Giật mình với số lượng trẻ em bị xâm hại tình dục

Thông tin từ Mạng lưới Ngăn ngừa và Ứng phó Bạo lực Giới tại Việt Nam (GBVNet) cho biết, trung bình mỗi năm có khoảng 1.000 em bị xâm hại tình dục, hay cứ 8 giờ trôi qua thì lại có ít nhất một trẻ bị xâm hại tình dục.
giat minh voi so luong tre em bi xam hai tinh duc
Mỗi năm có 1.000 trẻ em bị xâm hại tình dục. Ảnh minh họa.

Ngày 12/3/2017 tại Hà Nội, Mạng lưới Ngăn ngừa và Ứng phó Bạo lực Giới tại Việt Nam (GBVNet) gồm 15 tổ chức xã hội đang hoạt động trên khắp các tỉnh thành của Việt Nam ra thông cáo bày tỏ sự bức xúc của mình trước hiện trạng xâm hại tình dục trẻ em gái, đồng thòi kêu gọi những hành động quyết liệt hơn nữa để giải quyết vấn nạn này.

GBVNet dẫn báo cáo của Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an cho thấy, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn biến ngày càng nghiêm trọng. Từ năm 2010 đến năm 2013, số vụ xâm hại tình dục trẻ em bị phát hiện đã tăng gần gấp đôi từ 867 vụ lên đến 1.544 vụ vào năm 2014. Trung bình mỗi năm có khoảng 1.000 em bị xâm hại tình dục, tức 8 giờ trôi qua thì lại có ít nhất một đứa trẻ bị xâm hại tình dục. Có nạn nhân bị giết chết để bịt đầu mối, bị đe doạ để không dám tố cáo.

Nhiều vụ xâm hại tình dục chưa được xử lý thỏa đáng, trong khi nhiều phụ nữ và trẻ em là nạn nhân bị xâm hại lại bị đổ lỗi là thiếu hiểu biết hoặc không hành xử đúng mực hay bị quy trách nhiệm phải tự bảo vệ mình.

GBVNet dẫn trường hợp 9 cháu bé ở Vũng Tàu bị một người đàn ông cao tuổi xâm hại, đã hơn một năm trôi qua nhưng vụ án vẫn chưa được khởi tố, thậm chí gia đình nạn nhân vẫn còn bị đe dọa. Sau tết Đinh Dậu, một cháu bé 13 tuổi ở Cà Mau đã tự vẫn vì bị hàng xóm xâm hại nhiều lần nhưng không được các cơ quan chức năng xử lý dù gia đình đã báo cáo. Vụ cháu bé 8 tuổi ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) bị xâm hại nhiều lần bởi một người đàn ông 34 tuổi. Hai tháng trôi qua, gia đình đã tố cáo với cơ quan pháp luật nhưng kẻ thủ ác vẫn không bị xử lý còn ngang nhiên thách thức dư luận.

Mạng lưới Ngăn ngừa và Ứng phó Bạo lực Giới tại Việt Nam (GBVNet) kêu gọi các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, giải quyết kịp thời và thấu đáo các vụ xâm hại tình dục đã được tố cáo; rà soát hệ thống pháp luật, chính sách liên quan nhằm tăng cường quyền lực cho công cụ pháp lý bảo vệ tính mạng, nhân phẩm và quyền lợi của công dân, đặc biệt là trẻ em; tăng cường giám sát việc thực thi pháp luật để đảm bảo tất cả các vụ xâm hại tình dục trẻ em phải được đưa ra ánh sáng và giải quyết thấu đáo; các tổ chức xã hội, các mạng lưới, các nhóm hoạt động vì phụ nữ và trẻ em, phòng chống bạo lực và phát triển xã hội hãy cùng liên kết hành động để bảo vệ con em của chúng ta và xây dựng một môi trường sống an toàn cho thế hệ tương lai.

GBVNet kêu gọi cá nhân có uy tín trong cộng đồng, các nhà hoạt động xã hội, các nghệ sĩ, lên tiếng chống lại bạo lực tình dục đối với phụ nữ và trẻ em, phanh phui các vụ việc, đưa thủ phạm ra trước sự phán xét của công luận, khuyến khích sự hỗ trợ của cộng đồng đối với nạn nhân và gia đình của họ đồng thời lại bảo vệ họ trước những hệ luỵ xã hội; tìm ra các giải pháp hiệu quả ngăn chặn vấn nạn này.

giat minh voi so luong tre em bi xam hai tinh duc Công an xác minh vụ nghi vấn cháu bé 8 tuổi bị xâm hại ở Hà Nội

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) gia hạn xác minh nghi vấn cháu bé 8 tuổi bị ...

giat minh voi so luong tre em bi xam hai tinh duc Mẹ bé lớp 1 bị xâm hại tình dục: 'Con tôi không bị thương như vậy nếu té ngã'

Bức xúc trước một công văn được xem là của Phòng GDĐT quận Thủ Đức trả lời rằng bé Thanh bị ngã té từ trên ...

giat minh voi so luong tre em bi xam hai tinh duc ‘Con cái chúng tôi không phải là đồ chơi của bất kể ai’

Tiến sĩ Vũ Thu Hương (ĐH Sư phạm Hà Nội) với tư cách là một nhà giáo có nhiều kinh nghiệm trong giáo dục kiến ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (4/5 - 10/5): Đề xuất làm cao tốc Phủ Lý - Nam Định, sẽ mở rộng Vành đai 2 Hà Nội
Đề xuất làm cao Phủ Lý - Nam Định; hơn 17.000 tỷ đồng mở rộng gần 4 km vành đai 2 Hà Nội; lên kế hoạch làm vành đai 4 đoạn qua Bình Dương; phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ đến năm 2050... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.