Bầu Đức đã làm bóng đá và sống với bóng đá thế nào suốt 10 năm qua?

Không xuất hiện ở Mỹ Đình trong chiến thắng lịch sử của đội tuyển bóng đá Việt Nam đêm 15/12, cũng không tung tiền tỉ thưởng nóng, bầu Đức cùng vài người bạn lặng lẽ theo dõi niềm vui đó ở một nơi xa. Có lẽ ông cũng biết, sau nhiều thăng trầm và điều tiếng, triết lí bóng đá mà ông theo đuổi cũng đã sống và sống một cách huy hoàng trong lòng người hâm mộ.

Bàn thắng trong trận chung kết của tiền đạo Anh Đức, giúp đội tuyển bóng đá Việt Nam hái quả ngọt sau 10 năm chờ đợi.

Ngay sau phút vinh quang, ở phía “hậu phương”, rất nhiều người đã thầm cảm ơn một người tên Đức khác tận tâm với sự nghiệp trồng cây, đó là ông chủ của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức).

Trong một thập kỉ gieo trồng, trải qua rất nhiều sóng gió với cơn bão tài chính tiêu cực ập đến khiến doanh nghiệp đứng bên bờ vực phá sản, bầu Đức vẫn làm mọi cách để bóng đá được sống.

Miệt mài đi tìm người tạo giá trị gia tăng cho cầu thủ

Sau thất bại của đội tuyển U22 Việt Nam tại SEA Games 2017, HLV Nguyễn Hữu Thắng từ chức. “Quân tử nhất ngôn”, cùng với đó, Phó Chủ tịch VFF phụ trách tài chính - ông Đoàn Nguyên Đức nộp đơn xin rút lui. Tuy nhiên, phải đợi cho tới khi VFF tổ chức Đại hội nhiệm kỳ VIII, lá đơn của bầu Đức mới được chuẩn y.

“Quân” không thể một ngày thiếu “tướng”, lúc này VFF lao vào cuộc tìm kiếm người kế nhiệm cho chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển Việt Nam. Giữa đống hồ sơ của gần 20 ứng viên, cuối cùng bầu Đức cùng các cộng sự chọn chuyên gia người Hàn Quốc, Park Hang-seo.

Mỗi tháng, Tập đoàn HAGL của bầu Đức trả khoảng 800 triệu đồng cho HLV Park Hang-seo. Trong thời gian 2 năm, ông thầy đến từ xứ sở kim chi nhận từ bầu Đức gần 1 triệu USD. Sự gắn kết ông chủ đội bóng phố núi và HLV Park Hang-seo đã mở ra trang mới trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

bau duc da lam bong da va song voi bong da the nao suot 10 nam qua

Dưới thời ông Park, bóng đá Việt Nam thực sự là một cuộc cách mạng về lối chơi và tinh thần. Đó cũng là giai đoạn chứng kiến một cuộc cánh mạng lớn đối với cá tính riêng của bầu Đức.

Không còn thấy ông bầu phố núi xuất hiện nhiều trên truyền thông, cũng không còn “cục bộ địa phương, quân anh, quân tôi” như những lần thi đấu trước.

Đêm 15/12, ông và những người có bạn có cùng tâm huyết bóng đá như Võ Quốc Thắng – Chủ tịch HĐQT Đồng Tâm, Trần Thanh Hải – Chủ tịch HĐQT Nutifood, ngồi cùng với nhau theo dõi trận đấu và uống say men chiến thắng của người hâm mộ cả nước.

Trong một năm, cầu thủ dưới trướng thầy Park đã tỏ rõ bản lĩnh của mình, khi đưa người hâm mộ nước nhà đi hết những cung bậc cảm xúc tồn tại trong bóng đá. Lứa cầu thủ ngày nào “ép chín” bây giờ thực sự trưởng thành, và nơi mà cổ động viên yên tâm gửi gắm niềm tin cả về chuyên môn lẫn nhân cách.

Đã không còn xuất hiện những ý kiến can thiệp vào đội hình, lựa chọn cầu thủ như những đời HLV trước, một sự tuân thủ về tư tưởng của cầu thủ, người hâm nộ, chuyên gia như khi thấy Park cầm quân đã minh chứng điều này.

Rõ ràng, ông Park Hang-seo là chuyên gia cuối cùng tạo nên chuỗi giá trị gia tăng lớn trong công cuộc gieo trồng cầu thủ suốt một thập kỉ qua của bóng đá nước nhà.

Tự nhận mình chỉ là người đưa đò, nhưng bầu Đức đã tìm thấy một chuyên gia thực sự tin tưởng, để gửi gắm những đứa con tinh thần khi cập bến. Có lẽ lí do ông bầu này sống còn với bóng đá trẻ dù khó khăn và niềm tin đến nay đã đặt đúng chỗ.

Với bầu Đức - bóng đá phải có một con đường sống

Bóng đá đem lại cả danh tiếng lẫn phiền phức cho ông bầu phố núi, nhưng cách đam mê bóng đá của ông lại rất khác biệt và chân thành.

Ngay cả thời điểm tái cơ cấu toàn bộ doanh nghiệp vì nợ nần, ông bán đi mảng bất động sản vốn sinh lời “khủng” rồi đến thủy điện, mía đường… nhưng bóng đá - mảng chỉ tiêu tiền, không mang lại lợi nhuận hay ghi nhận doanh thu, đóng góp cho tăng trưởng tài chính, thì ông lại quyết giữ lại cho bằng được.

Ai cũng đễ nhận thấy trong muôn vàn con đường thì bầu Đức luôn tìm cách để đặt bóng đá vào một con đường sống.

Trong cuộc đời làm bóng đá của bầu Đức, có lẽ định mệnh đưa ông đến với hai người huấn luyện viên, đây là hai cột mốc làm thay đổi tư tưởng của cả cá nhân ông lẫn nền bóng đá nước nhà. Người đem lại vinh quang gần nhất có lẽ ai cũng biết, nhưng người đặt nền móng cho vinh quang chính là HLV nổi tiếng Asene Wenger của CLB Arsenal.

Câu chuyện hợp tác giữa HAGL và Arsenal để cho ra đời Học viện HAGL Arsenal - JMG bắt đầu từ cuộc gặp gỡ giữa HLV Wenger và bầu Đức vào năm 2007. Ông bầu đội bóng phố núi đã ngỏ lời với HLV người Pháp về việc đưa CLB HAGL sang tập huấn, để có cơ hội học hỏi sau khi giành hai chức vô địch liên tiếp ở V-league.

Đáp lại bầu Đức, HLV Wenger không đồng tình, vì HAGL chẳng thể học hỏi được gì qua một chuyến tập huấn. “Hãy về xây dựng hệ thống đào tạo trẻ đi đã, trước khi sang đây tập huấn và học hỏi”, HLV Wenger trả lời thẳng thắn.

Từ cuộc trò chuyện với HLV Wenger, bầu Đức đã quyết định cho ra đời Học viện HAGL Arsenal - JMG, để làm đào tạo bóng đá trẻ, với lứa đầu tiên 15 cầu thủ gồm có những cái tên đang nổi đình đám, là Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường…

Ngày 5/3/2007, bầu Đức động thổ xây dựng Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG trên khu đất là 5 ha cao su. Một quyết định gây sốc, bởi lúc đó, những cây cao su được chặt bỏ đang ở tuổi thu hoạch (bình quân 300 triệu/ha/năm - thời điểm năm 2007).

Nhưng việc đó cũng chẳng thấm vào đâu so với số tiền đã bỏ ra để xây dựng và duy trì học viện HAGL-Arsenal JMG suốt 10 năm qua. Bầu Đức phải chi ít nhất 4-5 triệu USD/năm để thương hiệu Arsenal được song hành cùng Học viện Arsenal HAGL JMG.

Và 10 năm qua, tổng số tiền ấy đã là 50 triệu USD.

Nhưng để chăm sóc cho những đứa con cưng như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... và bây giờ là các học viên khóa III, mỗi năm bầu Đức phải tốn hàng tỉ đồng cho việc đi lại, tập huấn nước ngoài. Và tiếp tục nhân với 10 năm, con số này không dưới 100 tỉ.

Đem cộng số tiền trên lại thì đúng là 10 năm qua, Học viện phố núi đã ngốn của bầu Đức cả nghìn tỉ đồng. Đây là một con số không hề nhỏ với một doanh nghiệp đang phải vật lộn với chuyện nợ nần, cân đối tài chính để phát triển suốt mấy năm nay.

"Dù khó khăn đến đâu thì có hai thứ tôi vẫn phải giữ lại"

Năm 2016, Tập đoàn HAGL rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng nhất lịch sử 30 năm thành lập. Bầu Đức khi đó đứng trước những thử thách một mất một còn, khi phải sử dụng nhiều tài sản cố định và giấy tờ có giá để làm tài sản thế chấp vay ngân hàng.

Đáng chú ý, trong số đó có công trình khu liên hợp Học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG được mang ra thế chấp cho món vay trị giá hơn 603 tỉ đồng của công ty, với hợp đồng có lãi suất 5,05-10,5% và có thời hạn thanh toán từ ngày 25-11/9/2016.

Trong bước túng quẫn rất nhiều ý kiến cho rằng, việc thế chấp học viện như là một dấu chấm hết cho quá trình đạo tạo hàng chục năm của bầu Đức. Nhưng trong khó khăn, ông bầu phố núi vẫn kiên quyết nói rằng dù thế nào thì có hai thứ ông sẽ luôn giữ lại, là Học viên HAGL Arsenal JMG và bệnh viện HAGL.

Như để chứng minh, năm 2016, tập đoàn của bầu Đức vẫn ghi nhận chi 40 tỉ đồng cho Học viện bóng đá HAGL – Arsenal JMG trong chi phí xây dựng cơ bản dở dang. Chi phí đào tạo học viện bóng đá HAGL-JMG trong chi phí trả trước dài hạn lên tới 58 tỉ đồng. Đầu năm 2017, khi áp lực nợ nần đã giảm bớt, bầu Đức lại tăng chi phí cho Học viện bóng đá HAGL – Arsenal JMG trong chi phí xây dựng cơ bản dở dang lên 49 tỉ đồng.

Từ chiến tích của đội tuyển U23 tại Thường Châu đến Asiad và giờ là lên ngôi quán quân Đông Nam Á. Trước mắt đội tuyển sẽ là những mục tiêu cao hơn và trong không gian chiến thắng này, có lẽ bầu Đức đã trút bỏ được khá nhiều gánh nặng áp lực trong thời gian dài. Ông đã đúng khi đưa bóng đá của mình đi trên con đường sống và giờ không chỉ sống mà sóng thật huy hoàng.

"Riêng các cầu thủ của tôi, tôi đã ươm mầm nhân cách và tự họ đã chăm sóc mình thành người tử tế, đó là giá trị lớn nhất. Không cha mẹ nào muốn bỏ rơi con mình, huống gì đây lại là những đứa con ngoan và bản lĩnh”, ông bầu bóng đá nói một cách tự hào.

bau duc da lam bong da va song voi bong da the nao suot 10 nam qua Bầu Đức - tôi chỉ là người đưa đò

Đoàn Nguyên Đức, ông bầu nổi tiếng máu me bóng đá khắp cả nước, đã nói như vậy, sau khi đội tuyển Việt Nam nâng ...

bau duc da lam bong da va song voi bong da the nao suot 10 nam qua HLV Park Hang-seo hội ngộ bầu Đức tại Quảng Nam

Bầu Đức ra tận sân bay Chu Lai đón ông HLV Park Hang-seo nhân dịp sự kiện được tổ chức tại Quảng Nam.

bau duc da lam bong da va song voi bong da the nao suot 10 nam qua Bầu Đức: 'Tôi vẫn sẵn sàng trả lương cho HLV Park Hang Seo, dù không còn làm việc ở VFF'

Trao đổi riêng với Dân trí vào tối 11/12, ông Đoàn Nguyên Đức mạnh mẽ khẳng định: "Dù không còn là Phó chủ tịch phụ ...

bau duc da lam bong da va song voi bong da the nao suot 10 nam qua Khó khăn chồng chất, bầu Đức vẫn kiên trì trả lương cho HLV Park Hang Seo?

Duy trì Học viện bóng đá HAGL-JMG bất chấp khủng hoảng, mời HLV Park Hang Seo về Việt Nam, chừng đó đủ thấy niềm đam ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.