Grab và Gojek: ‘Kẻ tám lạng, người nửa cân’ với tham vọng siêu ứng dụng hàng đầu Đông Nam Á

Hai kì lân công nghệ nhà Đông Nam Á đang vươn mình trong tham vọng “siêu ứng dụng”. Trong khi Grab đánh mạnh vào dịch vụ vận chuyển, giao đồ ăn và tài chính, Gojek đang làm chủ về dịch vụ bảo hiểm, lối sống và xã hội.

Thuật ngữ "siêu ứng dụng" đã trở nên phổ biến ở Đông Nam Á sau khi Grab và Gojek, hai công ty khởi nghiệp công nghệ lớn nhất khu vực, bắt đầu sử dụng thuật ngữ này để mô tả chính họ. Cả 2 công ty khởi nghiệp không chỉ là kì lân của khu vực mà còn là gương mặt nổi trội cho cả châu Á.

Ngày nay, 2 nền tảng đã phát triển vượt xa phạm vi cung cấp ban đầu của họ để đáp ứng các dịch vụ bao gồm lối sống, giải trí và nhu cầu tài chính. Cả 2 đang không ngừng mở rộng phạm vi và địa phương hóa nền tảng của mình.

Vận chuyển

Grab, với nguồn gốc là một nhà tổng hợp taxi, đã đặt mục tiêu viết lại luật chơi mới trong lĩnh vực vận chuyển hành khách ngay từ đầu, và hiện đang hoạt động tại 8 thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Myanmar và Campuchia. 

Các dịch vụ cơ bản có sẵn ở tất cả các thị trường là GrabTaxi và GrabCar, trong khi GrabBike chỉ có thể được tìm thấy ở các quốc gia như Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và Campuchia.

Grab thúc đẩy các phương thức vận chuyển truyền thống ở một số thị trường. Tại Indonesia, Grab cung cấp GrabBajay (xe cơ giới ba bánh) trong khi hãng có ThoneBane ở Myanmar, Tuktuks ở Thái Lan và Remorque ở Campuchia.

072319-GrabPet-04

Grab bỏ xa Go - jek khi có rất nhiều dịch vụ vận chuyển, độc đáo như GrabPet. (Ảnh: Grab).

Grab cũng có nhiều mô hình khác như dịch vụ cho thuê xe theo giờ hiện có sẵn ở tất cả các thị trường, ngoại trừ Philippines và Myanmar. Grab Share, dịch vụ để một số hành khách có cùng điểm đến đi cùng nhau để tiết kiệm chi phí, có sẵn ở tất cả các thị trường ngoại trừ Indonesia, Thái Lan và Campuchia.

Tại Singapore và Philippines, Grab cung cấp GrabFamily, một đội xe được trang bị ghế trẻ em, cũng như GrabPet được cung cấp bởi các tài xế được đào tạo về xử lí thú cưng.

Gojek đơn giản hơn. Ở nước sở tại, Gojek chỉ cung cấp các dịch vụ cơ bản như xe máy GoRide, GoCar và GoBlueBird, dịch vụ hợp tác với nhà điều hành taxi lớn nhất Indonesia.

Tại Singapore, công ty chỉ cung cấp GoCar, vì luật pháp của đất nước không cho phép xe ôm hoạt động.

Tại Việt Nam và Thái Lan, Gojek chỉ cung cấp xe ôm công nghệ.

Giao đồ ăn

Giao hàng thực phẩm là một phần quan trọng của Gojek ngay từ đầu. Grab đã làm theo ý tưởng này và sau đó mua lại Uber, trong đó có UberEats. GrabFood hiện có sẵn ở tất cả các thị trường của Grab ngoại trừ ở Myanmar và Campuchia.

 Indonesia và Việt Nam là 2 thị trường lớn nhất của GrabFood.

Trong khi nền tảng này đang cạnh tranh chặt chẽ với GoFood của Gojek tại Indonesia, GrabFood đã có sự tăng trưởng nhanh chóng tại Việt Nam. 

Tờ KrASIA dẫn một cuộc khảo sát của Kantar TNS vào tháng 1/2019, cho thấy GrabFood là dịch vụ giao thức ăn được sử dụng nhiều nhất tại Hà Nội và TP HCM, khi chiếm đến 68% số người được hỏi.

grab_ndvd_alpc

Không chỉ bỏ mặt GoFood, GrabFood đang làm lung lay vị trí của Now tại Việt Nam. (Ảnh: Grab Việt Nam).

Mặc dù vậy, GrabFood dường như chưa thể đánh bại vị trí của GoFood tại Indonesia. Tờ KrASIA trích kết quả khảo sát của IDN Times có sự tham gia của 258 người được hỏi ở 6 thành phố lớn, 78% số người được hỏi đã chọn GoFood thay vì GrabFood khi nói đến các dịch vụ giao thức ăn trực tuyến.

Tuy nhiên, về độ bao phủ thị trường, GrabFood đi trước Gojek, vì GoFood chỉ có ở Indonesia, Việt Nam và Thái Lan.

Giao hàng tạp hóa và chuyển phát nhanh

Gojek đã từng cung cấp một dịch vụ phối hợp với một số siêu thị và chợ nhỏ tên là Go-Mart, cho phép bạn đặt hàng tạp hóa tươi và thực phẩm đóng gói và đồ gia dụng đến nhà bạn. Tuy nhiên, Gojek đã quyết định bỏ Go-Mart khỏi hệ thống dịch vụ của mình.

Mặt khác, Grab đã mất nhiều thời gian hơn để thêm tính năng này thông qua quan hệ đối tác với HappyFresh, một công ty khởi nghiệp chỉ tập trung vào dịch vụ giao hàng tạp hóa. Với HappyFresh hiện được tích hợp vào ứng dụng Grab ở Indonesia, Thái Lan và Malaysia vì đây cũng là những thị trường chính của HappyFresh.

jasa_angkut_barang_tasikmalaya_1

Gojek có cả dịch vụ chuyển nhà tại Indonesia. (Ảnh: Gojek).

Ngoài ra, Grab cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày qua GrabExpress, đó là dịch vụ chuyển phát nhanh được thực hiện bởi đội ngũ tài xế riêng, có sẵn ở tất cả các thị trường ngoại trừ Myanmar và Campuchia.

Dịch vụ chuyển phát nhanh của Gojek có mặt tại Indonesia, Việt Nam và Thái Lan. Ngoài GoSend, công ty cũng cung cấp GoBox ở nước sở tại, một dịch vụ xe tải theo yêu cầu để giao nhận hàng hóa và chuyển nhà.

Thanh toán không dùng tiền mặt

Thanh toán liền mạch không tiền mặt thông qua ví di động tích hợp là một khía cạnh quan trọng của bất kì nền tảng "siêu ứng dụng" nào. Tuy nhiên, việc có được giấy phép phù hợp để vận hành ở thị trường nước ngoài là một thách thức đối với cả Grab và Gojek.

Grab khởi đầu trong lĩnh vực với GrabPay tại Singapore, Malaysia và Philippines. Tại Indonesia, thanh toán không dùng tiền mặt được cung cấp thông qua sự hợp tác với nền tảng tiền điện tử địa phương Ovo. Công ty đã theo đuổi một chiến lược tương tự tại Việt Nam khi hợp tác với Moca.

27Amirudin_Sahib2_1530012733

GrabPay là tham vọng hàng đầu của kì lân công nghệ này. (Ảnh: NST).

Gojek cũng đang đi theo con đường hợp tác. Tại Singapore, công ty đã liên kết với DBS Bank để cung cấp phương thức thanh toán DBS Paylah! Gojek. Tại Thái Lan, Gojek bắt tay Siam Commercial Bank để ra đời ví GetPay.

Có khả năng công ty con Go-Viet của Gojek tại Việt Nam sẽ ra mắt dịch vụ thanh toán di động trong năm nay, vì công ty đã tuyển dụng nhiều vị trí chủ chốt về tài chính gần đây. Tuy nhiên, không rõ liệu Go-Viet sẽ tung ra GoPay của riêng mình hay hợp tác chiến lược với một nhà cung cấp được cấp phép tại địa phương.

Dịch vụ tài chính và bảo hiểm

Grab, thông qua Tập đoàn tài chính Grab, đã đưa ra một chương trình cho vay doanh nghiệp nhỏ và bảo hiểm vi mô cho các tài xế ở Singapore vào đầu năm nay. Công ty cũng giới thiệu lộ trình 'Phát triển với Grab', bao gồm một loạt các dịch vụ khác bao gồm các dịch vụ thanh toán trả sau và trả góp.

Công ty cũng đã hợp tác với tập đoàn ngân hàng toàn cầu để hỗ trợ thúc đẩy dịch vụ tài chính, bao gồm hợp tác với Citigroup để ra mắt thẻ tín dụng Citi-Grab đồng thương hiệu trên khắp Đông Nam Á, bắt đầu từ Philippines. Grab cũng hợp tác với Mastercard để phát hành thẻ trả trước cho phép người dùng mua hàng trên toàn thế giới.

Grab còn tham vọng hơn trong lĩnh vực này khi được sự hậu thuẫn của SoftBank trong việc xin giấy phép thành lập ngân hàng điện tử tại Singapore. Dự kiến, cuối năm nay Singapore sẽ kết luận có đồng ý việc này hay không.

Trong khi đó, Gojek gần đây đã công bố một khoản đầu tư mới và quan hệ đối tác chiến lược với công ty thanh toán toàn cầu Visa. GoPay được cho là sẽ hợp tác với Visa để cung cấp nhiều tùy chọn thanh toán không dùng tiền mặt hơn cho khách hàng, và các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp Đông Nam Á.

74eac21838205d87f0bb09504654a7cf_gosure

Dịch vụ bảo hiểm của Gojek đang tham vọng với bảo hiểm du lịch. (Ảnh: Daily Social).

Trên sân nhà, Gojek giới thiệu tính năng PayLater cho phép khách hàng trì hoãn thanh toán cho các dịch vụ cho đến cuối tháng. Công ty cũng vừa tung ra một tính năng bảo hiểm trực tuyến mới có tên GoSure hợp tác với nhà cung cấp bảo hiểm địa phương PasarPolis. 

Cùng với Gojek, PasarPolis đã mở rộng sang Thái Lan và Việt Nam để cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho các tài xế, với kế hoạch mở rộng dần các sản phẩm hướng tới người tiêu dùng.

Lối sống và xã hội

Khi Grab tập trung mạnh vào các dịch vụ vận chuyển, Gojek chú ý nhiều hơn đến việc phát triển các tính năng lối sống, ít nhất là tại quê hương Indonesia. GoLife của Gojek cung cấp liệu pháp massage tại nhà (Go-Massage) và trị liệu làm đẹp (Go-Glam), vệ sinh tại nhà (Go-Clean), sửa chữa xe theo yêu cầu (Go-Auto) và dịch vụ giặt ủi (Go-Laundry).

Công ty cũng đã giới thiệu các tính năng mới trong ba tháng qua, bao gồm tính năng thương mại điện tử Go-Mall hợp tác với JD.id và Blibli. 

Ngoài ra còn có tính năng đặt phòng khách sạn Go-Travel phối hợp với tiket.com.

GoClean-Gojek

Gojek đang muốn có mặt tại cả ngôi nhà của người dùng với GoLife. (Ảnh: Cloud Front).

Hơn nữa, Gojek cung cấp tính năng nhắn tin cho người dùng với các dịch vụ Go-Chat và gần đây nhất, công ty đã ra mắt nền tảng phát video độc lập GoPlay.

Trong khi đó, các dịch vụ lối sống của Grab bao gồm phát video theo yêu cầu phối hợp với Hooq, tính năng đặt phòng khách sạn hợp tác với Agoda và Booking.com và đặt vé cho các sự kiện như buổi hòa nhạc và chiếu phim.

Sức khỏe

Gojek ở Indonesia đã hợp tác với nền tảng công nghệ y tế Halodoc của Indonesia trong việc vận chuyển thuốc và sản phẩm y tế.

Mặt khác, Grab hợp tác với Ping An Good Doctor để thành lập một liên doanh cung cấp các dịch vụ y tế khác nhau bao gồm tư vấn trực tiếp, giao thuốc và đặt lịch hẹn, khá giống với Halodoc.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.