Giá đất đền bù làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu ở thị xã Phú Mỹ cao nhất 13,502 triệu đồng/m2

Với diện tích 1 sào (1.000 m2), nếu ở mức giá đền bù cao nhất 13,502 triệu đồng/m2, người dân sẽ được nhận tương đương 13,502 tỷ đồng; ở mức thấp nhất 905.000 đồng/m2 là khoảng 945 triệu đồng.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có quyết định về việc phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, đoạn qua phường Mỹ Xuân, phường Hắc Dịch, xã Tóc Tiên và xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ.

Theo đó, ba loại đất (đất ở, đất nông nghiệp và đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp) với diện tích cần thu hồi là 115,35 ha để thực hiện dự án.

Cụ thể, đất ở thuộc diện thu hồi để thực hiện dự án trên địa bàn phường Mỹ Xuân và phường Hắc Dịch được xác định nằm trên hai loại đường: Đường loại 3 và đường loại 4 với 5 vị trí khác nhau.

Giá đất ở đền bù thấp nhất là 1,74 triệu đồng/m2, cao nhất là 13,502 triệu đồng/m2 tùy từng vị trí và từng loại đường.

Diện tích đất ở cần thu hồi thuộc địa bàn xã Tóc Tiên và xã Châu Pha chủ yếu nằm ở khu vực 1 và khu vực 2. Theo đó, giá đền bù được UBND tỉnh phê duyệt từ 1,711 triệu đồng/m2 đến 10,246 triệu đồng/m2 tùy từng khu vực và vị trí đất.

Giá đất ở đền bù tại phường Mỹ Xuân dao động từ 1,741 triệu đồng/m2 đến 9,1 triệu đồng/m2; phường Hắc Dịch từ 2,01 đến 13,5 triệu đồng/m2. 

Đất nông nghiệp (đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm) đền bù thấp nhất 905.000 đồng/m2; cao nhất 3,989 triệu đồng/m2.

Tại xã Châu Pha và xã Tóc Tiên được phê duyệt giá bồi thường từ 905.000 đồng/m2 đến 3,252 triệu đồng đồng/m2.

Tại phường Mỹ Xuân và phường Hắc Dịch có giá đền bù thấp nhất là 945.000 đồng/m2 và cao nhất là 3,989 triệu đồng/m2.

 Sơ đồ dự kiến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. (Nguồn: Hồ Trang/Pháp Luật TP HCM).

Riêng đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp (đồng thời để áp dụng tính bồi thường cho loại đất phi nông nghiệp sử dụng vào mục đích tôn giáo) nhà nước thu hồi để phục vụ cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chỉ có tại địa bàn xã Châu Pha. Theo đó, giá đền bù được phê duyệt là từ 1,027 triệu đồng/m2 đến 6,148 triệu đồng/m2.

Với giá bồi thường như trên, trung bình 1 sào (1.000 m2) ở mức giá thấp nhất 905.000 đồng/m2 đối với đất nông nghiệp, người dân được đền bù 905 triệu đồng.

Cũng với diện tích 1 sào, nếu ở mức giá đền bù cao nhất 13,502 triệu đồng/m2, người dân sẽ được nhận tương đương 13,502 tỷ đồng.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư theo hình thức đầu tư công vào tháng 3/2022. Dự án có tổng chiều dài gần 54 km; tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 17.837 tỷ đồng.

Tuyến đường bắt đầu tại Km0+000 kết nối với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP Biên Hòa, kết thúc tại Km53+700 giao với QL.56 thuộc TP Bà Rịa. Dự án đi qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 34 km, qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài khoảng 19 km.

Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 19 km. Đoạn đi qua địa bàn thị xã Phú Mỹ dài 15 km, đoạn đi qua TP Bà Rịa dài 4 km, với 4 làn xe cơ giới và hai làn dừng khẩn cấp.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án này là 5.190 tỷ đồng, trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 1.333 tỷ đồng. Nguồn vốn ngân sách Trung ương là 4.520 tỷ đồng, ngân sách địa phương là 670 tỷ đồng.

Theo Bộ GTVT, tính đến cuối tháng 11/2022, Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đang chậm tiến độ. Cụ thể, thời điểm đó chưa phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, dự án thành phần 1 chưa bàn giao xong cọc giải phóng mặt bằng cho địa phương.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.