Sáng nay (4/10), ứng dụng gọi xe Grab gửi đến khách hàng thông báo hãng sẽ bắt đầu tính phí từ ngày 10/10 tới, nếu như khách hàng đặt xe qua ứng dụng nhưng để tài xế chờ quá lâu.
Cụ thể, trường hợp bị tính phí là khách hàng đặt xe nhưng không xuất hiện, hoặc xuất hiện trễ hơn 5 phút sau khi tài xế đã tới điểm đón, khiến tài xế phải huỷ chuyến xe.
Nếu để tài xế Grab chờ quá 5 phút sau khi đến điểm đón, khách hàng sẽ bị phạt tiền và chi phí này sẽ tính vào chuyến xe tiếp theo. (Ảnh: Phúc Huy).
Grab cho biết trường hợp này được xem như "không thực hiện cuốc xe đã đặt" và sẽ bị tính phí "xe chờ quá 5 phút".
Phí này được tính theo 2 nhóm dịch vụ. Với trường hợp gọi GrabCar, GrabCar Plus, GrabCar 7 và JustGrab, khách sẽ bị tính phí 10.000 đồng cho mỗi chuyến xe nếu để tài xế đợi lâu hơn quy định, hoặc không đi.
Riêng GrabBike và GrabBike Premium bị tính phí thấp hơn, là 3.000 đồng cho mỗi chuyến xe.
"Trường hợp khách hàng chủ động liên hệ với đối tác tài xế để thỏa thuận, đối tác tài xế đồng ý chờ lâu hơn thời gian 5 phút và không huỷ chuyến xe, mức phí phạt sẽ không được áp dụng", thông báo cho biết.
Hãng cũng khẳng định tài xế sẽ nhận được 100% số tiền thu từ mức phí này, để hỗ trợ di chuyển cũng như công sức chờ đợi khách hàng.
Tuy nhiên, với dịch vụ giao nhận thức ăn GrabFood, Grab không cho biết có tính phí với khách hàng nếu để tài xế chờ quá 5 phút, hoặc không nhận thức ăn hay không.
Về hình thức thu phí, Grab cho biết mức phí sẽ được trừ trực tiếp thông qua phương thức thanh toán khách hàng đã lựa chọn cho chuyến xe.
Nếu khách thanh toán là ví điện tử Moca trên ứng dụng Grab, hoặc thẻ Debit/ Credit, khách hàng có thể lựa chọn trả phí ngay hoặc trả trong chuyến xe tiếp theo.
Với phương thức thanh toán là tiền mặt, phí sẽ được cộng vào chi phí chuyến đi tiếp theo.
"Trong trường hợp bạn không thanh toán khoản phí này trong chuyến đi kế tiếp, tài khoản của bạn sẽ tạm thời bị vô hiệu hoá tính năng đặt xe trên ứng dụng Grab", thông báo của Grab khẳng định.
Grab cho rằng quy định mới này nhằm hạn chế tình trạng đặt xe nhưng không đi, hay thời gian xe chờ quá lâu, để tài xế an tâm hoạt động và mang đến những chuyến đi nhanh chóng, liền mạch.
Đồng thời, Grab cũng lưu ý khách hàng chỉ nên đặt xe khi đã sẵn sàng bắt đầu di chuyển và lựa chọn chính xác điểm đón để không bị "phạt".