Việc thí điểm cho phương tiện từ cổng ga quốc nội, sân bay Tân Sơn Nhất qua dạ cầu vượt thép hình chữ Y giảm áp lực giao thông rất tốt trên đường Trường Sơn dẫn về vòng xoay Lăng Cha Cả (Q.Tân Bình, TP.HCM)ẢNH: AN HUY |
Dù đã có cầu vượt hình chữ Y quy mô hơn 242 tỉ đồng, dẫn từ giao lộ Trường Sơn và Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành Đai Ngoài (Q.Tân Bình) vào ga quốc nội và quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng chỉ giải quyết được ùn ứ hướng vào sân bay.
Trong khi đó, hướng giao thông từ sân bay ra các tuyến đường Trường Sơn, Trần Quốc Hoàn...về các đường trên địa bàn TP vẫn giữ nguyên như cũ, khiến tình trạng ùn ứ giao thông thời gian gần đây liên tục xảy ra nghiêm trọng.
Điển hình, sáng 28.7, hàng nghìn phương tiện phải xếp hàng đứng bánh hơn 4 giờ nối từ cổng sân bay Tân Sơn Nhất hướng về vòng xoay Lăng Cha Cả, kéo dài gần 2km, người và phương tiện phải mất hàng giờ mới đưa phương tiện thoát khỏi khu vực.
Để giảm áp lực giao thông trên đường Trường Sơn hướng về khu vực quanh công viên Hoàng Văn Thụ, vòng xoay Lăng Cha Cả, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 đã thí điểm giải pháp cho xe từ cổng ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất lưu thông qua dạ cầu vượt thép, dẫn về đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành Đai Ngoài, ra hướng trục Phạm Văn Đồng (thay vì lưu thông trên đường Trường Sơn đến giáp công viên Hoàng Văn Thụ để quay đầu xe).
Theo đó, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, phối hợp với đội CSGT Tân Sơn Nhất tổ chức phân luồng cho phương tiện qua dạ cầu vượt thép từ 9 - 13 giờ hằng ngày, và giờ cao điểm buổi chiều, bắt đầu từ 7.8.
Theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên, lúc 17 giờ, ngày 8.8, hàng nghìn phương tiện từ các hướng vòng xoay Nguyễn Thái Sơn, sân bay Tân Sơn Nhất đổ ra đường Trường Sơn, khiến giao thông dẫn về vòng xoay Lăng Cha Cả bắt đầu ùn ứ nặng.
Lập tức, các chiến sĩ đội CSGT Tân Sơn Nhất giải phóng dải phân cách dưới dạ cầu vượt thép, cho phương tiện từ ga quốc nội lưu thông qua dạ cầu vượt giảm áp lực đường Trường Sơn, khiến giao thông từ sân bay dẫn về vòng xoay Lăng Cha Cả thông thoáng tức thì sau đó. Mọi người di chuyển qua khu vực thuận tiện.
Ngày 9.8, ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 cho biết, sau hơn 2 ngày tổ chức phân luồng cho xe lưu thông từ cổng ga quốc nội qua dạ cầu vượt thép hình chữ Y, dẫn về vòng xoay Nguyễn Thái Sơn đi các quận Gò Vấp, Thủ Đức... thì giao thông trên đường Trường Sơn vào các khung giờ cao điểm dẫn về vòng xoay Lăng Cha Cả đã giảm áp lực, thông thoáng, đạt kết quả rất tốt.
Theo ông Ninh, trong ngày hôm nay (9.8) đơn vị sẽ làm báo cáo gửi Sở GTVT TP.HCM đề xuất chấp thuận giải pháp cho xe lưu thông qua dạ cầu vượt vào tất cả các thời điểm trong ngày để giảm áp lực chiều ra trên tuyến Trường Sơn. Nếu được chấp thuận, đơn vị sẽ thiết lập trạm đèn tín hiệu giao thông trước giao lộ cổng ga quốc nội - dạ cầu vượt chữ Y, thay cho biện pháp phân luồng thủ công của CSGT hiện nay.
Trao đổi với báo Thanh Niên, thiếu tá Nguyễn Hoàng Minh, Đội phó Đội CSGT Tân Sơn Nhất cho biết, hiện đơn vị đang phối hợp với Khu Quản lý giao thông số 1 thực hiện phân luồng giao thông trước cổng sân bay giảm áp lực giao thông đường Trường Sơn rất hiệu quả. Tuy nhiên, chỉ áp dụng cho phương tiện lưu thông từ cổng ga quốc nội sân bay lưu thông qua dạ cầu về vòng xoay Nguyễn Thái Sơn, phương tiện từ cổng ga quốc tế muốn qua dạ cầu này phải từ 22 giờ trở đi.
“Thời gian qua, đường Trường Sơn về vòng xoay Lăng Cha Cả hay xảy ra ùn ứ, anh em trong đội phải túc trực điều tiết rất khó khăn. Khi phân luồng trước cổng sân bay, đường Trường Sơn giảm áp lực hẳn, đó là một tín hiệu đáng mừng”, thiếu tá Minh cho biết.
Cận cảnh hàng chục kiốt, cây xăng giáp sân bay Tân Sơn Nhất Bộ Quốc phòng sẽ thu hồi 3 cây xăng và 50 kiốt ở khu vực giáp sân bay Tân Sơn Nhất để bàn giao đất ... |