Được hưởng 400% lương nếu đi làm vào ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Tại Điểm d Khoản 1 Điều 115 Bộ luật Lao động 2012 về nghỉ lễ tết thì: Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết (trong đó bao gồm ngày Quốc khánh 2/9 dương lịch).

Điều 97 Bộ luật Lao động 2012 quy định tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm được tính như sau:

1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

c) Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

2. Người lao động làm việc vào ban đêm, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường.

3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.

Như vậy, khi phải đi làm vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, ngoài việc được hưởng tiền lương ngày lễ thì bạn còn được hưởng thêm ít nhất 300% số tiền lương bạn được hưởng theo ngày thường. Tính tổng thì những ngày đi làm vào dịp nghỉ lễ, bạn được hưởng ít nhất 400% tiền lương so với ngày lao động bình thường tại nơi làm việc.

duoc huong 400 luong neu di lam vao ngay nghi le quoc khanh 29
Ảnh minh họa.

Thông tư 23/2015/TT-BLĐTBXH cũng đưa ra bảng tính chi tiết cách tính thu nhập của người lao động khi làm việc vào các ngày nghỉ lễ và làm thêm giờ, làm đêm, làm thêm giờ vào ban đêm. Trường hợp bạn làm thêm giờ vào ban đêm của ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 thì số lương thực tế bạn sẽ được nhận cho thời gian làm thêm giờ này theo quy định là ít nhất = 490% tiền lương cho số giờ đó của ngày làm việc bình thường.

Lưu ý, để tính thời gian làm việc vào ban đêm bảo đảm quyền lợi cho người lao động, theo quy định tại Điều 105 Bộ luật lao động: Giờ làm việc ban đêm được tính từ 22h đến 6h sáng ngày hôm sau.

Bên cạnh đó, pháp luật lao động cũng quy định: Để bảo vệ người lao động, người sử dụng lao động phải cho người lao động nghỉ trong giờ làm việc mà thời gian nghỉ này vẫn được tính vào thời giờ làm việc. Người lao động làm việc liên tục 8 giờ hoặc 6 giờ theo quy định tại Điều 104 của Bộ luật này được nghỉ giữa giờ ít nhất 30 phút, tính vào thời giờ làm việc.

Trường hợp làm việc ban đêm, thì người lao động được nghỉ giữa giờ ít nhất 45 phút, tính vào thời giờ làm việc. Đối với lao động nữ được nghỉ 60 phút mỗi ngày khi nuôi con dưới 12 tháng tuổi và nghỉ 30 phút mỗi ngày trong thời gian hành kinh và các trường hợp khác theo quy định của luật lao động.

Như vậy, dựa vào các phân tích như trên người lao động chỉ được hưởng số tiền lương tăng lên do làm việc trong các ngày nghỉ lễ, còn phụ cấp sẽ không được tính tăng lên theo cách tính lương như trên.

Khi người lao động phải làm việc trong ngày nghỉ lễ vào các khoảng thời gian khác nhau và tính chất khác nhau sẽ có cách tính lương được hưởng khác nhau. Do vậy người lao động cần phải xem mình lao động trong khoảng thời gian nào để có cách tính phù hợp với người sử dụng lao động.

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn hoặc xuanthuandong@gmail.com

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.