Eximbank đề nghị xem xét một phần trách nhiệm của bà Chu Thị Bình trong vụ bốc hơi 245 tỉ đồng

Trong phiên xét xử vụ mất tiền tại Eximbank sáng nay, phía ngân hàng này đề nghị xem xét một phần trách nhiệm của bà Chu Thị Bình trong sự việc.

Eximbank đề nghị HĐXX xem xét một phần trách nhiệm của khách hàng Chu Thị Bình

Sáng 23/11, TAND TP HCM tiếp tục xét xử các bị cáo Hồ Ngọc Thủy (32 tuổi, ngụ quận 7, TP HCM), Nguyễn Thị Ngọc Trâm (34 tuổi, ngụ quận Bình Tân), Trần Nguyễn Xuân Lan (37 tuổi, ngụ quận 1), Nguyễn Thị Thi (40 tuổi, ngụ quận Gò Vấp), Cao Lan Phương (38 tuổi, ngụ quận 3) và Lương Quốc Anh (32 tuổi, ngụ quận 11) ra xét xử về tội Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

6 bị cáo này bị cáo buộc thiếu trách nhiệm dẫn tới việc Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP HCM chiếm đoạt hơn 264 tỉ đồng liên quan đến 13 sổ tiết kiệm của khách hàng Chu Thị Bình, Phùng Thị Thẩm và Lê Thị Minh Quí.

Tại phiên tòa, VKS nhận định các bị cáo đã thực hiện không đúng quy trình thủ tục, dẫn đến việc Lê Nguyễn Hưng chiếm đoạt tiền của các khách hàng. Do đó, đại diện VKS đã đề nghị phạt bị cáo Thủy từ 5-6 năm tù, bị cáo Trâm và Thi cùng mức phạt từ 2 năm 6 tháng-3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, bị cáo Lan, Phương, Anh cùng mức phạt từ 2-2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

eximbank de nghi xem xet mot phan trach nhiem cua ba chu thi binh trong vu boc hoi 245 ti dong
6 bị cáo tại phiên tòa.

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị Eximbank có trách nhiệm hoàn trả tiền gốc và lãi cho bà Chu Thị Bình. Với hai khách hàng còn lại, do Eximbank đã tất toán nên không xem xét.

Đối đáp lại quan điểm của VKS, luật sư đại diện của Eximbank cho rằng trong vụ án này Eximbank cũng là bị hại. Eximbank không đồng tình với các luật sư đại diện khách hàng, cho rằng Eximbank muốn giữ khách hàng nên có sự dễ dãi dẫn đến Hưng lợi dụng gây án. Luật sư cho rằng Eximbank không có một chỉ đạo nào trong việc Hưng thuyết phục khách hàng kí vào giao dịch.

Eximbank đề nghị HĐXX xem xét một phần trách nhiệm của khách hàng Chu Thị Bình. “Bà Bình sơ suất kí giấy ủy quyền ông Hưng đưa cho bà khi giấy chưa điền đầy đủ thông tin. Bà Bình không xem kĩ mà vẫn kí. Không có cơ sở pháp lí để lấy lí do quá tin tưởng ông Hưng mà mất cảnh giác để lừa đảo, lợi dụng niềm tin để chiếm đoạt tiền. Nếu bà Bình thận trọng thì hành vi ông Hưng đã bị phát giác”, luật sư của Eximbank nói.

eximbank de nghi xem xet mot phan trach nhiem cua ba chu thi binh trong vu boc hoi 245 ti dong
Eximbank đề nghị HĐXX xem xét một phần trách nhiệm của khách hàng Chu Thị Bình.

Luật sư Phan Trung Hoài (bảo vệ quyền lợi cho bà Chu Thị Bình) không đồng tình với quan điểm bà Bình có lỗi trong việc này. “Ông Hưng không phải người bình thường ngoài xã hội để bà Bình tự nhiên tin tưởng mà ông này nhân danh Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP HCM”, luật sư Hoài nói.

Luật sư cho rằng mặc dù có chữ kí của bà Bình trên giấy ủy quyền nhưng nếu nhân viên Eximbank thực hiện đúng quy định về trình tự thủ tục lập ủy quyền, lập chứng từ rút tiền và rút qũi tiền mặt thì Lê Nguyễn Hưng không thể thực hiện hành vi rút tiền trong tài khoản tiết kiệm của bà Bình.

Theo cáo trạng, từ năm 2012-2017, Lê Nguyễn Hưng giả mạo chữ kí của chủ tài khoản để lập tài khoản giả mạo mang tên Nguyễn Thị Hồng Lê, lập giấy ủy quyền giả mạo việc bà Chu Thị Bình ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Hồng Lê và Nguyễn Đăng Phong để rút tiền của Ngân hàng Eximbank Chi nhánh TP HCM liên quan đến các tài khoản tiết kiệm của bà Chu Thị Bình, Phùng Thị Phẩm và Lê Thị Minh Quí.

Đồng thời, Hưng gian dối để tạo sự tin tưởng cho các nhân viên là các bị cáo Thủy, Thi, Trâm, Lan, Phương và Anh là người có trách nhiệm trong việc lập giấy ủy quyền, lập chứng từ rút tiền và chi tiền mặt... tạo điều kiện cho Hưng chiếm đoạt tiền của Eximbank Chi nhánh TP HCM tổng cộng hơn 264 tỉ đồng.

Các bị cáo Thủy, Thi, Trâm, Lan, Phương và Anh đã tin tưởng Hưng mà thiếu trách nhiệm khi thực hiện không đúng các quy định trên tạo điều kiện cho Hưng lợi dụng rút tiền gửi tiết kiệm trong hệ thống Eximbank. Trong đó, Thủy tạo điều kiện cho Hưng chiếm đoạt 240 tỉ đồng, các bị cáo còn lại phải chịu trách nhiệm với khoản thiệt hại 3-15 tỉ.

Eximbank chi nhánh TP HCM đã tạm ứng toàn bộ số tiền bị mất cho bà Bình cùng hai khách hàng. Đối với hành vi của Hưng đã phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng do Hưng bỏ trốn, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lí sau.

eximbank de nghi xem xet mot phan trach nhiem cua ba chu thi binh trong vu boc hoi 245 ti dong VKS đề nghị Eximbank trả cả tiền gốc và lãi cho bà Chu Thị Bình

Hôm nay (23/11), TAND TP HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ hàng trăm tỉ đồng tại Eximbank bị "bốc hơi"...

eximbank de nghi xem xet mot phan trach nhiem cua ba chu thi binh trong vu boc hoi 245 ti dong Vì sao đã hoàn tất tạm ứng 245 tỉ đồng, đại gia Chu Thị Bình và Eximbank vẫn 'dắt nhau' ra tòa?

Eximbank và khách hàng Chu Thị Bình đã hoàn tất việc thực hiện tạm ứng 100% số tiền tiết kiệm gốc, sáng nay hai bên ...

eximbank de nghi xem xet mot phan trach nhiem cua ba chu thi binh trong vu boc hoi 245 ti dong Eximbank và đại gia Chu Thị Bình sẽ 'giáp mặt' tại toà?

Phiên phiên xét xử ngày hôm nay, 22/11, sẽ phản ánh sự thật khách quan của vụ việc, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ...

eximbank de nghi xem xet mot phan trach nhiem cua ba chu thi binh trong vu boc hoi 245 ti dong Cập nhật lãi suất ngân hàng Eximbank mới nhất tháng 11/2018

Theo biểu lãi suất Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - Mã CK: EIB) mới công bố, mức lãi suất cao nhất ...

eximbank de nghi xem xet mot phan trach nhiem cua ba chu thi binh trong vu boc hoi 245 ti dong Thủ đoạn giả chữ ký khách VIP để chiếm đoạt hàng trăm tỉ tại Eximbank

Bằng các thủ đoạn giả mạo chữa ký khách hàng VIP, Hưng đã chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng tiền gửi tiết kiệm tại Eximbank ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.