với chiêu bài chụp ảnh “tri ân quà tặng cặp đôi song toàn”, đơn vị Trung tâm khoa học và phát triển xã hội đã và đang “móc túi” hàng ngàn người cao tuổi ở Quảng Trị

Giữa tháng 3/2018, các chi hội NCT cơ sở ở các huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh Quảng Trị được phổ biến công văn số 07/NCT của Ban đại diện Hội NCT tỉnh Quảng Trị với nội dung: Được Trung tâm KH&PTXH, thuộc Bộ khoa học và công nghệ tạo điều kiện, trước mắt từ năm 2018 – 2020, Ban đại diện Hội NCT tỉnh Quảng Trị chủ trương tặng quà cho các cụ sống thọ từ 100 tuổi trở lên và các cặp vợ chồng sống song toàn với nhau từ 30 năm trở lên.

Cụ thể các cụ từ đủ 100 tuổi trở lên hàng năm sẽ được tặng 1 phần quà bằng hiện vật trị giá 100 nghìn đồng. Các cặp vợ chồng sống song toàn với nhau từ 30 - 49 năm sẽ được tặng một phần quà bằng hiện vật trị giá 60 nghìn đồng và giấy công nhận tôn vinh lễ cưới bạc; từ 50 - 59 năm sẽ nhận được phần quà trị giá 100 nghìn đồng và giấy công nhận tôn vinh lễ cưới vàng; còn từ 60 năm trở lên là phần quà trị giá 250 nghìn đồng và giấy công nhận tôn vinh lễ cưới kim cương. Ngoài ra các cặp vợ chồng tham gia sẽ được tặng 1 ảnh màu chân dung cỡ 13 x18.

Công văn cũng nêu rõ đề nghị Ban đại diện Hội NCT các chi hội cơ sở cung cấp danh sách những trường hợp đủ yêu cầu để Trung tâm KH&PTXH làm việc nhằm giúp Ban đại diện tỉnh hội chuẩn bị tặng quà và chụp ảnh để tặng các cặp vợ chồng sống song toàn.

Tất cả những hoạt động từ chụp ảnh, tặng các suất quà, đến làm giấy công nhận tôn vinh lễ cưới cho những NCT tham gia đều được đơn vị này thực hiện miễn phí 100% và sẽ triển khai vào tháng 5/2018.

Tuy nhiên, khi đến chụp ảnh, những hội viên NCT được một nhóm người xưng là nhân viên của Trung tâm KH&PTXH đề nghị cung cấp thông tin cá nhân, năm kết hôn, rồi sử dụng photoshop chỉnh sửa ảnh của các cụ, thêm đồ vest và áo dài cho từng cặp vợ chồng để làm quà tặng “Tri ân cặp đôi song toàn”.

Đồng thời trưng ra 3 mẫu ảnh chân dung với các kích thước khác nhau có các giá 400.000 đồng, 700.000 đồng và 1.000.000 đồng bằng chất liệu mica rồi ra sức dụ dỗ các cụ chọn làm những tấm ảnh với kích cỡ lớn để kỷ niệm “cưới lại”.

Nhiều người dân khi được mời chào thì lầm tưởng đây là ảnh do tỉnh hội làm tặng. Hơn nữa ai nấy đều thiếu thông tin về giá cả thị trường nên đa phần đồng ý chọn cỡ ảnh lớn để nhìn cho rõ.

Chỉ đến khi nhận ảnh và yêu cầu phải trả tiền, các cụ mới té ngửa vì biết mình bị “móc túi” vì không những không được tặng ảnh miễn phí mà còn bị tính tiền đắt hơn so với giá hiện hành.

Toàn tỉnh Quảng Trị hiện có hơn 73.000 hội viên NCT. Chỉ từ tháng 4-5/2018, tại các huyện, thị, thành ở đây gồm huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, thị xã Quảng Trị, TP Đông Hà... đã có hàng ngàn hội viên đăng ký chụp ảnh với giá cao ngất ngưởng ấy.

Theo một trưởng ban đại diện Hội NCT cơ sở, họ không hề biết thông tin đơn vị này khi về địa phương chụp ảnh miễn phí cho các hội viên sẽ lợi dụng để kinh doanh.

Vì trong công văn từ tỉnh hội gửi về không nhắc đến vấn đề này mà chỉ yêu cầu tạo điều kiện để trung tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Trước vụ việc này, nhiều người dân đặt ra nghi vấn trách nhiệm của Ban đại diện Hội NCT tỉnh Quảng Trị ra sao khi để diễn ra tình trạng chụp ảnh cho hội viên với giá “chặt chém” như vậy?

Trả lời với PV Báo PLVN, ông Nguyễn Hà Phương, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh Quảng Trị cho hay việc kinh doanh chụp ảnh không phải là chủ trương của tỉnh hội mà đó chỉ là sự thỏa thuận giữa bà con với Trung tâm KH&PTXH. Tỉnh hội chỉ thỏa thuận những nội dung liên quan đến công văn chỉ đạo của Ban thường vụ Trung ương hội NCT.

Còn vấn đề để xảy ra tình trạng này là do các chi hội cơ sở đã phổ biến với hội viên không rõ ràng, để người dân hiểu mập mờ.

Còn về việc cấp “Bằng công nhận & tôn vinh” lễ cưới bạc, vàng, kim cương cho các cặp vợ chồng hội viên, ông Phương lý giải hoạt động này nằm trong chương trình chung và mẫu do trung ương hội gửi vào.

Tuy nhiên dòng chữ ký có đóng dấu đỏ đề tên Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh Quảng Trị là do đơn vị này tự ý lấy chữ ký của ông ghép vào.

Đáng nói, trước đó tại địa bàn tỉnh Quảng Trị đã từng xảy ra tình trạng lừa chụp ảnh cho các cựu chiến binh với giá “cắt cổ” khiến dư luận địa phương hết sức bất bình.

Thiết nghĩ không thể xem đây là hợp đồng dân sự “thuận mua vừa bán” giữa NCT với nhân viên Trung tâm, vì hầu hết hội viên đều già cả, vừa thiếu thông tin, vừa tin tưởng vào việc làm của cấp trên.

Bên cạnh đó, chính sự quản lý lỏng lẻo, thiếu giám sát, kiểm tra của chính quyền địa phương đã tạo điều kiện tiếp sức cho những người nhân danh Trung tâm để thực hiện chiêu trò kinh doanh, trục lợi người dân thiếu hiểu biết.

dung chieu chup anh mien phi moc tui hang ngan vo chong gia Hà Nội: Thi công ga ngầm S10, giao thông đi lại trên phố Cát Linh khó khăn

Nhiều người tham gia giao thông khá vất vả khi đi qua tuyến đường Cát Linh. Bởi hiện nay, một phần tuyến phố đang được ...

chọn
Dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng có thể tìm đến đất nền
Theo các chuyên gia VARS, dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng bắt đầu tìm các kênh đầu tư đem lại mức lợi nhuận hấp dẫn hơn, trong đó có bất động sản, đặc biệt là sản phẩm đất nền giá không quá cao, tiềm năng sinh lời lớn.