Giám đốc doanh nghiệp lĩnh 13 năm tù vì lừa đảo

Do nợ nần số tiền lớn trong quá trình kinh doanh, Bổn mua cá tra nguyên liệu của 3 hộ dân để kiếm tiền trả nợ nhưng lại không trả tiền.
lua dao nguoi dan 5 ti giam doc doanh nghiep doi lay 13 nam tu
lừa đảo tiền tỷ, giám đốc doanh nghiệp đi tù. Ảnh: Sơn Hà

Ngày 15/8, TAND cấp cao tại TP HCM đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm lưu động tại TP Cần Thơ đối với bị cáo Nguyễn Văn Bổn (SN 1983, ngụ xã Kim Sơn, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, nguyên Giám đốc Công ty Thủy sản An Phương, gọi tắt là Công ty An Phương) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, Bổn bị TAND tỉnh hậu Giang xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 13 năm tù do có hành vi lừa đảo chiếm đoạt 5 tỉ đồng của 3 hộ dân. Cho rằng mình không phạm tội nên Bổn kháng cáo kêu oan.

Theo nội dung bản án sơ thẩm, năm 2010, Nguyễn Văn Bổn thành lập và làm giám đốc Công ty TNHH Thủy sản An Phương (trụ sở tại quận 3, TP HCM). Công ty của Bổn kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó có bán buôn thực phẩm, chế biến, bảo quản thủy sản và các sản phẩm từ thủy sản.

Trong quá trình kinh doanh, Bổn nợ ông Nguyễn Văn Xưa (ngụ tỉnh Long An) số tiền trên 14 tỉ đồng nhưng không có khả năng chi trả. Để có tiền trả nợ, Bổn bàn bạc với ông Xưa tìm nguồn cá tra nguyên liệu.

Khi có nguồn cá tra, ông Xưa sẽ lấy danh nghĩa Công ty An Phương ký hợp đồng mua cá của người dân. Sau đó, Bổn sẽ giao lại nguồn cá tra nguyên liệu này cho ông Xưa để cấn trừ nợ.

Để các hộ dân thoải mái bán cá tra nguyên liệu cho Bổn, Bổn mua giá cá trao cao hơn giá thị trường. Đồng thời, Bổn mang tiền đi đặt cọc trước cho người dân để tạo lòng tin.

Bằng thủ đoạn này, Bổn đã ký hợp đồng mua gần 240 tấn cá tra của 3 hộ dân ở thị xã Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) nhưng không thanh toán, chiếm đoạt tổng cộng hơn 5 tỉ đồng của 3 hộ dân này.

Xác định hành vi của Bổn là sai trái, cơ quan điều tra đã tiến hành bắt giữ Bổn và khởi tố Bổn về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Khi biết Bổn bị khởi tố, nhiều tổ chức và cá nhân ở các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang và TP Cần Thơ cũng làm đơn tố cáo Bổn lừa đảo họ với số tiền trên 100 tỉ đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Bổn tiếp tục không thừa nhận hành vi phạm tội mà kêu oan. Tuy nhiên, HĐXX căn cứ vào lời khai của những người liên quan, chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã nhận định hoàn toàn có cơ sở khẳng định Bổn lừa đảo của các hộ dân.

HĐXX sau khi nghị án đã nhận định, hành vi của bị cáo Bổn là đặc biệt nghiêm trọng nên cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài mới đủ sức răn đe, phòng ngừa chung. Xét thấy tại phiên tòa, Bổn không đưa ra được tình tiết chứng minh mình bị oan nên HĐXX bác kháng cáo, tuyên y án 13 năm tù đối với Bổn về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

lua dao nguoi dan 5 ti giam doc doanh nghiep doi lay 13 nam tu Ông chủ salon ôtô Hùng Dũng nợ trăm tỷ, trốn không thoát

Nguyễn Đức Dũng, người lập ra salon Auto Hùng Dũng tại TP.HCM, bị bắt theo quyết định truy nã với số tiền bất minh lên ...

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.