Giá trị vốn hóa của hãng xe điện Tesla giảm 50 tỉ USD sau phiên giao dịch chứng khoán hôm 21/9, rồi mất thêm 20 tỉ USD chỉ hai giờ sau khi phiên giao dịch hôm 22/9 bắt đầu, mất 5,6% giá trị trong phiên và 7% giá trị trong thời gia giao dịch sau phiên.
Nguyên nhân là việc tỉ phú Elon Musk, giám đốc điều hành Tesla, thừa nhận trong sự kiện ngoài trời về pin xe điện mang tên "Battery Day" trong nhà máy của hãng ở thành phố Fremont, bang California rằng hãng vẫn chưa hoàn thành thiết kế pin và quá trình sản xuất cho mẫu xe điện tự lái đầy tham vọng.
Trên thực tế, Tesla thường xuyên không đạt mục tiêu sản xuất đúng thời hạn do họ tự đề ra.
Mục tiêu của Tesla là sản xuất tối đa 20 triệu xe điện mỗi năm. Giới phân tích ước tính ngành xe điện toàn cầu sẽ xuất xưởng 80 triệu sản phẩm trong năm nay.
"Chế tạo một xe điện có giá phải chăng luôn là ước mơ của chúng tôi từ khi Tesla ra đời. Chúng ta vẫn chưa có xe điện với giá phải chăng. Đó là thứ chúng ta sẽ có trong tương lai. Nhưng trước hết, chúng ta phải giảm chi phí pin", Elon Musk phát biểu trước số lượng khán giả trực tuyến lên tới hơn 270.000.
Khoảng 240 cổ đông của Tesla ngồi trong xe Model 3 của công ty và bấm còi để thể hiện sự ủng hộ đối với Musk khi ông tuyên bố mức giá xe điện mục tiêu của công ty là 25.000 USD.
Để giảm giá xe, Musk muốn chế tạo loại pin mạnh hơn, có thời gian sử dụng lâu hơn nhưng lại có giá chỉ bằng một nửa so với loại pin hiện nay của Tesla.
Pin mới của Tesla sẽ có kích thước lớn hơn và cung cấp lượng điện gấp 6 lần pin hiện nay, theo Musk. Ông xác định quá trình sản xuất pin mới sẽ diễn ra trong ít nhất 3 năm nữa.
Với mục tiêu giảm chi phí sản xuất pin, Musk tiết lộ công ty sẽ tái chế pin ở siêu nhà máy tại bang Nevada, đồng thời giảm cobalt, một trong những nguyên liệu đắt nhất trong pin xe điện, tới mức gần bằng 0.
"Chúng tôi sẽ sản xuất pin tại các nhà máy có mức độ tự động hóa rất cao trên khắp thế giới", Elon Musk nói.
Tesla cũng sẽ tăng công suất sản xuất pin trong 3 năm tới lên mức 3.000 GWh - xấp xỉ 85 lần công suất của nhà máy ở bang Nevada. Elon Musk tuyên bố Tesla có thể bán pin cho các doanh nghiệp khác.
Dù giá ô tô điện đã giảm dần trong vài năm gần đây do thay đổi trong cấu tạo pin, giá của chúng vẫn đắt hơn so với xe truyền thống. Pin chiếm trung bình 1/3 giá ô tô điện.
Một số nhà nghiên cứu chỉ ra rằng giá của ô tô điện sẽ chỉ có thể ngang giá ô tô dùng động cơ đốt trong khi chi phí sản xuất pin đạt 100 USD/kWh.
Năm 2019, chi phí sản xuất pin của Tesla là 156 USD/kWh, theo hãng tư vấn xe điện Cairn Energy Research Advisors. Với chi phí như thế, một quả pin 90 kWh sẽ có chi phí khoảng 14.000 USD.
Tesla đang hợp tác với tập đoàn Panasonic để sản xuất pin tại nhà máy ở bang Nevada, trong khi công ty LG Chem (Hàn Quốc) và CATL (Trung Quốc) cung cấp pin cho xe điện của hãng tại nhà máy ở Thượng Hải.