Grab 'kê khai, nộp hộ... thuế cho đối tác' như thế nào?

Grab cho biết hiện đơn vị này đang trực tiếp thực hiện kê khai, nộp thay cá nhân kinh doanh và nộp thuế thông qua mã số thuế nộp thay tính trên tổng doanh thu theo phương pháp thuế GTGT trực tiếp.
 
grab ke khai nop ho thue cho doi tac nhu the nao
Grab đang kê khai, nộp hộ thuế cho đối tác (Ảnh minh họa: Di Linh).

Grab kê khai, nộp hộ thuế

Theo thông tin chúng tôi nhận được, mới đây, Công ty TNHH Grab đã có thông tin đến Bộ Tài chính và Tổng Cục thuế về nghĩa vụ thuế của đơn vị này trước nhiều thông tin tố "thất thu thuế".

Cụ thể, Grab khẳng định đơn vị này "hoạt động hợp pháp theo pháp luật hiện hành, toàn bộ giao dịch được thực hiện qua tài khoản mở tại ngân hàng ở Việt Nam".

"Kết luận thanh tra số 1075/KT-CT của Cục thuế TP HCM ngày 15/09/2017 chỉ rõ chế độ lưu trữ sổ sách tại công ty chúng tôi đảm bảo, phù hợp với quy định pháp luật và quy tắc thực hành kế toán Việt Nam.

Trong buổi họp báo thường niên của Bộ Tài chính ngày 28/10/2017, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh tra Tổng Cục Thuế xác nhận chúng tôi đã hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ thuế trong giai đoạn 3 năm (2014-2016)", Công ty TNHH Grab cho hay.

Đáng chú ý là Grab cũng cho biết hiện đơn vị này đang trực tiếp thực hiện kê khai, nộp thay cá nhân kinh doanh và nộp thuế thông qua mã số thuế nộp thay tính trên tổng doanh thu theo phương pháp thuế GTGT trực tiếp.

Cụ thể, tỉ lệ thuế GTGT trên phần doanh thu cá nhân được hưởng là 3%; tỉ lệ thuế TNCN trên phần doanh thu cá nhân được hưởng là 1.5%; tỉ lệ thuế TNCN đối với khoản tiền thưởng theo doanh thu là 1% và tỉ lệ thuế TNCN đối với khoản tiền thưởng không mang tính chất doanh thu là 10%.

Theo Grab, trước khi có hướng dẫn của Tổng Cục thuế về việc thu hộ, nộp hộ nghĩa vụ thuế, cá nhân kinh doanh thông qua tổ chức vận tải, hoặc các hợp tác xã thực hiện nghĩa vụ thuế, khoản thuế có thể được ấn định thuế (thuế khoán) bằng việc tính toán số liệu kinh doanh năm trước.

Tuy nhiên, đơn vị này cũng cho rằng việc quy định như trên làm cho cá nhân kinh doanh bị động trong việc tính toán lại số thuế khoán phải nộp.

Mặt khác cá nhân kinh doanh khó so sánh mức thuế khoán của mình với mức thuế khoán của cá nhân kinh doanh cùng loại, cùng ngành nghề trong cùng một địa bàn.

"Điều này có thể dẫn tới sự thiếu minh bạch trong việc xác định số thuế khoán mà cá nhân phải nộp.

Chưa kể tới việc các thủ tục và theo dõi cá nhân kinh doanh theo dõi manh mún tại rất nhiều pháp nhân vận tải, dẫn tới khó khăn trong công tác thu thuế", Grab cho biết.

Đơn vị này cũng cho rằng việc thu hộ trực tiếp trên giá trị cuốc xe hoàn thành như trên giúp cá nhân kinh doanh có thể tự chủ động tính toán doanh thu, nghĩa vụ thuế kịp thời.

grab ke khai nop ho thue cho doi tac nhu the nao
(Ảnh minh họa: Di Linh)

Grab đã nộp bao nhiêu tiền thuế?

Liên quan đến việc các đơn vị taxi truyền thống tố "thất thu" thuế, Grab tiếp tục khẳng định luôn nghiêm túc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế.

"Năm 2017, chúng tôi đóng góp một khoản nghĩa vụ thuế hơn 189 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, số tiền thuế mà chúng tôi đóng góp vào ngân sách nhà nước đã vượt số thuế cả năm 2017, đạt hơn 198 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với cùng kì năm trước.

Chúng tôi ước tính đạt gần 500 tỷ tiền thuế cho kì thuế năm 2018", Grab thông tin.

Cũng theo Grab, Chi cục Thuế quận 10, TP HCM đã xác nhận đơn vị này đã nộp ngân sách Nhà nước tổng cộng 223.528.581.809 đồng cho kì thuế 7 tháng đầu năm 2018.

Grab cho rằng trong thời gian qua có nhiều thông tin chưa chính xác về hoạt động của đơn vị này về vấn đề cạnh tranh, nghĩa vụ thuế và chuyển tiền ra nước ngoài.

"Có những cáo buộc gian lận thuế mà không có căn cứ xác đáng", Công ty TNHH Grab khẳng định.

grab ke khai nop ho thue cho doi tac nhu the nao Taxi truyền thống đề nghị Chính phủ tổ chức đối thoại về 'bản chất Grab'

Grab bị tố "lách luật", chuyển tiền ra nước ngoài

Mới đây, một số hiệp hội taxi truyền thống trong nước đã có đơn kiến nghị về hoạt động thí điểm "taxi công nghệ" theo Quyết định 24 của Bộ GTVT.

Đáng chú ý là các đơn vị này cho rằng việc quản lý "taxi công nghệ" không chặt chẽ đã dẫn đến tiền thuế nhà nước thất thu hoặc không thể đòi được rất lớn.

"Thực tế tại công văn số 15467/BTC-TCT ngày 15/11/2017 do Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng ký trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội đã nêu rõ:

Trong 03 năm (từ 2014 – 2016), Grab đã báo lỗ tới 938,261 tỷ, được coi là công ty rủi ro cao về thuế", Hiệp hội taxi Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM cho biết.

Các đơn vị trên cũng cho rằng Grab đã "lách luật" để thu lợi ròng hàng chục nghìn tỷ đồng, chuyển ra nước ngoài.

"Cũng do quản lý lỏng lẻo đã dẫn đến việc Uber bị truy thu hơn 53 tỉ đồng nhưng đến nay cơ quan thuế vẫn chưa thu được", các hiệp hội taxi thông tin thêm.

grab ke khai nop ho thue cho doi tac nhu the nao Hà Nội: Nữ sinh tố cáo lái xe Grab 'sờ đùi', sàm sỡ ở nơi vắng vẻ

Ngày 23/8, một nữ sinh viên năm thứ nhất đại học ở Hà Nội đã đặt chuyến xe Grab vào buổi trưa để đi qua ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.