Giải cứu lô nhãn đầu tiên của Việt Nam xuất sang Australia bị 'mắc kẹt'

Lô nhãn nhập khẩu đầu tiên của Việt Nam vào Australia đã bị cơ quan chức năng nước này tại Melbourne không đồng ý thông quan. Sau khi Bộ Công Thương hỗ trợ, Australia đã chấp nhận "giải cứu".

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết lô nhãn nhập khẩu đầu tiên của Việt Nam vào Australia đã bị cơ quan kiểm dịch của Australia tại Melbourne dừng thông quan.

Theo cơ quan chức năng Australia, nguyên nhân là lô nhãn này được đóng gói không đúng quy định.

nhãn úc

Lô nhãn nhập khẩu đầu tiên của Việt Nam vào Australia đã bị cơ quan kiểm dịch nước này tại Melbourne không đồng ý thông quan. (Ảnh: Bộ Công Thương).

Bộ Công Thương cho biết sau khi nhận được tin báo của doanh nghiệp nhập khẩu, Thương vụ đã làm việc với Bộ Nông nghiệp Australia nhờ hỗ trợ. Chiều cùng ngày, phía cơ quan chức năng Australia đã đồng ý thông quan cho lô nhãn của Việt Nam.

"Đây có lẽ là ngoại lệ, vì cơ quan Kiểm dịch Australia cực kì nghiêm khắc. Liên quan trực tiếp đến lô nhãn được giải cứu, Bộ Nông nghiệp Úc đã gửi thư cho Thương vụ, nhắc lại các điều kiện đóng gói bao bì", Bộ Công Thương cho biết.

Đại diện Bộ Công Thương cũng cảnh báo các doanh nghiệp rằng thông tin về điều kiện nhập khẩu nhãn đã được Bộ và Thương vụ công bố trước đó, từ hồi Bộ Nông nghiệp hai nước gặp và công bố mở cửa cho mặt hàng nhãn.

Theo đó, hàng hóa xuất khẩu phải đáp ứng được ít nhất một trong các phương pháp đóng gói an toàn, để tránh côn trùng xâm nhập, gồm đóng gói trong thùng carton kín, có nắp được đậy chặt và không có lỗ thông hơi.

Đối với thùng carton có lỗ thông hơi thì các lỗ này phải được che bằng lưới, kích thước không quá 1,6 mm và độ dày của lưới không nhỏ hơn 0,16 mm, hoặc các lỗ thông hơi phải được dán lại. 

Mục đích của các điều kiện trên, theo Bộ Nông nghiệp Australia, là để tránh hàng hóa bị nhiễm bẩn hoặc tái nhiễm sau khi chiếu xạ.

Để tăng cường các điều kiện nhập khẩu hiện tại, Bộ Nông nghiệp Australia cho biết sẽ gửi thông báo bằng văn bản tới cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam, yêu cầu thông tin đối với việc sử dụng thiết bị chất xếp hàng hóa đường không (ULD) và các container đường biển được dán kín. 

Nếu Việt Nam có thể cung cấp được các thông tin chứng minh rằng việc đảm bảo an toàn cho hàng hoá sau khi xử lí vẫn được duy trì theo các điều kiện trên, Bộ Nông nghiệp Australia có thể sẽ công bố thêm các phương pháp đóng gói an toàn.

Cụ thể, các pallet được quấn bằng lưới hoặc bọc nilon, hoặc các thiết bị chất xếp hàng hóa đường không (ULDs). Các ULDs vận chuyển các thùng carton có lỗ thông hơi mở, hoặc các pallet carton có lỗ thông hơi phải được che kín hoặc bọc bằng tấm polythene/nhựa/lá kim loại, hoặc lưới với kích thước lỗ không quá 1,6 mm.

Hàng hoá được vận chuyển trong các container kín - các thùng carton (thùng đóng hàng) có lỗ được vận chuyển trong các container đóng kín.

Container kín gồm 6 mặt bằng chất liệu cứng, hoặc ULDs với các mặt là các tấm bạt lớn chống thấm (tarpaulin) không có lỗ hoặc khoảng trống. Container phải được vận chuyển nguyên vẹn đến các điểm kiểm tra.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.