Bán chuối, thanh long… mang lại cho bầu Đức doanh thu gần 3.000 tỉ đồng

Doanh thu từ hoạt động bán trái cây gồm chuối, thanh long, chanh dây… mang lại cho bầu Đức gần 3.000 tỉ đồng trong năm 2018, chiếm hơn 60% tổng doanh thu của Hoàng Anh Gia Lai.

Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2018 sau kiểm toán của Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán: HAG) vừa công bố ghi nhận tổng doanh thu đạt gần 5.400 tỉ đồng, tăng hơn 11% từ mức doanh thu hơn 4.800 tỉ đồng của năm 2017.

Trong đó, mảng kinh doanh từ bán trái cây mang lại doanh thu nhiều nhất cho công ty của bầu Đức, với số tiền gần 3.000 tỉ đồng, tức chiếm hơn 60% tổng doanh thu.

Bán chuối, thanh long… mang lại cho bầu Đức doanh thu gần 3.000 tỉ đồng  - Ảnh 1.

Doanh thu từ bán trái cây mang lại cho bầu Đức gần 3.000 tỉ đồng trong năm 2018.

So với năm 2017, doanh thu từ hoạt động bán trái cây tăng gần 80%, đồng thời, tỉ suất lợi nhuận sau khi trừ đi chi phí vốn cũng tăng từ mức 53% lên 55%.

Trong 2 năm qua, doanh thu của Hoàng Anh Gia Lai đạt tổng cộng hơn 10.200 tỉ đồng. Trong đó, mảng bán trái cây chiếm tới hơn 4.500 tỉ với tỉ suất lợi nhuận gộp luôn trên 50%.

Trong khi mảng bán trái cây chiếm tỉ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu thì mảng bán ớt, tiêu lại tăng trưởng thần tốc trong năm qua. Cụ thể, hoạt động này mang lại hơn 550 tỉ đồng, trong khi đó, năm trước chỉ đạt 25 tỉ, tức tăng gấp 22 lần.

Như vậy, có thể thấy các mảng kinh doanh này của bầu Đức đang hiệu quả khi căn cứ vào thực tế để phát triển kinh doanh thay vì dựa trên lí thuyết. Các hoạt động kinh doanh chuối, chanh dây, ớt đã phát huy tác dụng khi sử dụng chiến lược cây ngắn ngày xoay vòng vốn nhanh.

Trái ngược sự khả quan trong mảng kinh doanh trái cây, doanh thu từ bán mủ cao su và bò lại giảm mạnh trong năm qua. Cụ thể, doanh thu từ bán mủ cao su giảm 110 tỉ đồng, bán bò giảm đến 634 tỉ đồng (từ mức 760 tỉ chỉ còn 126 tỉ đồng).

Phần doanh thu còn lại của Hoàng Anh Gia Lai đến từ các hoạt động dịch vụ cho thuê, bất động sản đầu tư, dịch vụ bệnh viện, khách sạn, quảng cáo, bán hàng hóa, phụ phẩm…

Hoàng Anh Gia Lai cho biết đang tiếp tục đẩy mạnh khai thác những loại cây đến tuổi thu hoạch, đem lại doanh thu cao như thanh long, chuối. Theo dự báo, vài năm tới, những loại cây có giá trị kinh tế cao như xoài, bơ, sầu riêng, mít… đến ngày thu hoạch sẽ tiếp tục đem lại nguồn thu lớn cho doanh nghiệp.

Thị trường tiêu thụ các loại cây ăn trái của Hoàng Anh Gia Lai là Trung Quốc, Thái Lan và một phần là thị trường nội địa. Năm ngoái, bầu Đức cũng đặt mục tiêu muốn đưa Hoàng Anh Gia Lai trở thành doanh nghiệp trái cây hàng đầu châu Á.

Ngoài ra, về mảng nông nghiệp cao su được đặt nhiều tâm huyết, doanh nghiệp của bầu Đức cũng cho biết sẽ tiếp tục chăm sóc diện tích cao su đợi đến khi giá khả quan sẽ khai thác. Hiện diện tích cao su được trồng là hơn 47.000 ha, trong khi đó, mới khai thác được gần 30.000 ha.

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.