Giấy khen nhiều, cháu nào cũng giỏi, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nói gì?

Sáng 6/6, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ đã “đăng đàn” trả lời chất vất Quốc hội. Nhiều đại biểu quan tâm và đưa ra câu hỏi cho người đứng đầu ngành về thực trạng “cháu nào cũng giỏi, giấy khen trong trường học quá nhiều, không còn giá trị?”

Đại biểu Bùi Thị Thủy (Thanh Hóa) chất vấn Bộ trưởng về việc giấy khen trong nhà trường đang mất dần giá trị, tỷ lệ học sinh giỏi khá nhiều. Điều này biểu hiện rõ nét của bệnh thành tích. Vậy giải pháp "chữa" căn bệnh này một cách dứt điểm như thế nào?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thẳng thắn thừa nhận, bệnh thành tích đã có từ lâu, ngành cũng rất cố gắng giải quyết và kiên quyết "nói không với bệnh thành tích". Ngành cũng đã có các văn bản nêu rõ bỏ rất nhiều cuộc thi, không tính điểm vào thi đua.

“Tới đây thông qua Luật Giáo dục cũng đưa vấn đề này vào. Thầy cô giáo nào có kết quả tích cực thì được ghi nhận chứ không phải chỉ căn cứ vào đăng ký thi đua. Vì đăng ký thi đua là gốc gác của vấn đề bệnh thành tích trong giáo dục. Thủ tướng đã chỉ đạo, thi đua phải thiết thực và ngành giáo dục phải tiên phong", Bộ trưởng khẳng định.

giay khen nhieu chau nao cung gioi bo truong bo gddt noi gi
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời câu hỏi chất vấn và tranh luận của các đại biểu quốc hội.

Đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) chất vấn: "Trong trả lời của Bộ trưởng về bệnh thành tích trong giáo dục, Bộ trưởng cho rằng do việc đăng kí thi đua của các thầy cô giáo. Tôi cho rằng việc trả lời như vậy là không thỏa đáng. Thứ nhất, điều này vi phạm những quy định của Luật Thi đua, khen thưởng. Thứ hai, việc đăng kí thi đua của các thầy cô giáo là cần thiết.

Bởi vì có đăng kí thi đua thì các thầy cô giáo mới công khai mục tiêu phấn đấu của mình. Bởi vậy, Bộ trưởng cho rằng bệnh thành tích giáo dục là do việc đăng kí thi đua của thầy cô giáo là không thỏa đáng, không phù hợp luật luật thi đua. Bởi vậy, Bộ cần tìm ra nguyên căn của bệnh thành tích chứ không phải do thành tích thi đua của giáo viên?"

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Quảng Trị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: "Đăng kí thi đua là tốt và trong ngành giáo dục có thi đua dạy tốt học tốt. Nhưng ở đây tôi cho rằng thi đua mà không thực chất. thi đua để đăng kí các lớp, các môn dẫn đến các thầy cô gặp áp lực. Điều tôi muốn nói ở đây là thi đua không giống với chỉ đạo của Bộ.

Căn cốt của vấn đề bệnh thành tích có nhiều, trong đó có vấn đề về việc “chạy” bảng điểm, có được bảng điểm tốt để vào được trường chuyên lớp chọn, chương trình tiên tiến chúng tôi đã thấy và đã có những chỉ đạo nghiêm túc và dần dần khắc phục".

giay khen nhieu chau nao cung gioi bo truong bo gddt noi gi 3 vấn đề nóng mà Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sẽ trả lời chất vấn Quốc hội là gì?

Theo chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, sáng mai (6/6), Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ sẽ đăng đàn trả ...

giay khen nhieu chau nao cung gioi bo truong bo gddt noi gi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chỉ đạo khẩn về an toàn trường học

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa ký công văn khẩn về tăng cường công tác đảm bảo an ninh trường học, đảm bảo ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.