Hà Nội: 4 người tử vong liên tiếp do uống rượu chứa methanol

Trong 5 ngày, có 4 bệnh nhân nhập viện Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã tử vong do ngộ độc rượu có chứa methanol.
ha noi 4 nguoi tu vong lien tiep do uong ruou chua methanol
Cấp cứu bệnh nhân bị ngộ độc rượu tại Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai

Theo thông tin từ Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, trung tâm liên tiếp tiếp nhận bệnh nhân ngộ độc rượu những ngày qua. Đáng chú ý, có 4 trường hợp tử vong trong 5 ngày vì ngộ độc rượu trầm trọng. Trong đó 3 người tử vong được xác định có nồng độc cồn công nghiệp methanol cao trong máu (hơn 120mg/dl).

Các trường hợp ngộ độc rượu đều là nam giới, tuổi từ 40 – 50, trước đó đều uống tại cùng một khu vực gần bệnh viện 198 (Hà Nội), được đưa vào viện trong tình trạng nguy kịch vì hôn mê, ngừng tim, tụt huyết áp, tổn thương thận, tổn thương não.

Bác sỹ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết những trường hợp nhiễm methanol cao như vậy, nhiều khả năng uống phải rượu pha cồn công nghiệp giả mạo rượu quê. Có những ca bệnh xét nghiệm hàm lượng methanol trong máu gần 300mg/100ml, trong khi hàm lượng ethanol thì không có.

Theo bác sỹ Nguyên, người uống rượu có nồng độ methanol trong máu đến ngưỡng 20mg/dl đã bị đe doạ tổn thương thần kinh.

Hậu quả do ngộ độc rượu pha cồn công nghiệp methanol rất nặng nề: Người bệnh có thể tổn thương não, dây thần kinh thị giác, hoại tử não giống những trường hợp đột quỵ nặng nề, thêm tình trạng tổn thương nội tạng.

Dù được cấp cứu lọc máu, dùng thuốc giải độc nhưng bệnh nhân vẫn sốc, huyết áp tụt, nhiều trường hợp phải thở máy nhưng phần lớn là bệnh nhân không qua khỏi, gia đình xin về. Nếu qua khỏi cũng để lại di chứng cao như mù, giảm thị lực, mất trí nhớ…”.

Do đó, BS Nguyên khuyến cáo, sau khi uống rượu, nếu thấy xuất hiện tình trạng ngủ lịm, lơ mơ, kích thích quá nhiều… nên đưa bệnh nhân tới viện để được kiểm tra, loại trừ nguy cơ ngộ độc rượu chứa methanol.

BS Nguyên cũng khuyến cáo mọi người trong ngày Tết, tất niên, tân xuân cần “uống có trách nhiệm”, lưu ý nguồn rượu uống phòng ngừa nguy cơ uống phải rượu giả pha methanol.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.