Gia Lai: Xe quá tải lộng hành, quốc lộ 19 xuống cấp nghiêm trọng

Nhiều xe quá khổ, quá tải ngang nhiên di chuyển trên khiến quốc lộ 19 (đoạn qua huyện Đắk Pơ, Gia Lai) bị xuống cấp, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng.

Quốc lộ 19 bị "băm nát"

gia lai xe qua tai long hanh quoc lo 19 xuong cap nghiem trong
Người dân phản ánh tuyến đường bị hư hại, xuống cấp kéo dài nhiều năm. Ảnh: Trang Anh

Theo ghi nhận thực tế của chúng tôi tại tuyến QL19, đoạn qua huyện Đắk Pơ, tỉnh Gia Lai có rất nhiều đoạn bị hư hỏng nghiêm trọng. Trên đường nhiều ổ voi, ổ gà mọc chằng chịt, sâu hoắm như những cái bẫy đối với các phương tiện tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, nhiều xe chở vật liệu xây dựng “no căng bụng” nhưng chỉ được che chắn sơ sài, khiến cát, đất, đá rơi vãi xuống đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Mỗi lần có xe chạy qua, bụi lại tung trắng xóa khiến tuyến đường lúc nào cũng trong tình trạng “mờ ảo”, giảm tầm nhìn cho người đi đường.

gia lai xe qua tai long hanh quoc lo 19 xuong cap nghiem trong
Những chiếc xe tải chở vật liệu được che chắn rất sơ sài. Ảnh: Trang Anh.

Theo một số người dân khu vực này cho hay, hàng ngày có hàng trăm xe tải trọng lớn di chuyển qua đây. Mỗi lần xe ì ạch đi qua, cả con đường rung lên bần bật. Những ngày trời nắng thì bụi bay mù mịt, mưa xuống thì những ổ voi, ổ gà ngập nước trắng xóa.

Bà Lê Thị Đ. (xã Hà Tam, huyện Đắk Pơ) cho biết, gia đình bà sinh sống ở đây trên 20 năm. Ngày ngày bà vẫn phải sống chung với tình trạng bụi bay mù mịt, cả nhà rung chuyển khi có xe lớn đi qua.

“Con đường này nhiều xe quá tải đi qua nên bị hư hại nặng nề, nhiều đoạn xuất hiện các hố sâu. Đường cứ hư lại được chắp vá, nhưng chỉ được một thời gian rồi lại hư hỏng tiếp.

Hàng ngày gia đình tôi phải đóng chặt cửa để hạn chế bụi bặm bay vào nhà. Mặc dù đóng cửa, nhưng mỗi ngày tôi phải lau nhà vài lần mà bụi vẫn không hết được”, bà Đ. buồn bã nói.

Cũng theo bà Đ. gia đình bà có cháu nhỏ, hàng ngày lại phải hít bụi nên thường xuyên đau ốm. Gia đình bà hiện nay muốn chuyển nhà đi nơi khác sinh sống, nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên đành chấp nhận sống chung với ô nhiễm, nguy hiểm.

“Những xe tải chở hàng hóa, vật liệu xây dựng mặc dù chở hàng cồng kềnh nhưng phóng nhanh như bay, chiếm cả phần đường của xe máy và người đi bộ.

Mỗi khi ra đường, người dân chúng tôi đều nơm nớp lo sợ xe đụng phải. Gia đình nào có con nhỏ cũng không giám cho ra ngoài chơi vì sợ nguy hiểm đến tính mạng”, bà Đ. nói.

gia lai xe qua tai long hanh quoc lo 19 xuong cap nghiem trong
Vào đêm và sáng sớm các xe quá trai, quá khổ lợi dụng chạy trên đường. Ảnh: Trang Anh

Con đường oằn mình chống chịu

Theo quan sát của chúng tôi, dọc tuyến QL 19 (huyện Đắk Pơ), đặc biệt là khu vực xã Hà Tam xuất hiện nhiều đoạn đường hư hỏng. Nhiều chỗ bị chắp vá chằng chịt.

Có những đoạn nhiều hố sâu hơn 30 cm, tạo thành cái bẫy đối với người tham gia giao thông. Một số đoạn đường hư hỏng nặng chỉ còn trơ những lớp cát và đá.

Chỉ hơn 30 phút đứng tại đây, chúng tôi đã ghi nhận được vài chục chiếc xe quá khổ, quá tải di chuyển. Mỗi lần như thế con đường lại phải “oằn mình” chống chịu sức nặng của xe.

Theo người dân nơi đây, ban ngày các xe tải trọng lớn còn ít hoạt động. Nhưng về đêm, cứ vào khoảng 23h đến 3h sáng, các xe lại nối đuôi nhau thành hàng dài di chuyển qua đây.

“Những xe tải được cơi nới chở vật liệu xây dựng, xe chở gỗ thường xuyên qua đây. Mỗi lần gặp ổ voi, ổ gà là y như rằng cát, đất đá rơi hết xuống đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Chính vì những mối nguy hiểm đó, mà ở đây nhiều vụ tai nạn cũng đã xảy ra.

Các xe chủ yếu hoạt động về đêm để né tránh lực lượng tuần tra, thanh tra giao thông. Hầu như đêm nào xe cũng chạy như đi hội. Nhiều đêm ồn quá chúng tôi còn thức trắng đêm”, ông T.V. K, một người dân địa phương cho biết.

Ông K. còn cho hay, mặc dù người dân nơi đây đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương, nhưng tình trạng này vẫn không được khắc phục. Xe quá tải vẫn lộng hành, con đường thì ngày một xuống cấp.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trường, Chủ tịch UBND huyện Đắk Pơ cho hay, tuyến QL 19, đoạn qua địa bàn huyện đã bị xuống cấp từ lâu. Trước đây, một công ty khác nhận thi công và sửa chữa tuyến đường này, nhưng do có một vài sự cố nên đã bàn giao lại cho bên ngành giao thông xử lí, khắc phục.

gia lai xe qua tai long hanh quoc lo 19 xuong cap nghiem trong
gia lai xe qua tai long hanh quoc lo 19 xuong cap nghiem trong
Con đường bị xuống cấp, nhiều đoạn chắp vá chằng chịt. Ảnh: Trang Anh

Theo ông Trường, đoạn đường từ chân đèo Mang Yang đến trung tâm thị trấn Đắk Pơ (huyện Đắk Pơ) đều bị hư hại nghiêm trọng. Thực trạng con đường hư hỏng nặng, một phần là do xe quá tải di chuyển nhiều, phần còn lại là do tuyến đường đã lâu năm nên bị xuống cấp nghiêm trọng.

“Bên phía địa phương cũng đã đề xuất lên cấp trên để có phương án xử lí, sửa chữa tuyến đường cho người dân đi lại. Sau đó, tỉnh cũng có ý kiến lên Bộ Giao thông Vận tải xem xét và có chương trình sửa chữa con đường này, bởi đây là tuyến đường huyết mạch của Miền Trung – Tây Nguyên và cũng giáp ranh khu vực biên giới.

Đây là một trong những vấn đề nan giải đối với chính quyền địa phương trong nhiều năm qua. Do đó, địa phương tha thiết mong muốn các cấp chính quyền quan tâm, giúp địa phương sửa chữa tuyến đường trên cho người dân an tâm khi di chuyển qua đây”, ông Trường thông tin.

gia lai xe qua tai long hanh quoc lo 19 xuong cap nghiem trong Xe đầu kéo quá tải hàng chục tấn vẫn ‘thoải mái’ chạy từ Bắc vào Nam

Một chiếc xe đầu kéo container chở quá tải hàng chục tấn được cho là đã xuất phát từ Hà Nội và vẫn “thoải mái” ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.