Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) vừa có báo cáo gửi UBCK nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM, về tiến độ sử dụng vốn thu được từ đợt chào bán trái phiếu chuyển đổi năm 2018.
Đây là số trái phiếu được HAGL Agrico bán cho Thaco hồi tháng 8/2018, thu về hơn 2.217 tỷ đồng. Theo báo cáo của HAGL Agrico, doanh nghiệp của bầu Đức đã dùng 1.137 tỷ đồng đầu tư trồng mới và chăm sóc cây ăn trái. Trong đó, đầu tư vào 4.000 ha chuối 780 tỷ đồng và đầu tư 357 tỷ đồng vào 2.000ha ớt.
Còn lại 1.080 tỷ đồng được dung tái cơ cấu tài chính.
HAGL Agrico cho biết sức tiêu thụ tăng cao nên đã rót tới 1.028 tỷ đồng để đầu tư 5.275ha chuối. |
Tuy nhiên, thực tế HAGL Agrico rót tới 1.028 tỷ đồng để đầu tư 5.275ha chuối, trong khi chỉ chi 109 tỷ đồng vào 610ha ớt.
Lý giải điều này, HAGL Agrico cho biết do sức tiêu thụ chuối của thị trường xuất khẩu tăng cao, các đơn hàng liên tục tăng, kèm theo điều kiện trồng cây chuối thuận lợi hơn so với cây ớt, nên công ty đã tăng diện tích trồng chuối và giảm diện tích trồng ớt, để mang lại hiệu quả.
Vào tháng 9/2018, sau khi công ty của bầu Đức và Công ty cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco) ký thỏa thuận hợp tác đầu tư chiến lược, HAGL Agrico đã thông qua nghị quyết, đề cử hai lãnh đạo cấp cao của Thaco vào HĐQT. Tiếp đó, vào cuối tháng 12/2018, HAGL Agrico, tiếp tục ban hành nghị quyết HĐQT miễn nhiệm một loạt 6 Phó Tổng giám đốc Kế toán trưởng.
Chuối là cây được bầu Đức định hướng chiến lược lâu dài, mang lại hiệu quả cao. Diện tích trồng chuối có thể mở rộng lên 10.000 ha. |
Doanh nghiệp cũng công bố nghị quyết của HĐQT về việc thay đổi diện tích trồng cây ăn trái, bằng việc trồng mới hơn 5.000 ha chuối và 900 ha ớt, giá trị đầu tư dự kiến là 1.137 tỷ đồng.
Trước đó, tháng 8/2018, Thaco và nhóm cổ đông liên quan bất ngờ mua toàn bộ trái phiếu chuyển đổi của công ty nông nghiệp bầu Đức chào bán cho cổ đông không thành, và sở hữu 35% Công ty HAGL Agrico. Với mức đầu tư này, Thaco chịu trách nhiệm chính tái cấu trúc toàn diện HAGL Agrico, bao gồm cơ cấu nợ và thu xếp vốn để mở rộng diện tích trồng cây ăn trái từ 12.000 ha năm 2019 lên 30.000 ha năm 2020. Bốn loại cây chiến lược được xác định là chuối, thanh long, bưởi da xanh, mít.
Tại ĐHCĐ thường niên 2018 của doanh nghiệp này cuối tháng 6, bầu Đức cũng cho biết mảng kinh doanh cây ăn trái trong năm 2018 dự kiến mang lại doanh thu khoảng 3.043 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 81% trong cơ cấu doanh thu.
Chuối là cây định hướng chiến lược lâu dài, mang lại hiệu quả cao. Diện tích trồng chuối có thể mở rộng lên 10.000 ha, dự kiến chiếm khoảng 28% doanh thu Hoàng Anh Gia Lai năm 2018. Tuy nhiên đến 2020, doanh nghiệp có thể mở rộng trồng bơ, sầu riêng.