Giăng bẫy 'chạy' việc, người phụ nữ chiếm đoạt gần 70 tỷ đồng

“Nổ” có nhiều mối quan hệ có thể xin được việc làm, Phương đã lừa đảo hàng trăm người với số tiền lên đến hơn 70 tỷ đồng.

Công an Quận Hoàng Mai cho biết, đơn vị đã khởi tố bị can Trần Thị Kim Phương (52 tuổi, ở phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kế hoạch hoàn hảo

Theo hồ sơ vụ án, bản thân Phương không có việc làm ổn định, chồng là thợ xây dựng bình thường. Tuy nhiên, nắm bắt được tâm lý xin việc cho con của nhiều gia đình khi vừa mới ra trường nên Phương đã lên kế hoạch lừa đảo.

Để thực hiện hành vi phạm tội của mình, Phương lân la các hàng nước, qua các mối quan hệ xã hội tự nhận mình làm việc trong một cơ quan nhà nước với chức vụ cao và có nhiều mối quan hệ có thể xin việc vào làm kế toán tại các trường Đại học nổi tiếng, các doanh nghiệp lớn trên địa bàn Hà Nội hay thậm chí là xin vào làm việc tại Tổng cục Thuế cho những ai có nhu cầu.

Vừa mới ra trường, trong một lần đi cùng bạn bè và người quen, chị Nguyễn Thị Phương T. (trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) gặp Phương với một vẻ ngoài sang trọng, ăn nói lịch sự cộng với việc ăn nói lưu loát nên đã làm quen.

Qua nhiều lần nói chuyện, biết được chị T. vừa học xong ngành kế toán và mới ra trường nên Phương “nổ” rằng bản thân có quen biết với lãnh đạo trường Đại học Ngoại thương và có mối quan hệ cực kỳ thân thiết với người này nên có thể xin được cho chị T. vào làm “một chân” theo đúng ngành nghề đã học với giá 600 triệu đồng.

Để tạo sự tin tưởng, Phương còn nói rằng sẽ viết giấy cam kết để làm bằng chứng. Nếu không xin được tiền thì sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã cầm.

Không mảy may nghi ngờ lại thấy Phương nói chắc như “đinh đóng cột” rằng “Nếu chồng tiền đủ, chỉ vài ngày sau là sẽ nhận quyết định đi làm” nên chị T đã về nhà nói chuyện với bố mẹ đẻ.

Chính vì lẽ đó mà bố mẹ chị Phương T. đã rút toàn bộ số tiền dành dụm cả đời cộng với tiền vay ở khắp nơi gom góp được 630 triệu đồng để giao cho Phương vào ngày 4/3/2016.

Sau đó, Phương viết giấy biên nhận với lý do để xử lý công việc và hứa hẹn nếu không xin được việc làm cho chị T. theo đúng như đã hứa, thì sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền này trước tháng 8/2016.

Vậy nhưng, trong hơn một năm trời, gia đình chị T. đã phải mòn mỏi chờ đợi và nài nỉ Phương thì “nữ quái” này mới hoàn trả được 180 triệu đồng.

Cùng chung hoàn cảnh với gia đình chị T., chị Nguyễn Thị P. (trú tại phường Kim Giang, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cũng cầm trên tay lá đơn tố cáo đến Công an quận Hoàng Mai trình báo.

Theo nội dung tố cáo, chị P. quen biết Phương thông qua những mối quan hệ xã hội và được Phương cho biết có thể xin được việc cho chị P. vào công tác tại Khoa Quốc tế trường Đại học Ngoại thương với giá 800 triệu đồng.

Một thời gian sau, công việc chẳng thấy đâu mà chỉ thấy những lời hứa xuông, hứa hão của Phương nên chị P. quyết định đến cơ quan công an trình báo. Tại CQĐT, chị P cho biết phải mất rất nhiều thời gian chị mới đòi được 275 triệu đồng.

hang tram nguoi bi nu quai lua dao hang chuc ty dong
Trần Thị Kim Phương thời điểm bị bắt giữ (Ảnh: CQĐT cung cấp)

Bản danh sách hàng trăm bị hại, thiệt hại hơn 70 tỷ đồng

Thượng tá Phạm Ngọc Anh, Phó trưởng Công an quận Hoàng Mai cho biết, tính đến thời điểm này đã có hàng trăm người bị hại gửi đơn tố cáo Phương, với số tiền chiếm đoạt lên tới gần 70 tỷ đồng.

Lý giải về số lượng nạn nhân rất đông trong vụ án, đại diện CAQ Hoàng Mai cho biết: “Lẽ thường, ai cũng muốn có một công việc ổn định chứ chưa nói đến việc được vào làm ở những nơi cao sang. Đánh trúng tâm lý này, Kim Phương dễ dàng đưa nạn nhân vào bẫy từ những lời hứa hẹn của đối tượng. Nhiều người tin vào lời hứa của Phương đã chờ đợi suốt 2 năm trời, với mong muốn có được việc làm mà không đến cơ quan công an trình báo”.

Trong đó, có trường hợp của ông Vũ Xuân C., ở Hà Nội. Theo đơn trình báo của ông C, ông có đứa cháu vừa học Đại học Ngoại thương xong và đang đi tìm việc làm nhưng chưa ai nhận.

Sau đó, qua người quen giới thiệu, ông C biết Phương và nghe Phương “chém gió” có thể xin được việc cho cháu ông vào làm việc ở một ngân hàng với giá vài trăm triệu đồng.

Cùng thời điểm, ông Lê Văn B. cũng là nạn nhân bị Phương lừa 500 triệu đồng từ năm 2014 để lo cho con cháu của ông vào làm ở Tổng cục Thuế.

Tuy nhiên, khi đưa tiền xong thì ông B. phải mất hơn 2 năm đằng đẵng đi tìm Phương để đòi lại.

Theo lãnh đạo Công an quận Hoàng Mai, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Phương về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Khu đô thị tại Quảng Bình có thể sáng sủa vào 2025, dự án Cồn Tiến còn vướng 1 hộ dân
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.