'Dừng sản xuất tấm lợp amiang từ 2023': Mới có 2 doanh nghiệp chuyển đổi

Bộ KH&ĐT cho rằng mới có 2 doanh nghiệp chuyển đổi sử dụng các loại sợi thay thế amiang nên Bộ Xây dựng cần tham khảo thêm ý kiến.
 
dung san xuat tam lop amiang tu 2023 moi co 2 doanh nghiep chuyen doi
(Ảnh minh họa)

Mới đây, một số đơn vị đã có góp ý dự thảo Tờ trình và dự thảo Quyết định phê duyệt đề án "Lộ trình dừng sử dụng amiang trắng để chấm dứt sản xuất tấm lợp amiang từ năm 2023" của Bộ Xây dựng.

Theo Bộ KH&ĐT, báo cáo đánh giá sử dụng amiang tại Việt Nam cho thấy lượng amiang nhập khẩu giảm dần trong 3 năm qua do lượng tiêu thụ tấm lợp fibro xi măng sụt giảm.

Bộ này cho biết việc sản xuất tấm lợp sử dụng sợi thay thế sợi amiang đã được áp dụng ở Việt Nam, do đó việc nghiên cứu chấm dứt sử dụng amiang trắng là cần thiết.

Về lộ trình dừng sử dụng từ năm 2023, Bộ KH&ĐT cho rằng hiện mới chỉ có 2 doanh nghiệp chuyển đổi sử dụng các loại sợi thay thế amiang và nội dung đánh giá tác động của Bộ Xây dựng là có cơ sở nhưng cần thiết tham khảo thêm ý kiến các doanh nghiệp đang sản xuất tấm lợp xi măng.

Cũng liên quan đến việc dừng sử dụng amiang, Bộ Y tế đồng ý với lộ trình dừng từ năm 2023 và Bộ Tài chính đề nghị cần trao đổi thêm với các Bộ ngành liên quan để đảm bảo tính hiệu quả trong việc hạn chế, dừng sử dụng amiang trắng.

dung san xuat tam lop amiang tu 2023 moi co 2 doanh nghiep chuyen doi Nghiên cứu dừng sử dụng amiang trắng sản xuất tấm lợp từ 2023

Bộ Xây dựng đề nghị được giao nghiên cứu dừng sử dụng amiang trắng sản xuất tấm lợp từ năm 2023.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.