Gần 60 tuổi, 17 lần hiến máu tình nguyện

Hơn 8 năm nay, ông Ngô Văn Như, 55 tuổi, trú tại La Phù (Hoài Đức- Hà Nội) đã 17 lần hiến máu cứu người. Ông vẫn tâm niệm sẽ hiến máu cho đến khi nào sức khỏe còn cho phép và các bác sĩ “chê” không nhận máu từ ông nữa mới thôi.

“Phục vụ chúng sinh là cúng dường chư Phật”

Ông Như đã trở thành nhân vật đặc biệt được các thành viên Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội, cho đến các bác sĩ tại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương đều quen mặt, thuộc tên bởi tính đến thời điểm này ông đã hiến máu đến lần thứ 17.

Điều đáng ngạc nhiên hơn, dù đã gần 60 tuổi nhưng ông Như vẫn khỏe mạnh và trẻ trung hơn nhiều so với tuổi vốn có. Được biết, ông Như tu theo đạo Phật từ năm 28 tuổi và 6 năm nay ông ăn chay trường. Đối với ông, việc hiến máu cứu người cũng xuất phát từ tâm niệm “Phục vụ chúng sanh là cúng dường chư Phật”, ông Như chia sẻ.

gan 60 tuoi 17 lan hien mau tinh nguyen
Ông Như là thành viên quen thuộc của các bác sĩ Viện Huyết học Truyền máu Trung ương.

Được biết, ông hiến máu lần đầu tiên năm 2008, tại cơ sở y tế tại địa phương. “Lần đầu hiến máu là khi tôi 47 tuổi. Lúc lấy máu tôi cũng hồi hộp và run lắm, chỉ sợ khi bác sĩ rút kim ra tôi sẽ ngất xỉu”, ông Như vui vẻ kể lại. Duy nhất lần đầu hiến máu ông Như hiến 250cc, những lần sau ông đều hiến 350cc đơn vị máu.

Ông Như chia sẻ, ngần ấy thời gian hiến máu tình nguyện cứu người là ngần ấy niềm vui, niềm hạnh phúc không tả xiết của ông. Những giọt máu nghĩa tình ấy không thể đong đếm một cách định lượng mà hơn hết là niềm vui và sự thoải mái về mặt tinh thần khi giúp người, giúp đời.

"Tôi hiểu là máu không sản xuất được, máu là vô giá. Nhưng những lần đứng trước sự sống và cái chết của người bệnh đang cần máu để truyền, để giành lại sự sống thì bản thân tôi thấy việc hiến máu rất đáng quý. Mỗi lần hiến máu như vậy tôi không nghĩ người ta trả ơn, tôi chỉ nghĩ làm sao có thể cứu người qua cơn bệnh hoạn, vậy với tôi là đủ rồi", ông Như cho biết.

“Chuột bạch” thí nghiệm vận động hiến máu

Qua nhiều lần hiến máu tình nguyện, ông Như tự coi mình là “chuột bạch” thí nghiệm để mọi người đi hiến máu theo. Bởi lẽ trong gia đình ông, tất cả mọi người đủ điều kiện và sức khỏe đều học theo ông tham gia hiến máu. "Tôi hiến nhiều nhất 17 lần, vợ tôi hiến 6 lần, con trai tôi cũng đã hiến 9 lần, ngoài ra con dâu, con rể… mọi người đều vui vẻ tham gia hiến máu và cảm thấy rất hạnh phúc”, ông Như cho biết.

8 năm qua, ngoài người trong gia đình, ông Như còn vận động người dân trong làng, trong xã cùng đi hiến máu. Ông Như cho biết: “Ban đầu, thấy tôi đi hiến máu, nhiều người khuyên can và phản đối ghê ghớm lắm. Họ vẫn nghĩ “Một giọt máu bằng 6 bát cơm” sao tự làm khổ mình, rồi thì có người sợ bệnh tật lây nhiễm… nhưng nhiều lần thấy tôi đi hiến máu vẫn khỏe mạnh, nên mọi người thay đổi được suy nghĩ tiêu cực về việc đi hiến máu tình nguyện”.

gan 60 tuoi 17 lan hien mau tinh nguyen
Ông Như cho biết sẽ còn hiến máu đến khi nào sức khỏe cho phép.

Theo lời ông Như, ông hiến máu và thấy sức khỏe mình rất tốt. “Ngày trước khi tôi chưa đi hiến máu, cứ trái gió trở trời tôi đau đầu mệt mỏi, rồi đau nhức khắp người nhưng từ ngày đi hiến máu cũng có thể do thay máu mới nên tôi dứt hoàn toàn bệnh đau đầu”.

Hiện tại, cứ đều đặn 3 tháng ông Như đi hiến máu một lần. Biết ông Như vẫn có mong muốn hiến máu định kỳ, vậy nên bất cứ có chương trình hiến máu tình nguyện nào phía bệnh viện đều gửi thông tin cho ông. Ngày 14/6 vừa qua, ông Như vinh dự được tham dự chương trình Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2016.

Tuy nhiên, khi nhắc đến việc được tôn vinh hay nhận giải thưỏng, ông Như lại tỏ ra rất e dè, ngại ngùng. Bởi theo ông: “Thực sự những điều tôi đóng góp cho xã hội còn quá nhỏ bé, đã là gì để đáng được tôn vinh".

"Tôi vẫn tâm niệm theo lời Phật dạy “Làm công đức tay phải, tay trái không biết” có nghĩa là đã làm công đức thì không cần ca tụng, không cần ai biết cả”, ông Như giải thích.

Ông Như là một trong những tấm gương điển hình tham gia các chương trình hiến máu tình nguyện. Nhiều bạn trẻ chia sẻ, lần đầu đi hiến máu còn căng thẳng, rụt rè và lo sợ, nhưng nhìn thấy ông Như đi hiến máu họ như được tiếp thêm can đảm.

“Ông Ngô Văn Như cũng là một trong những người khiến chúng tôi nảy ra ý tưởng sẽ thành lập câu lạc bộ 18+, câu lạc bộ những người cam kết sẽ hiến máu tối thiểu 18 lần trong cuộc đời. Với những người đã có tuổi như ông Như còn có thể làm được điều đó, thì những thanh niên khỏe mạnh và nhiệt huyết như chúng tôi nên học tập theo gương đó”, anh Khuất Thanh Sơn, Hội trưởng Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội, chi hội 6/1 cho biết.

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.