Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM: 'Vi phạm nhà không phép giống bom nổ chậm'

Theo ông Trần Trọng Tuấn, cán bộ đang đùn đẩy quản lý trật tự xây dựng, sơ hở... khiến vi phạm trong xây dựng nguy hiểm giống quả bom nổ chậm. 

Sáng 25/9, phát biểu tại cuộc họp về hình kinh tế - xã hội TP HCM, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn cho biết, hiện có gần 10% số lượng công trình nhà cao tầng vi phạm trật tự xây dựng.

"Tình trạng này chắc chắn tăng trong thời gian tới. Đơn vị đầu tư luôn ứng dụng nhiều đổi mới, bản thân chúng ta phải tổ chức bộ máy con người để theo kịp, quản lý kịp, nếu không sẽ đi sau doanh nghiệp", ông Tuấn nói.

Để nâng cao năng lực quản lý về trật tự xây dựng, nhất là đối với nhà cao tầng, Sở Xây dựng dự tính đưa lực lượng thanh tra xây dựng về lại các quận, huyện. Khi đó họ sẽ được gọi là trật tự đô thị.

"Các quận huyện thống nhất thì Sở sẽ trình kế hoạch lên UBND TP trong thời gian sớm. Nếu không đổi mới cơ chế, không thay đổi thì sẽ có bất cập, đùn đẩy, sơ hở trong quản lý xây dựng… giống quả bom nổ chậm không biết nổ khi nào", ông Tuấn nhận định và cho biết Sở cũng đang tham mưu Uỷ ban hành Chỉ thị nhằm chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, xử lý nghiêm công chức vi phạm.

giam doc so xay dung tp hcm vi pham nha khong phep giong bom no cham

Tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân ở TP HCM ngày càng nhiều. Ảnh: Trung Sơn.

Ngoài ra, tình trạng tranh chấp giữa chủ đầu tư, Ban Quản trị và cư dân ở những chung cư được đầu tư theo Luật Nhà ở đang diễn biến phức tạp - chiếm 8-10%. Mâu thuẫn xoay quanh quá trình đầu tư xây dựng và công tác quản lý, vận hành; tranh chấp phần sở hữu chung, riêng.

"Có dự án kinh phí quản lý vận hành chỉ 5-7 tỷ đồng nhưng cũng có dự án lên đến 70 tỷ đồng. Đây là nguyên nhân dẫn đến xung đột và phần lớn các dự án có tranh chấp đều là chung cư được xây dựng theo Nghị định 90 của Chính phủ", ông Tuấn nói và chỉ ra nguyên nhân: "Nghị định 90 (hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Nhà ở) đã giao quyền cho chủ đầu tư quá lớn. Trong khi quyền quản lý của Sở Xây dựng và của UBND các quận huyện lại bị hạn chế, dẫn đến vi phạm pháp luật của chủ đầu tư...".

Về giải pháp, Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM cho biết, thời gian tới tiếp tục phân loại các vụ việc để tập trung xử lý... Đồng thời, Sở sẽ phối hợp các quận huyện tập huấn cho các Ban quản trị cũng như đơn vị vận hành chung cư. Vì thực tế hiện nay, năng lực của một số Ban quản trị chưa đạt, có nhận thức không đúng về pháp luật.

TP HCM hiện có hàng nghìn dự án nhà ở chung cư, tập trung nhiều ở các quận huyện đang có tốc độ đô thị hóa nhanh như 2, 7, 9, Thủ Đức, Tân Phú, Tân Bình, Bình Chánh, Nhà Bè...

giam doc so xay dung tp hcm vi pham nha khong phep giong bom no cham Xây nhà khi chưa có giấy phép xây dựng bị phạt thế nào?

Công dân chỉ có thể được cấp giấy phép xây dựng nếu được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.