Google Translate được 'tăng lực' nhờ AI, sắp có khả năng dịch từ đồ vật thành ngôn ngữ

Công cụ "kỳ diệu" Google Translate giờ đây đã trở nên thông minh không kém gì so với con người.

Google vừa mang tới cho ứng dụng Translate quen thuộc một cải tiến đáng kể. Công nghệ mới được hãng công nghệ này gọi là "neutral machine translation" (tạm dịch: máy dịch theo mạng thần kinh) khiến ứng dụng dịch này có khả năng chuyển đổi ngôn ngữ linh hoạt không thua kém gì so với con người.

Tuy nhiên, điều đáng nói là công nghệ cao cấp này mới chỉ hỗ trợ 8 loại ngôn ngữ là tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Nhật, tiếng Hàn Quốc, tiếng Trung và tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Cặp chuyển đổi qua lại giữa các ngôn ngữ này đang chiếm tới 1/3 "dung lượng" bộ nhớ của phiên dịch viên Google Translate - nếu phần mềm này là 1 con người cụ thể.

Về giao diện, Google Translate không có gì thay đổi. Mà những thay đổi nằm ở chất lượng dịch thuật. Thay vì dịch các câu hay mệnh đề bằng cách dịch từng chữ (dù cũng khá chuẩn), các cặp ngôn ngữ kể trên sẽ được dịch toàn bộ câu và được máy dịch mạng thần kinh của Google xử lý để kết quả cuối cùng giống với câu nói của con người nhất.

Nếu bạn có thể đọc hiểu tiếng Anh, đây là ví dụ rõ ràng nhất của việc AI đã khiến Google Translate trở nên "kỳ diệu" tới đâu.

Đây là bước tiến mà Google đã dành tới 10 năm để phát triển - theo lời Barak Turovsky, trưởng bộ phận Google Translate cho hay. Mục tiêu của hãng công nghệ này là sẽ mang khả năng dịch neutral machine translation tới toàn bộ các cặp ngôn ngữ trong tương lai.

Trí thông minh nhân tạo (AI) không chỉ được Google áp dụng vào việc dịch ngôn ngữ, mà còn được sử dụng vào việc "dịch đồ vật". Một ứng dụng đang được thử nghiệm của Google mang tên "Thing Translator" có khả năng nhận diện đồ vật qua camera của smartphone, sau đó "dịch" hình ảnh thành ngôn ngữ mà bạn chọn.

Rất tiếc là ứng dụng này vẫn đang trong quá trình thử nghiệm và chưa được đưa lên Play Store hay App Store một cách rộng rãi.

Google Translate đang là ứng dụng dịch ngôn ngữ phổ biến nhất trên thế giới với khả năng dịch qua lại giữa 103 ngôn ngữ. Tháng 5/2016, Google đã bổ sung thêm cho Translate tính năng Word Lens, cho phép người dùng sử dụng camera để dịch các ngôn ngữ theo thời gian thực - một trong những bước tiến đáng kinh ngạc của việc ứng dụng trí thông minh nhân tạo vào dịch thuật.

Với phần mềm này, cảm biến vân tay của iPhone chỉ là 'đồ bỏ' so với Android

Không chỉ dùng để mở khóa hay thanh toán trực tuyến, cảm biến vân tay của các smartphone Android còn có rất nhiều chức năng ...

chọn
Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng
Trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển; Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư; Long An, Hậu Giang được duyệt chuyển đổi đất lúa làm loạt dự án nghìn tỷ; Bình Dương chấp thuận đầu tư KĐT tỷ USD;...