Facebook sửa bản đồ nhưng vẫn gọi Hoàng Sa - Trường Sa là 'Tam Sa'

Sửa bản đồ quảng cáo nhưng Facebook vẫn công nhận Hoàng Sa, Trường Sa là của Trung Quốc trên bản đồ livestream và kết quả tìm kiếm.

Trước làn sóng bức xúc của dư luận tại Việt Nam, cũng như yêu cầu của cơ quan chức năng, đến chiều 2/7, Facebook đã phải sửa phần bản đồ hiển thị khi người dùng khoanh vùng quảng cáo.

facebook sua ban do nhung van goi hoang sa truong sa la tam sa
Bản đồ phục vụ việc chạy quảng cáo đã gỡ bỏ chữ phần quy Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam vào lãnh thổ Trung Quốc nhưng bản đồ hiển thị các điểm livestream vẫn còn ghi Sansha (Tam Sa).

Ở mục chọn vị trí đối tượng chạy quảng cáo, khi người dùng nhập tên "Trung Quốc", Facebook khoanh vùng, hiển thị vị trí lãnh thổ của quốc gia này theo màu sắc.

Phần khoanh vùng cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vào lãnh thổ Trung Quốc đã không còn.

Tuy nhiên, trên bản đồ hiển thị những điểm livestream, thông tin sai lệch ghi Sansha (Tam Sa), cách Trung Quốc gọi Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam, vẫn còn.

Bên cạnh đó, khi tìm kiếm từ khóa "Tam Sa", Facebook vẫn giới thiệu thông tin một cách "đầy đủ" như một "thắng cảnh, địa danh lịch sử" với lời giới thiệu Tam Sa là một thành phố được Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa thành lập vào ngày 24/7/2012 để quản lý một khu vực mà nhiều nước đang tranh chấp chủ quyền, bao gồm: quần đảo Hoàng Sa (Trung Quốc gọi là quần đảo Tây Sa), quần đảo Trường Sa (Trung Quốc gọi là quần đảo Nam Sa), bãi Macclesfield và bãi cạn Scarborough (Trung Quốc gọi là quần đảo Trung Sa) cùng vùng biển xung quanh.

Phần chỉ dẫn bản đồ kèm lời giới thiệu này cũng hiển thị đúng vị trí của 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Điều này cho thấy, dù đã sửa bản đồ, hệ thống của Facebook vẫn công nhận Hoàng Sa, Trường Sa thuộc Tam Sa của Trung Quốc dù đại diện hãng này nói rằng đây là lỗi kỹ thuật trong việc hiển thị bản đồ.

facebook sua ban do nhung van goi hoang sa truong sa la tam sa
Kết quả tìm kiếm từ khóa Tam Sa cho thấy Facebook vẫn mặc nhiên công nhận Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam thuộc về Trung Quốc. (Ảnh chụp màn hình).

Trước đó, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin Truyền thông gửi công văn cho Facebook yêu cầu sửa đổi thông tin về sai lệch chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam trong các bản đồ do Facebook cung cấp.

“Việc Facebook sử dụng bản đồ sai lệch về chủ quyền quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam như trên đã vi phạm nghiêm trọng quy đinh tại khoản 1, Điều 5, Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng", công văn nêu rõ.

Trả lời Zing.vn, Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà khẳng định bản đồ về chủ quyền Trường Sa, Hoàng Sa của Facebook là hoàn toàn sai trái.

Tiến sĩ Sarah Logan, Đại học New South Wales (Australia), cho rằng nếu những người dùng ở quốc gia khác, chẳng hạn như ở Mỹ, cũng nhìn thấy bản đồ sai lệch mà người dùng tại Việt Nam phát hiện thì đây sẽ là một diễn biến thật sự đáng chú ý.

facebook sua ban do nhung van goi hoang sa truong sa la tam sa Facebook thừa nhận cung cấp bản đồ sai lệch về chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa

Facebook vừa lên tiếng xác nhận đã ghi nhận sai hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam thuộc về Trung Quốc ...

facebook sua ban do nhung van goi hoang sa truong sa la tam sa Yêu cầu Facebook xử lý việc đưa sai lệch bản đồ Hoàng Sa, Trường Sa

Lãnh đạo Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cho biết đã trao đổi với Facebook và sẽ ký công văn yêu ...

facebook sua ban do nhung van goi hoang sa truong sa la tam sa Facebook xác định sai lệch bản đồ quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa

Nhiều người sử dụng Facebook tại Việt Nam đã phát hiện và rất bức xúc trước việc mạng xã hội Facebook xác định chủ quyền ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.