'Grab đang trở thành một đơn vị kinh doanh taxi khó kiểm soát'

Taxi truyền thống cho rằng Grab "đã và đang trở thành một đơn vị kinh doanh taxi khó kiểm soát".
 
grab dang tro thanh mot don vi kinh doanh taxi kho kiem soat
(Ảnh minh họa)

Grab đang "khó kiểm soát"?

Liên quan đến "cuộc chiến taxi", mới đây, Hiệp hội Taxi 3 miền (Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM) đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị chấm dứt việc ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh của Công ty TNHH GrabTaxi với các đơn vị kinh doanh vận tải taxi.

Theo đó, các hiệp hội trên cho rằng Grab "đã và đang trở thành một đơn vị kinh doanh taxi khó kiểm soát".

Dẫn chứng mà các đơn vị này đưa ra là thời gian qua, Grab đang hoạt động thiếu kiểm soát và "liên tiếp vi phạm pháp luật, có biểu hiện coi thường pháp luật" như dịch vụ GrabShare, hay hoạt động ở những nơi chưa được hoạt động.

"Grab có dấu hiệu tập trung kinh tế trong thương vụ sáp nhập Uber, gây rối loạn thị trường vận tải, phá vỡ quy hoạch tại các TP lớn và bóp nghẹt các hãng taxi truyền thống cũng như nhiều hệ lụy xã hội khác", Hiệp hội Taxi 3 miền cho hay.

Các Hiệp hội taxi cũng cho rằng Grab hoạt động như taxi nhưng lại tự nhận mình là đơn vị cung cấp phần mềm.

"Việc khái niệm Grab là đơn vị kinh doanh vận tải dưới hình thức hợp đồng điện tử khiến Grab có nhiều thuận lợi hơn với hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi.

Điều này tạo ra môi trường cạnh tranh bất bình đẳg khá lớn khiến các hãng taxi truyền thống lâm vào tình trạng khó khăn nhất trong lịch sử hoạt động taxi của mình", Hiệp hội Taxi 3 miền lên tiếng.

Grab Việt Nam cho biết theo hướng dẫn của Bộ GTVT, dịch vụ GrabTaxi có thể hoạt động tại tất cả các tỉnh, thành phố trên toàn quốc sau khi đã ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với những đơn vị kinh doanh taxi đã được Sở GTVT địa phương cấp phép.

Đáng chú ý là việc thời gian gần đây, Grab mở rộng loại hình GrabTaxi ở một số địa phương khiến taxi truyền thống lo ngại việc thao túng thị trường vận tải Việt Nam.

Do đó, các Hiệp hội Taxi đề nghị Bộ GTVT có biện pháp "phù hợp" chấm dứt việc ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh của Grab với các hãng taxi truyền thống trong thời gian xây dựng Nghị định 86 sửa đổi.

"Bởi một xe được cấp phù hiệu taxi thì không thể đồng thời có phù hiệu xe hợp đồng. Như vậy sẽ gây bất ổn lớn trong kinh doanh vận tải", các Hiệp hội Taxi cho hay.

Ngoài ra, phía taxi truyền thống cũng tái đề nghị việc định danh Grab là loại hình kinh doanh vận tải taxi, chịu khung pháp lý tương tự để có sự cạnh tranh bình đẳng.

grab dang tro thanh mot don vi kinh doanh taxi kho kiem soat Clip: Thử nghiệm rang tôm trên yên xe máy ngày Hà Nội nóng kỷ lục

Sau hơn 1h đồng hồ rang bằng chảo trên yên xe máy giữa trưa nắng, tôm đã chuyển màu vàng khá đẹp.

Nhiều "mũi tên" nhắm đích độc quyền của Grab

Sau thương vụ mua toàn bộ hoạt động của Uber ở Đông Nam Á, Grab được cho là sẽ độc quyền ở mảng gọi xe công nghê. Tuy nhiên, "cuộc chơi" vẫn nhiều gian nan.

Đầu tháng 4/2018, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã quyết định điều tra sơ bộ thương vụ nêu trên và kết quả cho thấy thị phần kết hợp tại thị trường Việt Nam vượt nguõng 50%.

Giữa tháng 5, Cục này đã quyết định điều tra chính thức thương vụ trên trong vòng 180 ngày từ khi có quyết định.

Ngoài bị điều tra, sau thương vụ mua Uber, Grab cũng đang phải đối mặt với nhiều cái tên mới như VATO, XELO, ABER...

Và một trong những "mũi tên" nhắm vào Grab là từ chính đối tác khi những chính sách, chiết khấu của đơn vị này đang bị nhiều tài xế phản đối.

grab dang tro thanh mot don vi kinh doanh taxi kho kiem soat Hoàn tất cưỡng chế mương Phan Kế Bính: Cảnh hoang tàn thay thế siêu thị, cửa hàng

Theo ghi nhận của chúng tôi, công tác tháo dỡ, cưỡng chế các công trình không phép tại dự án mương Phan Kế Bính đã ...

chọn
Chuyên gia: Vàng tăng mạnh nhưng cũng không là gì so với đà tăng của giá bất động sản
TS. Lê Xuân Nghĩa cho biết từ năm 1990 đến nay, giá vàng tại Việt Nam tăng khoảng 30 lần nhưng giá bất động sản đã tăng khoảng 100 – 400 lần.