Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội thống nhất giao Ban Quản lý dự án đường sắt và Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội từ ngày 31/3 bắt đầu công tác kiểm đếm tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài sản. Dự kiến hoàn thành bàn giao trong 3-4 tuần tới.
"Trên cơ sở báo cáo thực hiện của 2 đơn vị, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội sẽ thống nhất thời điểm bàn giao, đưa dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào vận hành, khai thác", TTXVN dẫn lời Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông.
Thứ trưởng Đông cho biết dự án về đầu tư xây dựng và lắp đặt theo đúng tiến độ Thủ tướng Chính phủ giao và hiện đang chờ cấp chứng chỉ cuối cùng và thanh toán theo hợp đồng cho Tổng thầu lên tới 99%.
Theo ông Vũ Hồng Phương, quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt, dự kiến trong tháng 4 năm nay sẽ hoàn thiện công tác kiểm đếm để thực hiện chuyển giao. Cùng với đó, các đơn vị cũng khắc phục các khuyến cáo của tư vấn đánh giá an toàn hệ thống, sau khi có chứng nhận cuối cùng về đánh giá an toàn hệ thống sẽ tiến hành thực hiện việc khai thác thương mại.
Tháng 10/2011, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được khởi công do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam, có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng).
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km. Từ Cát Linh đi Hà Đông có 12 nhà ga trên cao. Tàu chạy với vận tốc tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ. Cứ khoảng 2 phút sẽ có 1 chuyến tàu được khai thác.
Theo tính toán, đoàn tàu đi từ đầu ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa sẽ mất 23 phút với 12 nhà ga, thời gian chạy từ ga này đến ga kia là khoảng 1 phút với quãng dừng khoảng 30-45 giây.