Chiều 15/10, ông Lê Nam Giang, Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) cho biết, sáng 15/10, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình đã huy động khoảng 30 quân nhân và 2 cano mang theo lương thực, dầu máy tiếp cận đoàn tàu SE 19 bị kẹt ở ga Lệ Sơn (huyện Tuyên Hóa).
Mưa lớn khiến nhiều điểm thuộc tuyến đường sắt Bắc - Nam bị sạt lở, chia cắt (Ảnh Báo Giao thông) |
Cùng đi với đoàn có ông Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình. Trong buổi sáng 15/10, lực lượng chức năng đã dùng cano chở hành khách bị kẹt ở ga Lệ Sơn ra quốc lộ 12A.
Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Giám đốc công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho hay, đến 13h ngày 15/10, toàn bộ 132 hành khách mắc kẹt ở ga Lệ Sơn đã được đưa ra quốc lộ 12A an toàn. Sau khi ra quốc lộ xe khách của phía đường sắt đã đưa hành khách vào ga Đông Hà (Quảng Trị).
Trước đó, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có mưa lớn khiến nhiều địa phương bị ngập sâu, nước sông Gianh (Quảng Bình) lên cao gây sạt lở mái ta luy âm nền đường sắt Bắc Nam tại vị trí cách ga Lệ Sơn (huyện Tuyên Hóa) khoảng 1 km về phía bắc. Điểm sạt lở dài 90 mét, sâu hơn 10 mét.
Lực lượng chức năng tiến hành gia cố, sửa chữa đường sắt Bắc - Nam (Ảnh Báo Giao thông) |
Đến 4h sáng 14/10, đoàn tàu SE 19 đến Quảng Bình và mắc kẹt ở khu gian Lệ Sơn - Minh Lệ. Trên tàu có 132 hành khách trong đó có 96 khách quốc tế. Đến sáng 15/10, lương thực trên tàu chỉ còn để cung cấp thêm một bữa ăn, trong khi dầu máy đã hết để chạy điều hòa.
Ngay sau đó, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình và ngành Đường sắt đã họp và tìm cách tiếp cận ga Lệ Sơn, giải cứu hành khách mắc kẹt.
Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (Bộ GTVT), tính đến 7h30 ngày 15.10, ngành đường sắt đã giải tỏa được 2 đoàn tàu khách trên tuyến qua khu vực ngập nước. 23 đoàn tàu khách khác và hơn 20 đoàn tàu hàng phải nằm chờ đường qua tỉnh Quảng Bình. Trung bình mỗi đoàn tàu có khoảng 500 hành khách, tàu hàng có khoảng 600 tấn. Bộ GTVT đã có Văn bản chỉ đạo TCT ĐSVN khẩn trương chuẩn bị và cấp phát thức ăn, nước uống cho hành khách đi tàu; hướng dẫn, thông tin để hành khách yên tâm; đề xuất và thực hiện phương án giải toả hành khách nếu thời gian ách tắc kéo dài. |