Giám đốc CIA đã gặp ông Kim Jong-un

Báo Washington Post đưa tin Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo đã bí mật đến Triều Tiên vào dịp lễ Phục sinh (31/3 và 1/4) để gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Dẫn nguồn từ 2 người biết trực tiếp chuyến đi, tờ báo Mỹ viết mục đích chuyến thăm là chuẩn bị cho các cuộc đàm phán giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Kim về chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Chuyến thăm diễn ra không lâu sau khi ông Pompeo được đề cử làm ngoại trưởng Mỹ. Trong phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ tuần trước, ông Pompeo nói: "Tôi lạc quan rằng chính phủ Mỹ có thể ra điều kiện để tổng thống và nhà lãnh đạo Triều Tiên có được cuộc đàm phán và kết quả thương lượng sẽ đưa chúng ta đến với một giải pháp ngoại giao mà cả Mỹ và thế giới đều rất cần".

giam doc cia da gap ong kim jong un

Giám đốc CIA Pompeo (bìa trái) làm cầu nối cho ông Kim và ông Trump. (Ảnh: Reuters)

Tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida hôm 17/4 (giờ địa phương), ông Trump dường như xác nhận cuộc gặp trên khi tiết lộ "Mỹ đã có những cuộc thảo luận trực tiếp với Triều Tiên ở các cấp độ rất cao".

Ông Pompeo từ lâu giữ vị trí dẫn dắt tiến trình đàm phán của Mỹ với Triều Tiên. Cuộc gặp bí mật kể trên đánh dấu cuộc họp cấp cao nhất giữa 2 nước kể từ năm 2000 (thời điểm Ngoại trưởng Mỹ khi đó là bà Madeleine Albright tiếp xúc với nhà lãnh đạo Kim Jong-il).

Khoảng 1 tuần sau chuyến đi của ông Pompeo, giới chức Mỹ công bố đã có được sự xác nhận trực tiếp từ phía Bình Nhưỡng về việc ông Kim sẵn sàng đàm phán về khả năng phi hạt nhân hóa. Mỹ không có quan hệ ngoại giao với Triều Tiên song các nhà ngoại giao Mỹ vẫn tới thăm Bình Nhưỡng và 2 bên duy trì nhiều kênh liên lạc "cửa sau".

Cũng tại cuộc gặp với Thủ tướng Abe, ông Trump tiết lộ nhiều khả năng thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra vào đầu tháng 6 và 5 địa điểm đang được nghiên cứu để làm nơi tổ chức thượng đỉnh, bao gồm nhiều nơi ở châu Á (cả Đông Nam Á) và châu Âu. Trả lời thêm phóng viên, ông Trump nói trong số này không có nơi nào ở Mỹ.

Một lần nữa khẳng định "không có chúng ta, đặc biệt là tôi, (Hàn – Triều) sẽ không có thảo luận và Olympics sẽ thất bại", ông Trump còn bày tỏ sự ủng hộ với khả năng Seoul và Bình Nhưỡng kết thúc hoàn toàn cuộc chiến Triều Tiên – một nội dung có thể được bàn luận trong thượng đỉnh liên Triều vào tuần tới.

Dĩ nhiên, một hiệp định hòa bình sẽ rất phức tạp và cần sự tham gia trực tiếp của Mỹ, bởi Mỹ đã thay mặt Hàn Quốc ký thỏa thuận đình chiến vào năm 1953. Một lý do lớn khiến hiệp định hòa bình tới nay chưa được ký kết là vì Triều Tiên muốn Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc.

giam doc cia da gap ong kim jong un Ảnh cực hiếm về mẹ của ông Kim Jong-un chụp tại Nhật Bản năm 1973

Những bức ảnh chụp bà Ko Yong-hui (Cao Anh Cơ), mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, trong chuyến thăm Nhật Bản của ...

giam doc cia da gap ong kim jong un Tổng thống Mỹ: Cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên đang được chuẩn bị

Ông Trump nêu rõ: "Cuộc gặp giữa tôi và ông Kim Jong-un đang được chuẩn bị. Tôi nghĩ chúng tôi sẽ nhóm họp với sự ...

giam doc cia da gap ong kim jong un Ông Kim Jong-un có thể đi chuyên cơ đến thượng đỉnh Mỹ - Triều

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, các chuyên gia đã phân tích khả năng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ...

giam doc cia da gap ong kim jong un Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên diễn ra 'tháng 5 hoặc đầu tháng 6'

Ngày 9/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 5 hoặc đầu tháng ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.