Báo cáo thị trường mới nhất của Savills Việt Nam cho thấy, trong quý II/2021, giá phòng khách sạn tại Hà Nội trung bình đạt 77 USD/phòng/đêm, tăng 1% theo quý nhưng giảm 9% theo năm.
Nguồn cung thị trường vẫn ổn định theo quý với 10.120 phòng từ 17 khách sạn 5 sao, 17 khách sạn 4 sao và 32 khách sạn 3 sao. Trong đó, khách sạn 5 sao chiếm tới 54% nguồn cung với nhóm khách chính là khách công tác và khách lưu trú dài ngày.
Tới cuối quý, nguồn cung sụt giảm do có 5 khách sạn 3 sao phải tạm đóng cửa do Covid-19 và để sửa chữa. Ngoài ra, thêm 10 khách sạn 3 - 5 sao đã được chọn làm địa điểm cách ly.
6 tháng đầu năm, công suất phòng khách sạn Hà Nội đạt 25%, giảm 8% theo năm. Giá phòng trung bình giảm 16% so với năm ngoái. Du khách tới Hà Nội hầu hết là khách nội địa, đạt 2,9 triệu khách, giảm 25% theo năm.
Tuy nhiên, nếu xét theo quý, công suất phòng khách sạn tại Hà Nội trong quý II là 27%, tăng 3% theo quý và 6% theo năm. Nguyên nhân vì giãn cách xã hội giai đoạn này được nới lỏng hơn so với cùng kỳ năm trước.
"Dù với công suất chỉ đạt 27%, thị trường khách sạn Hà Nội vẫn được đánh giá trụ vững trong đại dịch. Nhiều hy vọng cho sự trở lại của ngành du lịch khi việc triển khai vaccine giúp mở cửa du lịch quốc tế ", ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết.
Ông Powell nhấn mạnh, tại Mỹ và châu Âu, các khách sạn đang gặp khó khăn sau khi mở cửa trở lại do sự thiếu hụt về nhân viên và chuỗi cung ứng. Do đó, thị trường khách sạn Việt Nam cần có sự chuẩn bị thật tốt, đủ sức đáp ứng nhu cầu gia tăng đột biến khi mở cửa du lịch trở lại. Nếu không, Việt Nam hoàn toàn có thể trải qua các khó khăn tương tự.
Theo dự báo từ Savills, trong năm 2021, sẽ có ba dự án 3 - 5 sao được đưa vào thị trường Hà Nội, cung cấp trên 500 phòng.
Từ sau quý II/2021 tới năm 2023, dự kiến sẽ sẽ có khoảng 14 dự án được hoàn thành, cung cấp cho thị trường gần 2.600 phòng.
Trong đó, khu vực nội thành sẽ đóng góp lớn nhất vào nguồn cung tương lai với 1.200 phòng từ 7 khách sạn. Theo sau là khu vực phía tây thành phố với 36% nguồn cung.
Các khách sạn quốc tế sẽ tiếp tục gia nhập thị trường, cung cấp gần 1.300 phòng tương đương với 48% nguồn cung tương lai, bao gồm những thương hiệu lớn như Eastin, Grand Mercure, Fairmont, Four Seasons, Lotte, Dusit và Wink.