Giá vàng chững cuối tuần, chờ vọt tăng tuần mới?

Giá vàng cuối tuần ngày 27/8 đã chững lại nhưng đây được cho là khoảng lặng để giá vàng sẽ vụt tăng mạnh mẽ trong tuần tới. 

Giá vàng ít biến chuyển

Giá vàng hôm nay 27/8 chưa có biến chuyển trên thị trường thế giới và đã giảm tới 100.000 đồng trên thị trường trong nước trong cả tuần qua.

Theo Kitco News, giá vàng chốt tuần trên sàn Comex đang là 1.291,5 USD/ounce - chưa thể tăng vượt quá 1.300 USD/ounce như dự đoán đầu tuần.

gia vang chung cuoi tuan cho vot tang tuan moi
Biểu đồ giá vàng tuần qua.

Tính cả tuần qua, giá vàng không thay đổi nhiều. Đầu tuần, giá vàng vào khoảng 1.280 USD/ounce và cuối tuần là 1.291,5 USD.ounce - tăng gần 12 USD.

Tuy nhiên, trong cả tuần, giá vàng chỉ xoay quanh mức 1.290 USD/ounce và không có nhiều biến chuyển. Trên thị trường thế giới, giá vàng giao theo hợp đồng bán buôn trong phiên giao dịch đêm 26.8 (giờ Việt Nam) quay đầu tăng 9 USD so với chốt phiên giao dịch ngày hôm trước, niêm yết ở mốc 1.291, 7 USD/oz.

Biến động giá vàng tăng về cuối tuần giao dịch xuất phát từ việc các nhà đầu tư kỳ vọng vào kết quả cuộc họp thường kỳ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), diễn ra vào ngày thứ Sáu vừa qua, với những định hướng về chính sách tiền tệ, tạo tiền đề quan trọng cho tương lai của đồng USD.

Giá vàng trong nước có xu hướng giảm ở những phiên đầu và tăng trở lại trong phiên cuối tuần, mức cao nhất ghi nhận là 36,35 – 36,48 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra) và mức thấp nhất là 36,26 – 36,34 triệu đồng/lượng. Như vậy, chốt phiên cuối tuần, giá vàng trong nước đã tăng 140.000 đồng/lượng.

Đà tăng mạnh trong tuần tới?

Gần như hầu hết các trang web về tài chính và các chuyên gia kinh tế nổi tiếng đều khẳng định, giá vàng sẽ tăng mạnh trong tuần tới.

Cuộc thăm dò ý kiến trực tuyến của Kitco News cũng cho kết quả tương tự. Với 788 ý kiến phản hồi về dự đoán giá vàng tuần tới, đã có 375 nhận định (tương đương với tỷ lệ 48%) cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục “leo thang” trong tuần tới. 340 ý kiến phản hồi (tỷ lệ 43%) cho rằng giá vàng sẽ giảm và 71 ý kiến còn lại (9%) nhận định giá vàng tuần tới không thay đổi.

gia vang chung cuoi tuan cho vot tang tuan moi
Giá vàng sẽ tăng mạnh?

Trong khi đó, Bob Haberkorn, chuyên gia môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures cũng nhận định rằng, những quyết sách không rõ ràng từ FED về tương lai của chính sách tiền tệ, cũng như việc thay đổi lãi suất sẽ khiến thị trường tiền tệ, chứng khoán đứng trước nhiều rủi ro. Khi đó, thị trường vàng có cơ hội khởi sắc bởi các nhà đầu tư rất “nhạy cảm” khi quyết định chuyển kênh đầu tư

Cuộc họp chính sách của các quan chức Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) diễn ra cuối tuần qua ở Jackson Hole, Wyoming chưa làm thoả mãn những chờ đợi của các nhà đầu tư khi Chủ tịch Fed Janet Yellen không đề cập cụ thể gì về khả năng tăng lãi suất khi phát biểu. Trước đó, đây là sự kiện rất được thị trường chờ đợi bởi giá vàng vốn rất nhạy cảm với việc tăng lãi suất.

Giới phân tích nhận định, các thị trường ngày càng trở nên quan ngại về một bế tắc về trần nợ và ngân sách của Hoa Kỳ. Giữa Tổng Thống và các chính trị gia tiếp tục có sự chia rẽ sâu sắc đối với ngân sách của Hoa Kỳ, trong khi Ông Trump kiên quyết muốn phân bổ ngân sách cho bức tường biên giới Mexico.

Trong bối cảnh đó, giá vàng càng có cơ hội để tăng mạnh khi mà tâm lý các nhà đầu tư không hề ổn định và mong muốn sự an toàn từ tài sản.

Afshin Nabavi, trưởng bộ phận kinh doanh nhà MKS cho biết, sau thời điểm này, thị trường vàng có thể sẽ phải đối mặt với một sự bứt phá mạnh hoặc giảm sâu sau khi bị mắc kẹt trong biên độ giao dịch từ 1.282 – 1.292 USD/oz trong thời gian vừa qua. Khi vàng mặt hàng vàng khởi sắc, giá vàng nhiều khả năng sẽ đạt được mức 1.300 USD/oz trong tuần tới.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Ninh Cơ nối Trực Ninh - Hải Hậu, Nam Định
Một cầu vượt sông Ninh Cơ dự kiến được xây dựng kết nối thị trấn Cát Thành, huyện Trực Ninh với xã Hải Trung, huyện Hải Hậu, Nam Định.