Giáo dục kỹ năng phòng tránh xâm hại cho trẻ: Ðừng để quá muộn

Trước hàng loạt vụ trẻ em bị xâm hại tình dục trong thời gian qua, nhiều bậc phụ huynh và các trường tiểu học đã tìm cách để dạy kỹ năng phòng tránh cho trẻ.

Trước hàng loạt vụ trẻ em bị xâm hại tình dục trong thời gian qua, nhiều bậc phụ huynh và các trường tiểu học đã tìm cách để dạy kỹ năng phòng tránh cho trẻ. Đây được coi là những động thái tích cực và rất quan trọng để trang bị kiến thức cho trẻ tránh bị xâm hại, và đó cũng là vấn đề được đặt ra đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc tăng cường các môn học kỹ năng vào các trường trước khi quá muộn.

Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, thực tế những vụ việc xâm hại trẻ trong thời gian qua cho thấy thực trạng đáng báo động của vấn nạn này, khiến không ít người cũng như dư luận xã hội bức xúc, lo lắng.

giao duc ky nang phong tranh xam hai cho tre ung de qua muon

Trước đó, nhiều bậc cha mẹ thường chỉ dạy con cách quan sát khi sang đường, không sờ tay vào ổ điện,... nhưng chẳng mấy ai chú tâm cách dạy con tự bảo vệ bản thân cho đến khi chúng đã lớn, hoặc đôi khi là quá muộn. Rất nhiều người chủ quan cho rằng, họ không hề nghĩ việc này có thể xảy ra với con cái của họ. Bởi vì chẳng bao giờ họ để con chơi với người lạ, các bậc cha mẹ này luôn cho rằng họ coi chừng, chăm sóc con cái rất cẩn thận. Trong khi thực tế, không phải ai cũng có thể kiểm soát được tất cả các hoạt động và những người tiếp xúc với con. Rất nhiều đứa trẻ bị xâm hại tình dục đều sống ở những khu phố có tình hình an ninh ổn định. Kể cả gia đình có nền tảng giáo dục tốt, học ở các ngôi trường tốt. Chúng bị xâm hại trong thời gian vui chơi, giờ nghỉ ngơi, ngay sân sau nhà, bên nhà hàng xóm, trên đường đi học về,... Đáng buồn là phần lớn các trường hợp trẻ bị chính người quen biết, ruột thịt của mình xâm hại. Không phải cha mẹ nào cũng nói chuyện với con về cách giữ an toàn cho cơ thể.

Chính vì thế, trước tình trạng con trẻ bị xâm hại tình dục liên tiếp trong thời gian qua mà chúng ta chưa có biện pháp cụ thể để phòng tránh một cách hiệu quả, nhiều gia đình đã tự trang bị các kiến thức cho con trẻ cũng như dạy các cháu một số kỹ năng cơ bản để phòng, chống bị xâm hại. Tuy nhiên, các cách giáo dục này mới chỉ dừng lại ở mức giúp các cháu tiếp cận vấn đề thôi chứ chưa đi sâu về giáo dục giới tính hoặc kỹ năng bảo vệ bản thân, kỹ năng phát hiện người xấu, người tốt và người lạ để các cháu tránh và phòng ngừa nếu không may gặp phải. Thế nhưng không phải ai cũng có thời gian và có thể dạy con, cháu của mình những kiến thức, kỹ năng đó bởi thời gian học sinh tiểu học phần lớn học ở trường, do vậy, việc nhà trường thiết kế chương trình ngoại khóa để dạy kỹ năng cho học sinh là điều hết sức cần thiết.

Và trước khi chờ Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa các chương trình đào tạo kỹ năng vào trong các trường tiểu học thì bản thân mỗi nhà trường cũng như các bậc phụ huynh không thể chủ quan và phải tự tìm kiếm các chương trình đào tạo kỹ năng để hướng dẫn, giúp đỡ con em mình. Đó là cách tốt nhất để chúng ta phòng chống bạo lực, xâm hại tình dục đối với trẻ em.

giao duc ky nang phong tranh xam hai cho tre ung de qua muon Ở nước ngoài, trẻ em được giáo dục giới tính như thế nào?

Trong khi trẻ con Việt Nam vẫn ngô nghê lầm tưởng mình được sinh ra từ rốn của mẹ hay được bố mẹ nhặt mang ...

giao duc ky nang phong tranh xam hai cho tre ung de qua muon Cận cảnh một tiết học phòng chống xâm hại tình dục trẻ em

“Trước đây, tâm lý người lớn thường hay e ngại việc dạy cho con những kiến thức về giáo dục giới tính. Hiện nay, vấn ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.