Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vỡ kế hoạch chạy thử

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, do khó khăn về vốn, kế hoạch chạy thử của dự án Cát Linh – Hà Đông vào tháng 10 tới sẽ không thể thực hiện.
duong sat cat linh ha dong vo ke hoach chay thu
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ không thể chạy thử theo đúng kế hoạch vào tháng 10 tới

Cụ thể, dự án cần có khoản vay 250,62 triệu USD theo hiệp định lần 2 giữa Việt Nam và đối tác Trung Quốc để hoàn thiện dự án, trong đó, chi phí lớn nhất là mua các đoàn tàu. Theo lãnh đạo Bộ GTVT, dự án có toàn bộ 13 đoàn tàu, ngoài một đoàn tàu đã đưa về Việt Nam, đối tác Trung Quốc đã đóng xong 6-7 đoàn tàu nhưng vì chưa có vốn chi trả nên chưa thể chuyển tàu về.

Ông Đông cho biết, dù chủ trương cho vay đã được lãnh đạo cấp cao hai nước thông qua nhưng hiện còn vướng mắc pháp lý. Cụ thể, phía Trung Quốc đề nghị tiếp tục khoản vay lần 2 này với các điều khoản đã ký trong hiệp định trước đây.

Tuy nhiên, từ hiệp định lần đầu đến nay, pháp luật Việt Nam về các khoản vay quốc tế đã có thay đổi nên Bộ Tư pháp Việt Nam đề nghị cần có sự thay đổi.

Cũng theo ông Đông, hiện tại, dự án vừa có thêm phần vốn còn lại của khoản vay Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc cung cấp theo hiệp định đã ký trước đây. Phần vốn này trước đây quy định chỉ được sử dụng cho một số hạng mục nhất định, nay Bộ GTVT đã đề nghị Chính phủ cho phép hoà chung vào toàn bộ vốn dự án để triển khai các hạng mục cần thiết trước mắt.

Trong cuộc kiểm tra hiện trường dự án cuối tuần qua, trước tình trạng thi công đình trệ, ông Đông yêu cầu Ban Quản lý dự án, Tổng thầu (Tập đoàn cục 6 Đường sắt Trung Quốc) và các nhà thầu phụ chủ động thực hiện đúng tiến độ đã cam kết.

duong sat cat linh ha dong vo ke hoach chay thu Hi hữu: Chân trụ cầu đường sắt Cát Linh – Hà Đông bất ngờ phun nước xối xả

Trụ cầu ở ngã tư Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển đã bất ngờ phun nước thành dòng, một số người dân lưu thông ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.