Gần 20.000 viên thuốc trị ung thư bị hủy ở TP HCM có 'giá trị' như thế nào?

Theo nhiều chuyên gia, 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư, trị giá gần 14 tỷ đồng bị tiêu huỷ ở Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP HCM là thuốc đặc trị cho bệnh ung thư máu, bệnh bạch cầu thể mãn tính (hay còn gọi là bệnh máu trắng).
gan 20000 vien thuoc tri ung thu bi huy o tp hcm co gia tri nhu the nao
Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Infonet

Liên quan đến số thuốc đặc trị ung thư Tasigna 200mg tồn kho, hết hạn sử dụng và phải hủy có tổng giá trị gần 14 tỷ đồng ở Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP HCM, ngày 3/5, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với một số chuyên gia về ung thư.

GS. TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, Nguyên Giám đốc Bệnh viện K Trung ương cho biết, thuốc Tasigna 200mg là thuốc đặc trị cho bệnh ung thư máu, bệnh bạch cầu thể mãn tính (hay còn gọi là bệnh máu trắng).

GS Đức cho hay, đây là thuốc đặc trị cho bệnh ung thư máu và không dùng được cho bệnh nhân ung thư khác. Do đó, với thời gian 10 tháng từ khi nhập thuốc về, Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP HCM chỉ còn thời gian ngắn để sử dụng số thuốc.

Đồng thời, các bệnh nhân bị bệnh này có số lượng nhất định nên không thể dùng hết số thuốc và để quá hạn.

“Theo tôi, việc tiếp nhận thuốc chỉ còn 10 tháng trước khi hết hạn sử dụng có thể là do các thủ tục xin tiếp nhận viện trợ mất quá nhiều thời gian, chiếm đến 13 tháng", GS Đức nói.

GS Đức cho rằng, sau khi tiếp nhận thuốc Tasigna 200mg còn hạn sử dụng 10 tháng thì đáng ra, Sở Y tế TP HCM và Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP HCM phải xem lại kế hoạch thuốc, dự trù thuốc của bệnh viện để tìm hướng giải quyết.

Nếu không sử dụng hết cần xin ý kiến nhà tài trợ điều chuyển số thuốc đó cho các bệnh viện khác để tránh lãng phí.

gan 20000 vien thuoc tri ung thu bi huy o tp hcm co gia tri nhu the nao Bộ Y tế nói về vụ hủy 20.000 viên thuốc trị ung thư: Quá lãng phí!

Đã có quy định rất chặt chẽ để tránh việc sử dụng thuốc gần hết hạn

Cùng chia sẻ về vấn đề trên, TS. Bạch Quốc Khánh, Phó Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương cho biết, thuốc Tasigna 200mg là thuốc điều trị ung thư nhưng không quan trọng lắm bởi đây là thuốc thế hệ thứ hai, hàng thứ hai.

“Trong điều trị bệnh nhân ung thư máu, thuốc Tasigna chỉ được dùng sau khi thuốc điều trị hàng thứ nhất bị thất bại thì mới chuyển sang dùng thuốc hàng thứ hai. Nếu thuốc Tasigna là thuốc hàng thứ nhất thì sẽ hết ngay”, TS Khánh nói.

Chia sẻ về việc Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP HCM xin thủ tục mất 13 tháng, TS Khánh chia sẻ, bệnh viện xin viện trợ phải tính toán và làm thủ tục xin thuốc viện trợ trước khi thuốc về.

“Đối với Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, mỗi khi có thuốc viện trợ, chúng tôi phải làm các thủ tục xin giấy phép trước khi thuốc về. Việc liên hệ với đối tác thường xuyên để biết được khi nào chuyển hàng viện trợ là điều rất cần thiết, từ đó chúng ta sẽ thực hiện các thủ tục trước.

Sau khi thực hiện thủ tục xong, chúng tôi mới thực hiện chuyện đề nghị phía đối tác chuyển hàng viện trợ”, TS Khánh chia sẻ.

TS Khánh cho biết thêm, theo quy định về tiếp nhận thuốc viện trợ và các sinh phẩm nói riêng đã có quy định rất chặt chẽ để tránh việc sử dụng thuốc gần hết hạn sử dụng bởi vì sẽ mất ý nghĩa của thuốc viện trợ.

Trước đó, báo chí dẫn kết luận của Thanh tra TP HCM cho biết, qua kiểm tra việc xuất sử dụng và quyết toán thuốc viện trợ tại khoa Dược, đến ngày 31/12/2015, kho thuốc của Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP HCM còn tồn kho 19.997 viên Tasigna 200mg thuốc đặc trị ung thư, đã hết hạn sử dụng từ tháng 5/2015 với tổng trị giá là 13.998.639.889 đồng (theo đơn giá tháng 8/2015 là 700.037 đồng/viên - tư liệu thanh tra).

Đây là số thuốc được nhập về dưới hình thức viện trợ phi dự án bằng thuốc điều trị bệnh Bạch cầu mãn dòng tuỷ (CML).

Được biết, theo chương trình, 3 bên gồm Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP HCM, Tổ chức The Max Foundation - Mỹ, Công ty Novartis Pharma Services AG - Thuỵ Sỹ lập biên bản ghi nhớ Chương trình hỗ trợ bệnh nhân Việt Nam dùng thuốc theo thoả thuận tài trợ.

Theo giải trình của bệnh viện, ngày 15/7/2013, bệnh viện nhận được thư hiến tặng thuốc Tasigna; ngày 27/8/2013 bệnh viện có văn bản gửi Công ty Novartis Việt Nam về việc dự trù thuốc dùng trong 6 tháng đầu năm 2014.

Ngày 28/11/2013, bệnh viện có văn bản gửi Cục Quản lý Dược xin được tiếp nhận số thuốc viện trợ trên.

Ngày 27/12/2013, Cục trưởng Cục Quản lý Dược ban hành giấy phép lưu hành sản phẩm cho lô hàng thuốc trên, hạn dùng 24 tháng. Ngày 13/8/2014, bệnh viện nhập kho lô thuốc trên, đến thời điểm này, hạn sử dụng của lô thuốc chỉ còn 10 tháng.

Như vậy, tính từ khi bệnh viện nhận được thư hiến tặng thuốc cho đến khi thuốc nhập kho bệnh viện mất đến 13 tháng.

Thanh tra TP HCM cho biết, do quá trình lập thủ tục xin tiếp nhận lô hàng thuốc viện trợ kéo dài từ tháng 11/2013 đến tháng 8/2014, hạn sử dụng của lô thuốc chỉ còn 10 tháng dẫn đến bệnh viện còn tồn 19.997 viên/tổng số 34.608 viên thuốc không sử dụng hết phải hủy bỏ gây lãng phí số thuốc có giá trị lớn (tổng giá trị 13.998.639.889 đồng).

gan 20000 vien thuoc tri ung thu bi huy o tp hcm co gia tri nhu the nao Vì sao gần 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư, trị giá gần 14 tỷ đồng bị tiêu huỷ

Gần 20.000 viên thuốc tài trợ đặc trị chữa bệnh ung thư có giá trị gần 14 tỷ đồng tồn kho vì hết hạn sử ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.