Giá xăng liệu có giảm vào ngày mai?

Theo chu kỳ 15 ngày, ngày mai (5/7), Liên bộ Tài chính - Công thương sẽ điều chỉnh giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu.

Theo cập nhật đến hết ngày 30/6 của Bộ Công thương, giá nhập khẩu xăng dầu có xu hướng giảm so với chu kỳ trước. Giá nhập khẩu xăng dầu được tính theo giá tại Singapore, nơi cung cấp phần lớn lượng xăng dầu hiện hành của Việt Nam.

Cụ thể, tính trung bình, giá xăng RON 92 trung bình trong chu kỳ là 55,24 USD/thùng. Giá dầu hỏa trung bình của chu kỳ là 56,17 USD. Dầu diesel có giá trung bình 56,81 USD/thùng và dầu mazut là 290,94 USD/tấn.

Như vậy, trong 15 ngày chu kỳ gần nhất, giá các mặt hàng xăng dầu giảm gần 3 USD/thùng so với lần điều hành gần nhất ngày 20/6. Tỷ giá VNĐ/USD theo Vietcombank, yếu tố ảnh hưởng tới giá bán lẻ xăng dầu, cũng ổn định trong 2 chu kỳ gần đây.

Trao đổi với chúng tôi, một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu cho biết, giá xăng ở chu kỳ này kể cả có biến động thì cũng sẽ không thay đổi nhiều. "Nếu trong kỳ điều hành này không có biến động, thay đổi về cách tính giá cơ sở, trích quỹ bình ổn giá thì giá xăng ngày mai may ra giảm chút ít", vị này nhận định.

Ở kỳ điều chỉnh gần nhất ngày 20/6, Liên Bộ Tài chính - Công thương đã giảm giá bán lẻ xăng dầu. Đợt điều chỉnh giá ngày 20/6 cũng chính là lầm giảm mạnh nhất kể từ đầu năm đến nay. Theo đó, giá xăng RON 92 và xăng E5 lần lượt giảm giảm 862 đồng/lít 806 đồng/lít.

Các mặt hàng dầu trong chu kỳ điều hành 20/6 cũng giảm mạnh từ 369-738 đồng/lít, kg. Dầu diesel và dầu hoả lần lượt giảm 650 đồng/lít và 738 đồng/lít. Dầu mazut cũng giảm 369 đồng/kg xuống mức 10.666 đồng/kg.

gia xang lieu co giam vao ngay mai
Giá các mặt hàng năng lượng tại Singapore trong chu kỳ gần nhất. Ảnh: Bộ Công thương.

Trước đó, tại Hội thảo Diễn biến giá cả, thị trường ở Việt Nam 6 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2017, bà Nguyễn Thị Tuyết Anh, Viện Kinh tế tài chính đã đưa ra những dự báo liên quan đến diễn biến giá xăng dầu 6 tháng cuối năm 2017.

Theo bà Tuyết Anh, diễn biến giá dầu thô trên thị trường thế giới 6 tháng đầu năm 2017 trái với nhiều dự báo khả quan của các nhà đầu tư đưa ra trước đó. So với đầu năm, giá dầu thô đã giảm trung bình gần 30%. Thậm chí có thời điểm sụt giảm xuống mức 42 USD/thùng, giảm hơn 10% so với đầu tháng, làm thị trường rơi vào trạng thái trầm lắng.

Giá dầu tiếp tục ở mức thấp và dự báo còn có thể tiếp tục giảm, do nhà đầu tư lo ngại về tình trạng dư thừa dầu trên toàn cầu.

Báo cáo cũng cho biết, xăng dầu trên thế giới mặc dù ảnh hưởng rất lớn của giá dầu thô nhưng giá cá ổn định hơn trong nửa đầu năm 2017. Giá xăng dầu trên thị trường thế giới biến động ở mức 1,45-1,7 USD/lít, riêng ở thị trường Singapore giá cả bình quân tương đối ổn định ở mức 1,4-1,6 USD/lít.

Với giá xăng dầu trong nước, vị chuyên gia đến từ Viện Kinh tế tài chính, cho biết giá xăng dầu Việt Nam trước đây phụ thuộc hoàn toàn vào giá xăng dầu nhập khẩu với sản lượng nhập khẩu mức 12-13 triệu tấn/năm. Từ sau khi nhà máy lọc dầu Dung Quất chính thức được đưa vào vận hành, các nhà máy lọc dầu trong nước đã đáp ứng khoảng 30-40% nhu cầu tiêu thụ của thị trường nội địa.

Dẫn số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, vị chuyên gia này cho biết, giá cả xăng dầu trong nước về cơ bản vẫn phụ thuộc vào giá thế giới, trong đó chủ yếu phụ thuộc vào giá cả xăng dầu tại thị trường Singapore. “Dự báo giá xăng dầu trong nước 6 tháng cuối năm 2017 sẽ có hướng giảm theo giá thị trường thế giới từ 5-10% so với mức giá cuối tháng 6/2017”, bà Tuyết Anh cho biết.

chọn
Chuyên gia: Không thể giải quyết bài toán nhà ở giá rẻ thông qua cơ chế thị trường
Dưới góc nhìn của Chuyên gia pháp lý bất động sản Nguyễn Văn Đỉnh, trong nền kinh tế chung, sẽ có những người không thể giải quyết bài toán nhà ở thông qua cơ chế thị trường, kể cả với phân khúc giá thấp nhất họ cũng không thể mua được.