Giang Kim Đạt bị tuyên phạt tử hình

Chiều nay, 22/2, HĐXX đã tuyên án vụ án Giang Kim Đạt và các đồng phạm. Theo đó, bị cáo Giang Kim Đạt và Trần Văn Liêm bị tuyên phạt tử hình.

Như đã đưa tin, sau một ngày nghị án, HĐXX đã tuyên án vụ án Giang Kim Đạt và các đồng phạm.

Trong vụ án này, các bị cáo gồm: Trần Văn Liêm (SN 1955, nguyên Tổng Giám đốc Vinashinlines), Giang Kim Đạt (SN 1977, nguyên quyền Trưởng phòng Kinh doanh Vinashinlines) và Trần Văn Khương (SN 1950, nguyên Kế toán trưởng Vinashinlines) và Giang Văn Hiển (SN 1950, bố đẻ của Giang Kim Đạt).

Tại phiên toà, chủ toạ phiên toà đã đọc bản án dành cho các bị cáo. Cụ thể, HĐXX đánh giá: Trong thời gian lãnh đạo Vinashinelines, Trần Văn Liêm và thuộc cấp đã thỏa thuận với đối tác để nhận hoa hồng trong việc mua tàu, cho thuê tàu để bỏ ngoài sổ sách khoảng 260 tỷ đồng.

Để nhận số tiền này, ông Giang Văn Hiển, bố đẻ của Giang Kim Đạt, đã lập 22 tài khoản ngoại tệ tại 4 ngân hàng. Các đối tác của Vinashinelines đã 92 lần chuyển tiền vào các tài khoản.

xet xu giang kim dat hai bi cao bi tuyen an tu hinh
Các bị cáo trước vành móng ngựa (Ảnh chụp ngày đầu xét xử: Thân Hoàng/Tuổi trẻ)

Sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án, lời khai các bị cáo tại cơ quan điều tra cũng như trong phiên xét xử, quan điểm luận tội của đại diện Viện Kiểm sát và phần tranh luận, bào chữa của các luật sư, HĐXX tòa sơ thẩm TAND TP Hà Nội quyết định tuyên phạt: Bị cáo Trần Văn Liêm mức án tử hình; bị cáo Giang Kim Đạt mức án tử hình; bị cáo Trần Văn Khương mức án chung thân cùng về tội Tham ô tài sản.

Riêng bị cáo Giang Văn Hiển bị tuyên phạt 12 năm tù về tội Rửa tiền. Đối với số tiền 260,5 tỷ đồng mà các bị cáo đã chiếm hưởng bất chính, HĐXX tòa sơ thẩm tuyên thu hồi và trao trả nguyên đơn dân sự là Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

Trước đó, mở đầu phần tranh luận, đại diện VKS đã đọc bản luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo. Trên cơ sở lập luận về mức độ từ các hành vi của các bị cáo, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Trần Văn Liêm chung thân, Giang Kim Đạt tử hình, Trần Văn Khương 20 năm tù về tội Tham ô tài sản; bị cáo Giang Văn Hiển bị đề nghị phạt 8-9 năm tù về tội Rửa tiền.

Chính vị công tố viên này cũng nhận định: Đây là vụ án tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt tiền thuộc sở hữu của Nhà nước.... theo Viện KS cầm phải có mức án nghiêm khắc đối với các bị cáo.

Trong vụ án này bị cáo Liêm giữ vai trò chính. Bị cáo chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng. Giang Kim Đạt giữ vai trò đồng phạm tích cực, chiếm đoạt số tiền gần 250 tỷ đồng. Bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường cho Vinashinlines.

Còn tại phần tranh luận tại toà, với cùng một khoản tiền mà các bị cáo phải bồi hoàn do chiếm hưởng bất chính, có đến ba doanh nghiệp là Vinashinlines, Vinashin và Vinalines cùng muốn nhận.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.