Hôm nay (11/8), Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết năm học 2016 - 2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017 - 2018 các cơ sở GDĐH và trường sư phạm tại 3 đầu cầu Hà Nội - Đà Nẵng - TP Hồ Chí Minh.
Hội nghị trực tuyến này do Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì. Tham dự có đại diện lãnh đạo các cơ sở GDĐH, các trường cao đẳng sư phạm, các trường trung cấp sư phạm trên cả nước.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Ảnh tư liệu. |
Tại Hội nghị, Vụ Giáo dục Đại học sẽ trình bày Báo cáo tổng kết năm học 2016 - 2017 đánh giá kết quả thực hiện 9 nhiệm vụ 5 giải pháp theo Chỉ thị số 3031/CT-BGDĐT ngày 26/8/2016 của Bộ trưởng và phương hướng nhiệm vụ năm học 2017-2018 và những năm tiếp theo của GDĐH.
Các đại biểu thảo luận những vấn đề thực tiễn đang đặt ra của ngành và những mục tiêu chiến lược mà GDĐH cần đạt được trong những năm tới để thực hiện thành công Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản và toàn diện GDĐT.
Năm học 2016 - 2017 là năm đầu tiên GDĐH xác định những bước đi phù hợp và lộ trình cụ thể, đặt nền tảng vững chắc cho công cuộc đổi mới trong những năm tới và đã đạt được số thành tựu, kết quả rất đáng nghi nhận: Công tác quản lý nhà nước về GDĐH đã có những đổi mới mạnh mẽ thông qua việc việc rà soát, xây dựng, ban hành nhiều văn bản mới nhằm tăng cường quyền tự chủ của các nhà trường, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng GDĐH.
Khung trình độ quốc gia đã được ban hành; hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục được đẩy mạnh, nhiều chương trình, cơ sở GDĐH đã được kiểm định theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế; các chương trình chất lượng cao, chương trình liên kết đào tạo đã đem lại những thành quả thiết thực góp phần nâng cao tính cạnh tranh của lực lượng lao động trẻ trong thời kỳ hội nhập quốc tế.
Công tác tổ chức thi trung học phổ thông quốc gia, tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm năm 2017 tiếp tục được đổi mới thể hiện tính khoa học, hợp lý, đảm bảo khách quan, công bằng đối với tất cả thí sinh và các trường, được xã hội đánh giá cao. Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay cơ bản đã đạt được những mục tiêu Nghị quyết 29 đề ra, đặt nền tảng để thực hiện ổn định thi/tuyển sinh trong những năm sắp tới.
Tuy nhiên quá trình phát triển của năm học vừa qua cũng đã bộc lộ những hạn chế/tồn tại, cụ thể: Tự chủ đại học mới được thực hiện thí điểm trên cơ sở hệ thống pháp lý chưa hoàn thiện và thiếu đồng bộ nên việc triển khai còn nhiều vướng mắc; hội đồng trường là cơ chế bắt buộc phải có để thực hiện tự chủ nhưng đến nay nhiều trường vẫn chưa thành lập hội đồng trường, kể cả những trường đang thực hiện thí điểm tựu chủ.
Hoạt động nghiên cứu khoa học trong các trường ĐH chưa được quan tâm đúng mức; đào tạo chưa thực sự gắn kết với thị trường lao động; đầu tư cho các điều kiện đảm bảo chất lượng không tương xứng với quy mô đào tạo; chất lượng đào tạo nhìn chung được cải thiện nhưng chuyển biến về chất lượng đào tạo trong GDĐH còn cục bộ, chưa mang tính hệ thống.
Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2017. Ảnh minh họa. |
Trên cơ sở bám sát 9 nhiệm vụ trọng tâm của ngành, năm học 2017 - 2018, GDĐH tập trung vào các nhiệm vụ chủ yếu sau:
1. Hoàn thiện quy hoạch lại mạng lưới cơ sở GDĐH và cơ sở đào tạo giáo viên, khuyến khích phát triển/thành lập mới các trường ĐH ngoài công lập hoạt động không vì lợi nhuận; tăng cường sử dụng các công cụ quản lý nhà nước như công khai, minh bạch thông tin về điều kiện đảm bảo chất lượng, kết quả đầu ra, kiểm định chất lượng giáo dục để định hướng đầu tư và tổ chức, sắp xếp lại các cơ sở trong hệ thống cho phù hợp với nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của đất nước.
2. Hoàn thiện hệ thống các quy định pháp luật, tạo hành lang pháp lý đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học; tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo phát huy sự năng động, sáng tạo để nâng cao chất lượng đào tạo; thành lập Hội đồng trường trong toàn hệ thống; hoàn thiện các chuẩn chất lượng đối với GDĐH làm căn cứ để các cơ sở đào tạo thực hiện tự chủ, cơ quan có thẩm quyền quản lý, xã hội và người học giám sát.
3. Tiếp tục phát huy hiệu quả của các chương trình đào tạo chất lượng cao, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, gắn đào tạo với nhu cầu của thị trường để nâng cao tỷ lệ có việc làm cho sinh viên tốt nghiệp.
4. Hoàn thành việc xây dựng chuẩn giảng viên và cán bộ quản lý để đào tạo, bồi dưỡng, đáp ứng yêu cầu đào tạo chất lượng cao và quản trị GDĐH hiệu quả trong điều kiện tự chủ đại học và hội nhập quốc tế.
5. Tăng cường công tác dự báo nhu cầu nhân lực, phát triển các ngành nghề đào tạo phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động, thực hiện liên thông giữa giáo dục nghề nghiệp và GDĐH để thúc đẩy phân luồng; tăng cường cơ sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy, học và quản lý giáo dục; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, mở rộng hội nhập quốc tế trong GDĐH.
6. Đẩy mạnh kiểm định chất lượng các cơ sở đào tạo, các chương trình đào tạo, khuyến khích kiểm định theo các tiêu chuẩn của khu vực và quốc tế, tăng cường công tác tự đánh giá, đánh giá ngoài để cải tiến nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
9 nhiệm vụ và 5 nhóm giải pháp cho ngành GD năm học 2017 - 2018 Đó là nội dung nằm trong Chỉ thị về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2017 - 2018 của ngành Giáo dục vừa được Bộ ... |